ตัวอักษรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการสื่อสารบนโลกของ Social Media มีคนเคยบอกไว้ว่า “ภาพ 1 ภาพสามารถแทนคำพูดได้เป็นพันคำ” แต่การที่จะให้คนตีความไปจนถึงพันคำอาจจะทำให้การสื่อสารนั้นผิดพลาดไปได้การใช้ตัวอักษรประกอบจะทำให้การสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้นชัดเจนมากยิ่งขึ้น
การวางตัวอักษรบนภาพให้อ่านได้ง่ายนั้นเป็นเทคนิคที่นักออกแบบหรือคนทำ Social Media ทำกันเป็นประจำ เพราะเป็นเทคนิคที่ไม่ยากและไม่ซับซ้อนเพียงแต่เราจะต้องเข้าใจของกฎการวางตัวอักษรเพื่อที่จะให้ภาพ Artwork ที่เรากำลังจะทำออกมานั้นสวยงามตัวอักษรอ่านง่ายและชัดเจน
ถ้าลองสังเกตภาพ Artwork บน Social Media ต่างๆจะประกอบไปด้วย ภาพถ่าย + ตัวอักษร + Logo + Graphic Shape เพียงแค่ 4 อย่างนี้เราก็สามารถทำงานสวยๆออกมาได้แล้ว แต่อาจจะต้องฝึกเทคนิคการจัดวางเพิ่มเติม ซึ่งวันนี้ทางเราจะพาทุกคนไปเรียนรู้เทคนิคการวางตัวอักษรให้ Artwork ปังแบบง่ายๆกันครับ
จัด Alignment ให้ชิดด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น
การจัด Alignment หรือที่เรียกกันว่าการวางแนวตัวอักษรเป็นเทคนิคขั้นพื้นฐานที่นักออกแบบจะต้องเรียนรู้และเข้าใจหลักการถึงจะออกแบบงานออกมาได้ปัง แต่ถ้าเราไม่ใช่นักออกแบบการจัด Alignment แบบง่ายๆเราควรจัดไปชิดฝั่งใดฝั่งหนึ่งเท่านั้น ถ้าจะชิดซ้ายก็ให้ชิดซ้ายไปทั้งหมด จะวางตัวอักษรไว้กึ่งกลางก็ควรวางทุกอย่างเอาไว้ตรงกลางทั้งหมด
ตัวอย่าง
วางตัวอักษรบนความ Contrast
ถ้าทักษะการออกแบบและโปรแกรมมีไม่มากการหาภาพสวยๆมาประกอบแล้วใส่ตัวอักษรก็เป็นวิธีที่ง่ายในการสร้าง Artwork ที่ปังได้ แต่ก็ต้องคำนึงถึง 2 เรื่องคือ 1. ฟ้อนต์ที่นำมาใช้ต้องดูดีเหมาะสม 2. ภาพที่จะสื่อสารต้องสวยและสามารถเล่าเรื่องราวได้
การจัดวางฟ้อนต์หรือตัวอักษรกับภาพให้เข้ากันนั้นเทคนิคที่มักจะเห็นกันเป็นประจำคือการวางบนความ Contrast หรือความเปรียบต่างของภาพเพราะจะทำให้อ่านได้ง่ายชัดเจน
ตัวอย่าง
ใช้เทคนิค 50/50
เทคนิคแบบ 50/50 เป็นเทคนิคที่ใช้บ่อยที่สุด คือการแบ่ง Artwork ออกเป็น 2 ส่วนคือ รูปภาพ 50 ตัวอักษร 50 ทำการแบ่งโดยการตีเส้น Grid ในโปรแกรมหรือการกะด้วยสายตาก็ได้ วิธีนี้จะแบ่งระดับการมองของคนได้ชัดเจนมากๆ เพราะจะทำให้ทั้งตัวอักษรและภาพดูอิสระต่อกัน
การเลือกภาพให้เลือกภาพที่มีพื้นที่ว่างเยอะ พื้นหลังไม่รกและสีสันไม่จัดจ้านจนเกินไปเพื่อที่จะได้ง่ายต่อการจัดวางตัวอักษร
ตัวอย่าง