ในตอนนี้หลายๆ คนคงมีเพจเฟสบุ๊กส่วนตัวกันเกือบทุกคนเเล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพจเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ หรือเพจที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการหารายได้ต่างๆ จากการรีวิวก็ตาม หรือแม้กระทั่งจะเป็นเพจที่ให้บริการข่าวสารความรู้ต่างๆ และในเมื่อเราทำเพจ แน่นอนว่าเราต้องการทำยังไงก็ได้ทุกวิถีทางให้เพจของเรานั้น มีคนรู้จักและติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ และหนึ่งในวิธีที่ทุกคนรู้จักและสนใจนั้นก็คือ การทำ Facebook Ads แต่จะทำอย่างไรให้คุ้มกับเงินที่เสียไปนั้น ติดตามด้านล่างกันต่อได้เลยค่า
1. First Impression สำคัญที่สุด
สิ่งที่เราควรสร้างให้แก่เพจอย่างแรกนั้นก็คือ “ความเชื่อมั่น” โดยเราต้องให้ความสำคัญตั้งเเต่ โลโก้, ชื่อเพจ รวมไปถึงคอนเทนต์ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่มีผลอย่างมากต่อการยิงโฆษณา และที่สำคัญเราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า เป้าหมายของการยิงโฆษณาครั้งนี้เพื่ออะไร เช่น สร้างการรับรู้หรือการสร้างยอดขาย
2. คอนเทนต์ คือหน้าต่างสู่หัวใจ
การทำคอนเทนต์ที่ดีนั้นไม่ได้สำคัญเฉพาะคอนเทนต์ที่ต้องการโฆษณาเท่านั้นนะคะ คอนเทนต์ควรเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด หมายถึงความเป็นเอกลักษณ์ของเพจ ผู้อ่านสามารถเห็นเเล้วรับรู้ได้ว่า เพจนี้ทำเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอะไร เช่น ให้ความรู้ รีวิว หรือเน้นการแนะนำต่างๆ เป็นต้น ซึ่งหากอยากทราบว่าคอนเทนต์ที่ทำอยู่ดีแล้วหรือยัง ให้ลองจินตนาการว่าเรากำลังเป็นลูกค้าที่จะซื้อสินค้านั้นๆ หรือต้องการหาข้อมูลนั้นๆ อยู่ว่าเพียงพอและตอบโจทย์แล้วหรือไม่
3. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะสม อย่าหว่าน
เข้าใจค่ะว่าอยากได้ยอด แต่หากโพสต์ของเราไปเเสดงกับคนที่ไม่ได้สนใจ ก็เสียยอดไปฟรีๆ ใช่มั้ยคะ เราควรเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงตามจุดประสงค์ที่เราต้องการ แบบไม่แคบและไม่กว้างจนเกินไป เพราะจะทำให้เสียโอกาสในการได้ลูกค้าบางกลุ่มไป ควรเลือกยิงโฆษณาแบบหมวดใหญ่ ไม่ใช่หมวดย่อยๆ
4.ถึงงบจะน้อย ก็ทำได้
เพราะถึงเเม้เราจะมีงบในการโฆษณามากมาย แต่หากเรานำมาใช้ไม่ถูกวิธีหรือถูกจุดประสงค์ ก็ไม่เกิดประโยชน์อยู่ดี หลักการสำคัญที่สุดคือการวางแผน ว่าควรเริ่มจากจุดไหน ขั้นต่อไปเป็นกลุ่มไหนต่อ เพื่อให้เกิดการต่อยอดสนับสนุนกันเเละกัน เราจึงไม่ควรให้น้ำหนักที่งบประมาณเป็นหลักค่า
5. ติดตามผลอย่างใกล้ชิด
ข้อนี้สำคัญที่สุด หลายคนมักคิดว่าเมื่อยิงโฆษณาไปแล้วต้องรออย่างน้อยเป็นอาทิตย์จึงจะเห็นผล แต่จริงๆ แล้วเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถดูผลลัพธ์ได้แล้ว เราจึงควรเข้ามาติดตามการโฆษณาอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะได้ปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขได้ทันเวลา โดยจะได้ไม่ต้องเสียเงินไปแบบไร้ประโยชน์