“คอนเทนต์ที่ดีต้องทำอย่างไร?” เป็นคำถามยอดฮิตที่คนทำคอนเทนต์หลายคนสงสัยว่าในการทำคอนเทนต์ให้ออกมาดี ต้องทำอย่างไร หรือมีเทคนิคอะไรที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จหรือไม่
ถ้าให้พูดตามตรงคงไม่มีสูตรตายตัวให้ท่องจำเป็นข้อเป๊ะ ๆ ถึงวิธีการทำคอนเทนต์ แต่คงเป็นการรวมเคล็ดลับแบบเก็บเล็กผสมน้อย ให้ค่อย ๆ นำไปปรับใช้ซะมากกว่า
วันนี้ RAiNMaker เลยมาแจกหนึ่งสูตรสำหรับการสร้างคอนเทนต์ฉบับเข้าใจง่ายเหมือนการทำแซนด์วิช แต่การันตีว่าครบเครื่องแน่นอน! จะมีอะไรบ้างไปเริ่มเตรียมวัตถุดิบประกอบร่างคอนเทนต์กันเลยดีกว่า
Visual ที่สะดุดตา
Visual เปรียบเสมือนขนมปังชิ้นแรกที่อยู่ด้านบนสุดของแซนด์วิช เพราะฉะนั้นเราต้องสร้าง Visual ให้ดูดึงดูดและสะดุดตา เพื่อให้คนต้องหยุดมองแล้วเลือกเรา
เช่นเดียวกันกับการทำคอนเทนต์ ที่ต้องมี Visual ที่โดดเด่นสะดุดตาอยู่ท่ามกลาง แล้วก็จะนำกลุ่มเป้าหมายให้หยุดอ่าน ดู หรือกดคลิกเข้าไปยังคอนเทนต์ของเรานั่นเอง
พารากราฟเปิดชวนสงสัย
ส่วนประกรอบรองลงมาจากขนมปังก็ต้องเป็นไส้ต่าง ๆ ในแซนด์วิช ที่เริ่มด้วยผักและชีส ในส่วนนี้ก็เปรียบเสมือนพารากราฟเกริ่นเปิดเรื่องในบทความที่จะเป็นตัวชี้ว่าเราจะสามารถทำให้ผู้อ่านรู้สึกตื่นเต้นที่จะอยากรู้ต่อไปหรือไม่
ต้องจำไว้ว่าควรเปิดมาด้วยเรื่องที่น่าสนใจ ตั้งคำถามชวนหาคำตอบ หรือเป็นการเกริ่นให้ผู้อ่านรู้คร่าว ๆ ว่าเรื่องที่จะเล่าต่อไปเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เพื่อเรียกน้ำย่อยให้อยากติดตามต่อ และเตรียมพร้อมเปิดรับส่วนผสมอื่นในแซนด์วิช!
เชื่อมเรื่องให้สมูธและย่อยง่าย
การร้อยเรียงเรื่องแต่ละช่วงต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่องและกลมกลืนกัน เปรียบได้กับแซนด์วิชที่ปรุงแต่งด้วยซอสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นซอสมะเขือเทศ หรือมายองเนส เพื่อเพิ่มความกลมกล่อมของบทความมากยิ่งขึ้น
รวมถึงต้องคำนึงถึงความย่อยของข้อมูล เพื่อให้ผู้อ่านรับสารได้ง่าย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง บางอย่างถ้าเฉพาะเจาะจงมากเกินไป หรือเป็นข้อมูลที่ในเชิงลึกเกินกว่าระดับที่กลุ่มเป้าหมายจะเข้าใจ ก็จะทำให้การมีส่วนร่วมลดน้อยลงไปด้วย
เติมเต็มเรื่องด้วยจุดไคลแม็กซ์และอินไซต์
พอเล่าเรื่องไปจนถึงจุดหนึ่งแล้ว ก็จำเป็นต้องมีจุดไคลแม็กซ์ของเรื่อง หรือเป็นจุดที่สามารถตอบคำถามที่ตั้งไว้ตอนต้นเรื่องได้ ซึ่งแน่นอนว่าก็เทียบได้กับส่วนเนื้อในแซนด์วิชที่หลายคนตั้งตารอคอยนั่นเอง
อย่าลืมเชื่อมเรื่องก่อนเข้าจุดไคลแม็กซ์ให้สมูธ และใส่ความจัดเต็มให้สมกับที่ทุกคนติดตามมาจนถึงจุดนี้ ก่อนที่จะพาไปยังบทสรุปของเรื่องว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปด้วยการเลี้ยงความตื่นเต้นของผู้อ่าน ขณะที่เตรียมพร้อมให้เคี้ยวแซนด์วิชคำสุดท้ายพร้อมขนมปังด้านล่าง
ทิ้งท้ายให้อยากแต่ไม่จากไป
มาถึงช่วงสุดท้ายก็ต้องจบแบบจับใจ ทำให้คนรู้สึกเหมือนกัดขนมปังแผ่นล่างคำสุดท้ายแต่ก็ยังอร่อยจนอยากกินอีก เมื่อบอกเล่าบทสรุป และทิ้งท้ายเรื่องที่น่าสนใจแล้วก็ควรเชื่อมช่องทางอย่างพวก Backlink เพื่อให้ติดตามบทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ยังสามารถใส่ Call-to-action อื่น ๆ เช่น See more, Learn more, Download now หรือ Shop now เป็นต้น ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการเพิ่มยอด Conversion ที่ตั้งเป้าไว้ได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับสูตรการสร้างคอนเทนต์ให้ครบ เหมือนประกบแซนด์วิชด้วย 5 วัตถุดิบหลักจาก RAiMaker ที่จะช่วยให้คอนเทนต์ย่อยง่ายแต่ยังอร่อย!
อ้างอิง: LinkedIn