How To สร้างคอนเทนต์พร้อม ‘Social SEO’ ดันยอดเอ็นเกจเมนต์ด้วยพลังคีย์เวิร์ด

หากพูดถึงการทำ “SEO” หลาย ๆ คนก็พอจะเข้าใจกันว่าเป็นเทคนิคการเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ และการมองเห็นให้กับโพสต์ต่าง ๆ แต่การเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ก็ไม่ได้มีแค่การใส่ SEO ในบทความเท่านั้นนะ เพราะการทำการตลาด หรือวางแผนการทำ Social Marketing ก็มี “Social SEO” มาเป็นตัวช่วยได้นะ

Social SEO (Social Search Engine Optimization) นับเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าที่ชอบเสิร์ชในชีวิตประจำวันได้เจอเพจ หรือแบรนด์ของเรามากขึ้น โดยเฉพาะใครที่มีบ้านหลังหลักเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือต้องพึ่งพาอัลกอริทึมมาตลอด เพื่อเพิ่มยอดผู้ติดตาม หรือกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพมากขึ้น Social SEO ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ

แน่นอนว่าการทำออริจินัลคอนเทนต์ และรักษาคุณภาพของคอนเทนต์ รวมถึง Interact กับกลุ่มเป้าหมายของตัวเองอย่างสม่ำเสมอนั้นเป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่การทำคอนเทนต์เพื่อให้การเสิร์ชมีคุณภาพก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเราสามารถทำให้ทุกคนเจอคอนเทนต์ หรือแบรนด์ของเราได้ โดยไม่ต้องผ่านการเสิร์ชเพียงแค่บน Google หรือ Bing เท่านั้น

โดยเฉพาะในยุคที่คนรุ่นใหม่เริ่มใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการเสิร์ชแทน Search Engine แบบเดิม ๆ มากขึ้น เพราะได้เห็นผลลัพธ์ที่รวดเร็ว มีคลิปรีวิวพร้อม และไม่ต้องเลือกลิงก์เพื่อกดเข้าไป ซึ่ง RAiNMaker จะมาแชร์ให้รู้กันว่า Social SEO แต่ละแพลตฟอร์มต้องเตรียมพร้อมยังไงบ้าง!

Facebook SEO 

Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นบทความ ลิงก์เว็บไซต์ และคลิปสั้นรวมไปถึงการอัปเดตข่าวสารในเรื่องต่าง ๆ แถมยังมีเพจมากมายที่กลายเป็นบ้านหลังแรกในการลงสนามการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ของใครหลาย ๆ คนเพื่อที่จะสร้างรายได้ด้วย

ฉะนั้นการทำ Facebook SEO จึงต้องเน้นการสร้างคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับเพจ หรือการเสิร์ชที่มีชื่อเพจ ทั้งในโพสต์ และชื่อเพจ ไปจนถึงโลเคชันด้วย

  • Keyword Page Title: ตั้งคีย์เวิร์ดเป็นชื่อเพจ 

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเสิร์ช ควรมีการใช้ชื่อเพจเพื่อสื่อความหมาย และเป็นคีย์เวิร์ดหลัก

  • Business Address: เพิ่ม Local Search 

หากใครมีหน้าร้านก็อย่าลืมเพิ่มตำแหน่งไว้ด้วย เพราะการใส่โลเคชันจะลิงก์มายังหน้าเพจได้ง่ายขึ้นเมื่อมีการเสิร์ช

  • Keyword Post: ใส่คีย์เวิร์ดในโพสต์ 

การเขียนบทความ หรือลงโพสต์บน Facebook นอกจากจะต้องเขียนให้ลื่น ภาษาอ่านง่าย เข้าใจเร็วแล้ว ก็อย่าลืมใส่คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับเพจ หรือแบรนด์ลงไปในโพสต์ด้วย เพื่อให้การเสิร์ชบน Facebook หาเจอ

  • Add alt-text: ทำให้วิชวลเข้าถึงได้ 

Alt-text เปรียบเสมือนข้อความที่อธิบาย หรือแสดงแทนภาพ ซึ่งเมื่อไปเสิร์ชบน Search Engine ก็สามารถลิงก์มายังคำอธิบายที่เราใส่ไว้ในภาพ หรือใต้ภาพได้ แต่ต้องใส่คีย์เวิร์ดที่สื่อถึงเพจ หรือแบรนด์ของเราด้วย

