FacebookSocialTipsWebsite

Avatar

𝐵𝐸𝐿𝐿 July 1, 2020

เขียนคอนเทนต์บน Facebook อย่างไร? ให้ยอด “Engagement” เพิ่มขึ้น

การมี Community สามารถช่วยให้ผลงานของเรา ได้รับความรู้จักเเละมีการพูดถึงมากขึ้น โดยตัวชี้วัดพื้นฐานนั่นก็คือยอด Engagement โดยยอดการกดถูกใจ, คอมเมนต์หรือยอดแชร์เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะจริงๆ เเล้วยอด Engagement คือ การที่กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับงานของเรา ไม่ว่าจะการหยุดอ่านบทความ หรือหยุดอ่านคอนเทนต์ เป็นต้น

1. สร้างคอนเทนต์คุณภาพ มีความรู้

การนำเสนอคอนเทนต์ที่มีความรู้มักได้ผลตอบรับเป็นไปในทิศทางที่ดี ถึงเเม้เพจของเราจะยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก หากใครที่กำลังเริ่มต้นใหม่ๆ อาจจะเริ่มจากการทำคอนเทนต์ที่สอดแทรกเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ไปด้วยก็จะดีค่า เพราะจะทำให้คนอ่าน อ่านแล้วเกิดประโยชน์จึงมีความรู้สึกอยากแชร์และมีส่วนร่วมกับเรามากขึ้น ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเลยค่ะ

2. ทำคอนเทนต์ในลักษณะของ Photo Album

การนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบรูปภาพ มักจะได้รับความนิยมมากกว่า text ธรรมดา อาจด้วยเหตุผลเพราะ เข้าใจเเละสามารถย่อยได้ง่ายกว่า อ่านง่าย เข้าใจง่าย ไม่ต้องตีความเยอะ แต่การทำคอนเทนต์แบบนี้ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน เช่น ไม่เหมาะสำหรับคอนเทนต์ที่มีข้อมูลเยอะๆ เป็นต้น ทั้งนี้เราต้องดูด้วยว่า คอนเทนต์ที่เราจะทำเหมาะกับการนำเสนอในรูปแบบไหนมากกว่ากัน อย่าคิดเพียงแต่ว่าทำแบบนี้ต้องได้ยอดแชร์ดีแน่ๆ เลย ไม่เสมอไปค่ะ

3. Video Content ช่วยดึงยอดได้ดี!

ต้องบอกว่ากระเเสวิดีโอปีนี้มาเเรงมาก โดยเฉพาะของเทรนด์วิดีโอสั้น ข้อดีของการนำเสนอแบบนี้คือ เราสามารถเล่าเรื่องราวได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ภาพ เสียง อารมณ์ การเคลื่อนไหวต่างๆ ด้วยเหตุเหล่านี้ จึงสามารถเข้าไปถึงอารมณ์ของคนดูได้ง่ายกว่าแบบอื่นๆ แต่ความยากก็คือความคิดสร้างสรรค์ ทำยังไง ให้คนดูเเล้วดูไปจนจบ และอาจจะมีอีกหลายๆ ปัจจัยที่เราต้องวางแผนก่อนทำ

4. สร้างคอนเทนต์แบบทิ้งคำถามปลายเปิด

ในบางโพสต์เราสามารถเลือกใช้วิธีนี้ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้กับลูกเพจของเรา สามารถเป็นส่วนหนึ่งของโพสต์เราได้ เพื่อสร้าง Community เข้าไว้เยอะๆ โดยเราอาจจะใช้คำถามหรือเปิดให้แสดงความคิดเห็นผ่านคอมเมนต์ก็ได้ หรือเราอาจทำเป็นกิจกรรมโหวตก็ได้เหมือนกันค่ะ เช่น ลูกเพจมีความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ยังไงบ้างคะ มาเเชร์กันหน่อย^^, ใครทีมA ใครทีมB โหวตได้เลยค่า

5. ติดตามเทรนด์แบบ Realtime

จะเรียกว่าเกาะกระเเสก็ไม่ผิด เพราะการทำ Realtime Content จะช่วยสร้าง Awareness & Engagement ได้เป็นอย่างดี โดยเราต้องพยายามเกาะติดทุกเทรนด์ Realtime และหาจุดเชื่อมโยงระหว่างกระเเสกับเพจเราให้ได้ แต่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ถ้าทำอะไรผิดไปสักนิดอาจจะโดนมองว่าโหนกระแส เเละจบด้วยโดยดราม่าตีกลับได้ เอาเป็นว่า ทำเเต่พอเหมาะนะคะทุกคน ^^

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save