ในโลกของการตลาดที่ต้องมีทั้งความเร็ว และเอาใจใส่กลุ่มเป้าหมายอยู่ตลอดเวลา การวางแผนสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทุกสารที่ส่งออกไปต้องกระจายถูกที่ ถูกกลุ่ม และได้ผลลัพธ์คุ้มค่า ทาง RAiNMaker เลยอยากจะมาแชร์เทคนิคการเพิ่มยอดขายแบบทันตาเห็น ด้วยการส่งข้อความบรอดแคสต์บน LINE OA พร้อมวิธีการนับโควต้าข้อความไม่ให้ติดลิมิต เพื่อให้แบรนด์, ร้านค้า SME และกลุ่มคนขายของออนไลน์นำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนสร้างคอนเทนต์กัน!
Broadcast หรือข้อความบรอดแคสต์ คือฟีเจอร์หนึ่งบน LINE OA ซึ่งเหมาะสำหรับมือใหม่หัดโปรโมตมาก ๆ เพราะจะช่วยให้ส่งข้อความแจ้งข้อมูลสินค้า โปรโมชั่น รวมถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ กับกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ และทั่วถึงมากขึ้น
แต่สำหรับแบรนด์มือใหม่ที่มี LINE Official Account แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าการเริ่มส่งข้อความบรอดแคสต์ เพื่อวางสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายต้องเริ่มตรงไหน กระตุ้นยอดขายให้สำเร็จอย่างไร หรือมีวิธีการทำโฆษณาการโปรโมตแบบไหนถึงจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพบ้าง ทาง RAiNMaker มีคำตอบมาให้แล้ว!
รูปแบบการ Broadcast ข้อความ
การส่งบรอดแคสต์ 1 ครั้งจะสามารถเลือกบับเบิ้ลได้มากที่สุดแค่ 3 บับเบิ้ลเท่านั้น โดย 3 บับเบิ้ลที่ถูกใส่ไปจะนับเป็น 1 ข้อความ ซึ่งมีบับเบิ้ลให้เลือกถึง 10 บับเบิ้ลด้วยกันในการใส่ในข้อความบรอดแคสต์ตามนี้เลย
- ข้อความ – ใส่ได้ไม่เกิน 500 ตัวอักษร
- สติ๊กเกอร์ – สติ๊กเกอร์คาแร็กเตอร์ของแบรนด์
- รูปภาพ – ไฟล์ JPEG, PNG ขนาดไม่เกิน 10 MB
- คูปอง – ส่วนลด สิทธิพิเศษ และรางวัล
- ริชเมสเสจ – รูปภาพขนาดใหญ่ฝังได้สูงสุด 6 ลิงก์
- ริชวิดีโอเมสเสจ – วิดีโอเล่นเต็มจออัตโนมัติใส่ CTA ได้
- วิดีโอ – ไฟล์ MP4, M4V, MOV ขนาดไม่เกิน 200 MB
- ข้อความเสียง – ไฟล์ WAV, MP3 และอื่น ๆ ขนาดไม่เกิน 200 MB
- แบบสอบถาม – แบบสำรวจความพึงพอใจกลุ่มเป้าหมาย
- การ์ดเมสเสจ – เลื่อนดูชุดภาพสไลด์พร้อมปุ่ม CTA
การนับโควต้าข้อความ Broadcast
จำนวนการบรอดแคสต์ (ครั้ง) x จำนวน Target Reach = จำนวนข้อความบรอดแคสต์
Target Reach คือ ผู้ติดตามของเรา ที่ไม่บล็อกการแจ้งเตือน และใช้งาน LINE เป็นประจำ ซึ่งจะมีผลต่อการส่งข้อความบรอดแคสต์ เพราะหากมีผู้ติดตามมาก การบรอดแคสต์ข้อความก็จะมีจำนวนเยอะขึ้น
- ข้อความบรอดแคสต์ส่งได้มากที่สุด 3 บอลลูน
- 1 ข้อความมี 3 บอลลูน คือ ส่งข้อความ 1 ครั้ง ต่อ 1 Target Reach = 1 ข้อความ
- การส่ง 1 บอลลูน หรือ 3 บอลลูน = 1 ข้อความ
- การส่งข้อความดูจาก Target Reach เปนหลัก
- จำนวนการบรอดแคสต์ขึ้นอยู่กับจำนวน Target Reach
หากมี Target Reach 500 คน และส่งบรอดแคสต์ 1 ข้อความให้ทุกคน = ใช้โควต้าไป 500 ข้อความ
- แพ็กเกจบรอดแคสต์ข้อความฟรีของ LINE ส่งได้ 1,000 ข้อความต่อเดือน
-
- อัปเกรดเป็นแพ็กเกจ Basic – บรอดแคสต์ 15,000 ข้อความต่อเดือน
- อัปเกรดเป็นแพ็กเกจ Pro – บรอดแคสต์ 35,000 ข้อความต่อเดือน
- ข้อความที่เกินกว่า 35,000 – คิดข้อความละ 4 สตางค์ หรือประมาณ 400 บาท ต่อ 10,000 ข้อความ
- ราคาการบรอดแคสต์จะขึ้นอยู่กับค่าเงิน USD ณ ขณะนั้น
โดยสามารถดูรายละเอียดการเพิ่มจำนวนข้อความบรอดแคสต์สำหรับ LINE Official Account ได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=-RePUacQuWU&t=1s
วิธีการสร้างบรอดแคสต์
วิธีการสร้างบรอดแคสต์ข้อความเพื่อส่งไปยังแชตของกลุ่มเป้าหมาย ให้เข้าไปที่ manager.line.biz ก่อน แล้วจะพบกับเมนู ‘บรอดแคสต์’ จากนั้นให้คลิกไปที่ปุ่ม ‘สร้างใหม่’ หรือ ‘สร้างบรอดแคสต์’ แล้วทำการเลือกผู้รับหรือกลุ่มเป้าหมายของเราจากขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลย !
