✏️ มาทำความรู้จัก Gen Alpha กัน!
Gen Alpha คือคนที่เกิดระหว่างปี 2010 ถึง 2024 เป็น Gen แรกที่โตมาพร้อมกับสิ่งแวดล้อมที่เหมือนอยู่ในโลกดิจิทัลล้ำสมัย รวมถึงเกิดมาพร้อมกับโลกที่มีเทคโนโลยี ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โซเชียลมีเดีย และ AI ทำให้ Gen Alpha เป็น Gen ที่ไม่เคยรู้จักโลกที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตมาก่อน
เนื่องจาก Gen Alpha เป็น Gen ที่เกิดมาในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน รวมถึงมีการติดต่อสื่อสารทาง Social Media ตั้งแต่อายุน้อย ทำให้เกือบทุกคนมีแอ็กเคานต์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อเชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ และสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ รวมถึงสามารถเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ที่เกียวกับโลกโซเชียลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ครีเอเตอร์ และแบรนด์สามารถทำคอนเทนต์เพื่อนำเสนอ Gen นี้ได้โดยตรง
และถึงแม้ว่า Gen Alpha อาจจะยังไม่ได้มีอิทธิพลในการเป็นผู้สร้างเทรนด์ต่าง ๆ เท่า Gen Z แต่ถือว่าเป็น Gen ที่สามารถตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ บนโลกโซเชียลได้ตัวเอง และเป็นผู้ชมที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีแนวโน้มว่าในอนาคตอันใกล้นี้ Gen Alpha จะเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการทำการตลาดของแบรนด์ต่าง ๆ รวมถึงครีเอเตอร์ยังสามารถเป็นไวรัลได้จากการเจาะตลาดกลุ่ม Gen Alpha ได้อีกด้วย
โดยวันนี้ RAiNMaker จะพามาดูข้อมูลที่น่าสนใจ และจุดเด่นเพื่อที่จะทำคอนเทนต์ให้เข้าถึง Gen Alpha กัน!
📊 ภาพรวมสถิติของ Gen Alpha
- 43% มีแท็บเล็ตก่อนอายุ 6 ขวบ
- 58% มีโทรศัพท์ก่อนอายุ 10 ขวบ
- 44% ใช้ TikTok มากกว่าการดูทีวี
- 30% ดู YouTube และ YouTube Shorts มากกว่า 2 ชม. ต่อวัน
- 55% ซื้อสินค้าจากดาราบน YouTube หรือ Instagram
- 49% เชื่อ Influencer มากกว่าครอบครัว และเพื่อน
- 57% ใช้เวลาบน Social Media มากกว่า 3 ชม ต่อวัน ทำให้เห็นคอนเทนต์ และโฆษณาจาก Influencer รวมถึงแบรนด์มากขึ้น
🌟 7 จุดเด่นของ Gen Alpha
- Gen Alpha เกิดมาพร้อมเทคโนโลยี: แม้ว่า Generation ก่อน ๆ จะต้องปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี แต่ Gen Alpha เป็น Gen ที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี ซึ่งจะสามารถเรียนรู้สิ่งที่อยู่บนโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว
- ใช้เวลาไปกับ Social Media: จากสถิติตั้งแต่ปี 2023 Social Media ไม่ได้มีไว้สำหรับความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งชอปปิงอีกด้วย และมีการใช้เป็น Search Engine เพิ่มขึ้น 11% นอกจากนี้ยังใช้ Social Media ในการตัดสินใจซื้อมากขึ้นอีกด้วยเห็นได้จากเด็กอายุ 12-15 ปี ซื้อของออนไลน์เพิ่มขึ้น 39%
- โพสต์ Social ระวังมากขึ้น: จากสถิติตั้งแต่ปี 2021 มีการโพสต์ลดลง 15% และ Gen Alpha มีความรู้ความเข้าใจที่จะรักษาความปลอดภัยของตัวเองในโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้น 8% แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการโพสต์ที่ระมัดระวังมากกว่า Gen อื่น ๆ
- มีอิสระในการเลือกเอง: เนื่องจาก Gen นี้จะมีอิสระในการเลือกใช้แอปพลิเคชัน, แพลตฟอร์ม รวมถึงเลือกสินค้า และบริการด้วยตนเอง ทำให้แบรนด์สามารถทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับ Gen Alpha โดยตรง และไม่ต้องทำการตลาดที่ต้องเน้นไปที่ผู้ปกครองเท่านั้น
- สนใจอาชีพ Influencer เพื่อสร้างรายได้: Gen Alpha มองว่า Influencer สามารถเป็นอาชีพหลัก และสนใจการสร้างรายได้ด้วยการเป็น Influencer ตั้งแต่อายุยังน้อย
- ให้ความสำคัญกับประเด็นสังคม > สิ่งแวดล้อม: จากสถิติพบว่า Gen Alpha ให้ความสำคัญกับประเด็นสังคมมากกว่าประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม เห็นได้จากสถิติปี 2021 Gen Alpha กว่า 34% เห็นว่าการปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ แต่ในปี 2024 ลดลงเหลือ 31 %
- บทบาทของสื่อบันเทิง: Gen Alpha ชื่นชอบการฟังเพลง พอดแคสต์ และหนังสือเสียงเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการให้ความสำคัญกับสื่อบันเทิงอย่างภาพยนตร์อีกด้วย
📱 How To ทำคอนเทนต์ยังไงให้โดนใจ Gen Alpha