Instagram SEO 

  • Instagram Profile SEO: ใส่คีย์เวิร์ดบนไบโอในโปรไฟล์ 

การเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดที่สร้าง หรือโลเคชันที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์บนไบโอโปรไฟล์จะช่วยทำให้การเสิร์ช รวมถึงการดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรา ทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักมากขึ้น

  • Relevant Keywords and Hashtags: ใส่คีย์เวิร์ดและแฮชแท็กบนแคปชัน

อย่าประมาทว่าเป็นเพียงแค่แคปชันหรือแฮชแท็ก! เพราะแคปชัน และแฮชแท็กเป็นตัวช่วยให้คอนเทนต์ของเราบน Instagram สามารถไปผ่านในการเสิร์ชอื่น ๆ ได้เพียงเพราะมีคีย์เวิร์ดที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ แต่บางแฮชแท็กคนก็ใช้เยอะอาจทำให้หายาก แนะนำให้ใช้ควบคู่กับคีย์เวิร์ดด้วยนะ

  • Add alt-text: ทำให้วิชวลเข้าถึงได้ 

Alt-text เปรียบเสมือนข้อความที่อธิบาย หรือแสดงแทนภาพ ซึ่งเมื่อไปเสิร์ชบน Search Engine ก็สามารถลิงก์มายังคำอธิบายที่เราใส่ไว้ในภาพ หรือใต้ภาพได้ แต่ต้องใส่คีย์เวิร์ดที่สื่อถึงเพจ หรือแบรนด์ของเราด้วย

  • Use subtitles: ใส่ Target Keyword ในแคปชัน 

ใน Instagram มีแคปชันแบบ Auto-Generated ที่ดีต่อกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และการมีซับไตเติ้ลขึ้นให้ ก็แปลว่าเรามีแหล่งเพิ่มคีย์เวิร์ดสำหรับการเสิร์ชได้นั่นเอง

  • Tag Location: คอนเทนต์ Local Business Search

Instagram ไม่ได้มีแค่ฟีด หรือโพสต์จากแบรนด์ และผู้คนที่เราติดตาม แต่ยังมีโลเคชันที่สามารถแสดงให้เราดูได้ด้วยว่าภาพนี้มาจากที่ไหน นี่จึงเป็นโอกาสดีที่โพสต์ของเราจะไปโผล่ตามสถานที่ที่แท็กไว้ด้วย กลายเป็นคอนเทนต์แบบ “Local Business Search” ทันที

TikTok SEO 

  • TikTok Profile SEO: ใส่คีย์เวิร์ดบนไบโอในโปรไฟล์ 

การใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวของกับช่อง หรือคเนทนต์ของเรา จะช่วยทำให้รู้จัก และค้นหาเกี่ยวกับแอคเคานท์ TikTok ง่ายขึ้น แถมยังเพิ่มประสิทธิภาพของ TikTok SEO ด้วย

  • Use Main Keyword: พูดคีย์เวิร์ดในคลิป 

ใน TikTok ไม่ได้มีการใส่คีย์เวิร์ดแค่ในแคปชัน หรือชื่อคลิปถึงจะหาคลิปเจอง่ายเท่านั้น เพราะการพูดคีย์เวิร์ดในคลิปก็สามารถตรวจจับได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมพูดคีย์เวิร์ดของตัวเองในคลิปด้วยนะ

  • Relevant Keywords and Hashtags: ใส่คีย์เวิร์ด และแฮชแท็กบนแคปชัน 

ทั้งแคปชัน และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเรา ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ คอนเทนต์หรือชื่อช่อง หากมีคีย์เวิร์ดก็จะช่วยง่ายต่อการเพิ่มการมองเห็นมากขึ้น

  • No FYP: ไม่จำเป็นต้องใส่ #fyp

ใครที่เห็นแฮชแท็ก #FYP (For Your Page) บ่อย ๆ หรือแทบจะอยู่ทุกคลิปบน TikTok ก็อย่าพึ่งตามกระแสไป เพราะแฮชแท็กนี้แม้ยอดวิวจะเยอะเน้น Quantity มากกว่า Quality ฉะนั้นคำแนะนำคือให้ใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวกับชื่อของตัวเอง หรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องมากกว่า

