News

Avatar

iAMLUCKYB June 20, 2024

9 วิธีสร้าง Emotional Content ให้คนเสพอินไปกับเรา

9 วิธีสร้าง Emotional Content ให้คนเสพอินไปกับเรา

ถ้างานสักชิ้นหนึ่งสามารถทำให้คุณอินและมีอารมณ์ร่วมไปกับมันได้ โดยมี “อารมณ์” เป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดความสนใจ และสร้าง engagement กับผู้อ่าน มาเข้าใจศาสตร์ในการทำคอนเทนต์ ด้วยวิธีสร้างอารมณ์ร่วมกับงานผ่าน 9 วิธีที่จะทำได้ต่อไปนี้

1.เล่าเรื่องเพื่อเชื่อมโยง

: ความแข็งแรงของ Storytelling ในการเล่าเรื่องบางอย่างจะทำให้คนรู้สึกอินไปกับเรา ผ่านประสบการณ์หรือมุมมองบางอย่างของเราที่เราเชื่อจนสุดใจและสามารถทำให้คนอื่นรู้สึกตามกันไปได้ โดยอาจจะสอดแทรกด้วยประเด็นบางอย่างที่คิดว่ามันสอดคล้องการคอนเทนต์ที่เราอยากเล่า

2.ทำให้เขารู้สึก “พิเศษ”

: ทำให้เขารู้สึกว่าเขาได้รับประโยชน์อะไรบางอย่างเมื่อได้มาดูหรือชม รู้สึกพิเศษ โดยการเน้นย้ำถึงประโยชน์ของสินค้าหรือบริการของคุณ หรือว่ามันพิเศษมาก ๆ เลยนะที่คุณกดเข้ามาชมหรืออ่านคอนเทนต์นี้ มันจะช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกพิเศษและมีคุณค่ามากขึ้น

3.ทำให้เขาเป็นส่วนหนึ่งกับ “เรา”

: การทำให้คนอ่านหรือคนชมรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับเรา คือการทำให้เขารู้ว่าคุณเองก็กำลังเผชิญหน้ากับบางสิ่งบางอย่างในชีวิตคล้ายคลึงกับเขาเช่นกัน จะทำให้เราสามารถ Blend เขากับเราร่วมกันได้ การทำแบบนี้คือการคิดงานขึ้นมาจากคนเสพเป็นอันดับแรก

4.ทำให้เขารู้สึกประหลาดใจ

: ต้องเป็นคอนเทนต์ที่ให้ข้อมูลที่สุดยอดจะแปลกใหม่ จนทำให้เขารู้สึกประหลาดใจและหยุดนิ้วที่จะดูเราจนจบได้ ให้เขารู้สึกว่าสิ่งที่เรานำมาถ่ายทอด มันหาฟังไม่ได้ที่ไหนอีกแล้ว

5.ทำให้รู้สึกสึกสัย

: สร้างคำถามที่ชวนทุกคนบนโลกโซเชียลสงสัย แล้วเข้ามามีส่วนร่วมกับเรา คำถามที่คนมาแชร์ ชวนคนมาอธิบายในมุมมองตัวเองได้ เป็นปลายเปิดให้แก่แก่ผู้อ่านหรือชม

6.สร้างความกลัวให้คนอ่าน

:  การสร้างความรู้สึกกลัว ไม่ใช่การกลัวแบบกลัวผี แต่เป็นอาการกลัวที่เขาอ่านหรือชมคอนเทนต์ของเราจบแล้ว เขาเกิดความรู้สึกกลัวว่าจะพลาดบางอย่างไป กลัวจัไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งกับบางสิ่ง หรือกลัวจะพลาดส่วนลดโปรโมชั่นใดใดก็ตามที่เราเอามาบอก (สิ่งนี้ใช้ในคอนเทนต์ขาย บ่อยมาก)

7.สร้างความสนุกให้กับเขา

: เนื้อเรื่อง การเล่า น้ำเสียง วิธีการนำเสนอที่สนุก จะช่วยตรึงคนไว้ได้นาน ให้เขารู้สึกผ่อนคลายจากการได้เสพลงานของเรา  เท่านั้นเลย!

8.เกาะเทรนด์ที่กำลัง POP

: สิ่งนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดและอาจเรียกได้ง่าย ๆ ว่ามันคือ Seasonal Content เทศกาล ไวรัลในช่วงเวลานั้น เราสามารถเอาตัวเองเขาไปแปะกับเทรนด์ได้ ถ้าเป็นแบรนด์ลูกค้าจะรู้สึกว่าเราอยู่ในกระแสตลอด ถ้าเป็นครีเอเตอร์ก็ไม่พลาดรถไฟสักขบวน แต่เลือกร่วมกับเทรนด์ในช่วงนั้นให้เหมาะสมกับสไตล์งานของเราด้วยนะ

9.ทำให้เขารู้สึก “ได้รับแรงบันดาลใจ”

: หลายครั้งที่อ่านบางคอนเทนต์จบลง ดูบางคลิปจบลง แล้วพบว่าเรารู้สึกเปลี่ยนไป เพราะตัวหนังสือหรือภาพและเสียงเหล่านั้น ทำให้เรารู้สึกว่าเราสามารถไปทำสิ่งอื่นต่อได้ มีแรงมีพลัง ช่วยเขาแก้ปัญหาบางอย่างได้ การสร้างความรู้สึกแบบนี้กับคนอ่านอาจจะยากแต่หากทำได้ สร้างอิมแพคได้แน่นอน

การใช้วิธีการดึงดูดคนด้วยอารมณ์บางประเภทอาจไม่เหมาะสมกับทุกสถานการณ์ เลือกใช้ Emotional ให้เหมาะสมกับสิ่งที่เกดขึ้นที่สำคัญคือต้องทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณและคุยกับเขาให้ถูกจุดด้ยนะคะ

ที่มา: searchenginejournal

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save