- ทำคอนเทนต์ที่เป็น Short Video: เนื่องจาก Gen Alpha เกิดมาพร้อมกับยุคที่มี Short Video และกลายเป็นสื่อหลักสำหรับ Gen นี้ไปแล้ว เพราะสามารถจับประเด็นได้ง่าย รวมถึงกระตุ้นความสนใจได้ดี
- เน้นลง TikTok Instagram YouTube: ทั้ง 3 แพลตฟอร์มนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะ YouTube ที่ Gen Alpha มีการดูคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจดจำโฆษณาที่คั่นระหว่างดูคลิปมากขึ้นอีกด้วย
- Live Streaming: Gen Alpha ชอบดู Live Streaming โดยเฉพาะการซื้อสินค้า และบริการ เพราะสามารถโต้ตอบภายในไลฟ์ได้ รวมถึงยังให้ความรู้สึกเสมือนจริง เช่น ได้ไปชอปปิงจริง ๆ นอกจากนี้ Gen Alpha ยังชอบพิมพ์คอมเมนต์ภายในไลฟ์ และสนใจเรื่องการส่งของขวัญให้กับผู้ไลฟ์อีกด้วย
- Interactive Content: สร้างประสบการณ์ Interactive ผ่านคอนเทนต์ เช่น การทำ Gamification นอกจากจะดึงดูดความสนใจได้ดี ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ Gen นี้ เพราะจะสามารถสร้างการรับรู้ และจดจำมากขึ้น
- Unboxing Trends: เทรนด์กล่องสุ่มกำลังได้รับความนิยมไปอย่างมากในทุก Gen รวมถึง Gen Alpha ที่เรียกได้ว่าโตมากับยุคกล่องสุ่มเลยก็ได้ ทำให้คอนเทนต์ประเภทนี้มักจะดึงดูดความสนใจ กล่าวได้ว่า Gen นี้ชอบลุ้นไปกับการ Unboxing นั่นเอง
- Sustainability: มีความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน เพราะ Gen นี้เห็นการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ตั้งแต่ลืมตาดูโลก ทำให้ใส่ใจกับคอนเทนต์ที่กล่าวถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงสินค้า และผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนก็ได้รับความนิยมเช่นกัน
- Social: Gen Alpha ส่วนใหญ่ค่อนข้างให้ความสนใจกับประเด็นทางสังคม เนื่องจากโตมากับการมีโรคระบาด และความเครียดจากพิษเศรษฐกิจ ทำให้ Gen นี้จะมีรีแอคชันกับคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับประเด็นทางสังคม รวมถึงแสดงความคิดเห็นกับประเด็นนี้ค่อนข้างมาก
- Virtual Experience: เนื่องจาก Gen Alpha ส่วนใหญ่มีความชื่นชอบโลกเสมือนจริง ซึ่งเป็นผลจากสื่อต่าง ๆ เช่น เกม ทำให้คอนเทนต์ที่เป็นการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงร่วมกับอุปกรณ์ เช่น VR และ AR จะดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น
- How To Content: คอนเทนต์ที่เป็นการสอนวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น แฟชัน บิวตี้ หรือ อาหาร ได้รับความนิยมใน Gen Alpha เป็นอย่างมาก เพราะโดยพื้นฐาน Gen นี้มักจะเชื่อคอนเทนต์บนโลกโซเชียล รวมถึงชอบเรียนรู้ผ่านวิดีโอ ทำให้คอนเทนต์ด้านการพัฒนาตัวเองได้รับความนิยม
- UGC (User Generated Content): การใช้ Influencer หรือการรีวิวจากคนธรรมดา เป็นรูปแบบคอนเทนต์ยอดนิยมสำหรับสินค้า และบริการ ที่จะต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่าง Gen Alpha ซึ่ง Gen นี้ยังมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า และบริการที่อยากได้ด้วยตัวเองอีกด้วย
- Friendly: ใช้นำ้เสียง Friendly และอิโมจิที่ดูสนุกในคอนเทนต์ของเราจะทำให้ดึงดูดความสนใจของ Gen นี้ได้มาก โดยเฉพาะการเลือกใช้ภาษาที่เป็นที่นิยมในหมู่ Gen Alpha จะทำให้เกิดการรับชม และเกิดการแชร์มากขึ้น
- Storytelling: แน่นอนว่าการใช้ Storytelling สำคัญกับการทำคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็น Gen ไหน รวมถึงใน Gen Alpha ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะสามารถสร้างประสบการณ์ร่วม และยังสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้าใจ และรวมถึงเพิ่มเอนเกจให้กับคอนเทนต์ของเราได้อีกด้วย
ถึงแม้ว่า Gen Alpha จะโตมาพร้อมกับโลกดิจิทัล รวมถึงมีข้อได้เปรียบในการใช้เทคโนโลยีมากกว่า Gen อื่น ๆ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจ และเลือกที่จะเชื่อสิ่งที่เกิดขึ้นบน Social Media ด้วยตัวเอง ทำให้โลกคอนเทนต์สำหรับ Gen Alpha ต้องมีความรับผิดชอบและปลอดภัย ด้วยการคัดกรองเนื้อหาที่เหมาะสมตามวัย จากการผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพให้เหมาะสมกับช่วงวัยนั่นเอง
ที่มา: https://blog.gwi.com/marketing/gen-alpha-characteristics/ , https://www.aecf.org/blog/impact-of-social-media-on-gen-alpha#:~:text=Statistics%20on%20Gen%20Alpha%20Social,the%20platform%20at%20least%20weekly.