YouTube SEO 

  • Keyword Phrase: ตั้งคีย์เวิร์ดเป็นชื่อไฟล์คลิป 

แม้ชื่อคลิป และแคปชันจะมีความสำคัญที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้ว่าคลิปที่จะดูเกี่ยวกับอะไร แต่การตั้งชื่อคีย์เวิร์ดสำคัญเป็นชื่อไฟล์คลิปด้วยจะช่วยให้การเสิร์ชเจอไปถึงคลิปวิดีโอ และลิงก์มาคลิปบน YouTube ได้เลย

  • Keyword Title: ตั้งคีย์เวิร์ดเป็นชื่อคลิป 

โดยปกติแล้วผู้คนมักจะเสิร์ชบน Search bar บน YouTube อยู่แล้ว ฉะนั้นการมีคีย์เวิร์ดอยู่ในชื่อคลิปจะช่วยให้เจอคลิปคอนเทนต์ของเราง่ายขึ้น

  • Keyword Description: ตั้งคีย์เวิร์ดเป็นคำอธิบายคลิป 

การมีคีย์เวิร์ดอยู่ในแคปชัน หรือคำอธิบายคลิปบน YouTube ด้วย โดยเฉพาะตั้งแต่สองบรรทัดแรกที่สามารถมองเห็นได้โดยไม่ต้องกด “More” จะช่วยให้เสิร์ชเจอคลิปง่ายขึ้น แต่ไม่ควรใส่คีย์เวิร์ดจนชัดเจน หรือบ่อยเกินไป และเล่าด้วยประโยคที่จำเป็น

  • Create how-to videos: สร้างคลิปแชร์ How to

คอนเทนต์ How To เป็นคอนเทนต์ที่ไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายไหนก็ชอบ และจะมียอดเอ็นเกจเมนต์ดีเสมอ เพราะผู้คนมักจะใช้ประโยคที่มีการถามถึงวิธีการ หรือคำถามตอนเสิร์ชด้วย และอัลกอริทึมการเสิร์ชก็จะนำคลิปที่เกี่ยวข้องขึ้นมาเป็นคำตอบ

X (Twitter) 

  • X Profile SEO: ใส่คีย์เวิร์ดบนไบโอในโปรไฟล์ 

การใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวของกับช่อง หรือคเนทนต์ของเรา จะช่วยทำให้รู้จัก และค้นหาเกี่ยวกับแอคเคานท์ X ง่ายขึ้น แถมยังเพิ่มประสิทธิภาพของ X SEO ด้วย

  • Relevant Keyword: ใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องในโพสต์ 

ใครที่มีแอคเคานท์บนแพลตฟอร์ม X ไม่จำเป็นต้องสร้างคาแรกเตอร์เยอะ แต่ต้องใช้คีย์เวิร์ดอย่างรอบคอบ และมีการประยุกต์คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องลงในโพสต์อย่างเป็นธรรมชาติ เพราะโพสต์บน X รู้ได้ง่ายว่าโพสต์ไหนขายของ และควรเน้นการโพสต์ให้เข้ากับแต่ละคอมมูนิตี้ของกลุ่มเป้าหมายด้วย

  • Add alt-text: ทำให้วิชวลเข้าถึงได้ 

Alt-text เปรียบเสมือนข้อความที่อธิบาย หรือแสดงแทนภาพ ซึ่งเมื่อไปเสิร์ชบน Search Engine ก็สามารถลิงก์มายังคำอธิบายที่เราใส่ไว้ในภาพ หรือใต้ภาพได้ แต่ต้องใส่คีย์เวิร์ดที่สื่อถึงเพจ หรือแบรนด์ของเราด้วย

โดยสรุปแล้ว Social SEO ทั้งหมดจะสำเร็จหรือไม่ ก็ควรนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมในแบบของแต่ละคนเอง ซึ่งหลัก ๆ แล้วทั้งโปรไฟล์ ชื่อไฟล์ รวมถึงข้อความในโพสต์ และการพูดในคลิปก็สามารถสร้าง SEO ในการเสิร์ชที่ดีได้ ใครที่ทำวิธีไหนแล้วเวิร์กมาแชร์กันใต้คอมเมนต์ได้นะคะ!

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/social-seo/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save