- เลือกเมนูผู้รับที่มี 2 ตัวเลือก คือ
- เพื่อนทั้งหมด
- ระบุคุณสมบัติ – มี 2 ตัวเลือก คือ
- กลุ่มเป้าหมาย
- ระบุคุณสมบัติ คือการระบุคุณสมบัติของกลุ่มเป้าหมายด้วย 5 ฟิลเตอร์โดยจะนำข้อมูล 3 วันก่อนหน้านั้นมาใช้ และต้องมี Target Reach 100 คนขึ้นไปเท่านั้นนะ
- ระบุคุณสมบัติของกลุ่มเป้าหมายได้ 5 ฟิลเตอร์
- อัปเดตข้อมูลคุณสมบัติเพื่อนจะใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน (ใช้ข้อมูล 3 วันก่อนหน้านั้น)
- จะระบุคุณสมบัติได้เมื่อมี Target Reach 100 คนขึ้นไปเท่านั้น
- ระยะเวลาที่เป็นเพื่อน
- เพศ
- อายุ
- OS
- พื้นที่
การตั้งค่าส่งข้อความบรอดแคสต์
เมื่อเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะรับข้อความบรอดแคสต์ของเราได้แล้ว ต่อไปให้เลือกวันบรอดแคสต์ เพื่อที่จะปล่อยบรอดแคสต์ออกไป โดยมีทั้งปล่อยบรอดแคสต์ตอนนี้ และกำหนดเวลาเอง ไปจนถึงตั้งค่าขั้นสูงเพื่อกำหนดจำนวนผู้รับ และส่งแบบแบ่งผู้รับเป็น 2 กลุ่มได้ด้วยนะ
- บรอดแคสต์ตอนนี้ – ส่งข้อความทันทีหลังตั้งค่าเสร็จ
- ตั้งวันและเวลา – กำหนดวันและเวลาการบรอดแคสต์ไว้ล่วงหน้า
- ตั้งค่าขั้นสูง – มีตัวเลือกให้ดังนี้
- โพสต์บน LINE VOOM -ให้ข้อความที่บรอดแคสต์โพสต์ลง LINE VOOM อัตโนมัติ
- สร้างการทดสอบ A/B test – ส่งข้อความแบ่งผู้รับเป็นกลุ่ม A และกลุ่ม B ได้
แต่ใครที่กังวลว่าส่งข้อความบรอดแคสต์ออกไปจะเป็นอย่างไร ทาง LINE มีฟีเจอร์แสดงตัวอย่างข้อความบรอดแคสต์ให้ดูแบบเรียลไทม์ และทดสอบบรอดแคสต์ได้ด้วย
- แสดงตัวอย่าง – ตั้งค่าเสร็จด้านขวาล่างจะมีตัวอย่างให้ดูแบบเรียลไทม์
- ทดสอบบรอดแคสต์ – คลิกปุ่ม ‘ทดสอบบรอดแคสต์’ เพื่อทดสอบการส่งข้อความ ซึ่งจะส่งหาแอดมินเท่านั้นได้
การเลือกกลุ่มเป้าหมายข้อความบรอดแคสต์
แต่สำหรับการบรอดแคสต์แบบโหมด ‘กลุ่มเป้าหมาย‘ ให้คลิกไปที่กลุ่มเป้าหมาย ถ้าไม่มีให้คลิก ‘สร้างใหม่‘ เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายของตัวเองตามที่มีอยู่ทั้ง 6 ประเภท ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่สร้างไว้จะมีอายุแค่ 6 เดือนเท่านั้น โดยสร้างได้ตามขั้นตอนด้านล่างนี้ พร้อมแชร์กลุ่มเป้าหมายไปยัง LINE Ads Platform หรือแพลตฟอร์มโฆษณาบน LINE ที่จะตั้งค่าโฆษณาได้ในตําแหน่งต่าง ๆ บนแอปพลิเคชัน LINE ไม่ว่าจะเป็นหน้าโฮม, หน้าแชท, LINE VOOM (แพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโอสั้น), LINE TODAY, Wallet Tab, และ LINE Openchat
ซึ่งระบบการบรอดแคสต์ข้อความจะเลือกตําแหน่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ และกลุ่มเป้าหมายที่เลือกโดยอัตโนมัติ
-
- เลือกประเภทกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ (มี 6 ประเภท)
- ตั้งชื่อกลุ่มเป้าหมาย
- เลือกบรอดแคสต์ที่ต้องการ และกดบันทึก
- กลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้จะขึ้นที่รายการบรอดแคสต์
กลุ่มเป้าหมาย 6 ประเภทมีดังนี้
- อัปโหลด ID ผู้ใช้ – กลุ่มเป้าหมายที่สร้างโดยการอัปโหลด ID ผู้ใช้ ดูรายละเอียดได้ที่ LINE Developers: https://linedevth.line.me/th/product-api/line-login ซึ่งจะใช้ได้ต่อเมื่อมีการใช้งานโซลูชั่นที่เชื่อมต่อด้วย API
- คลิกรีทาร์เก็ต – กลุ่มเป้าหมายที่เคยคลิกลิงก์ในข้อความบรอดแคสต์
- อิมเพรชชันรีทาร์เก็ต – กลุ่มเป้าหมายที่เห็นข้อความบรอดแคสต์
- กลุ่มเป้าหมายแชตแท็ก – ส่งข้อความไปในแชตที่ติดแท็กไว้ และต้องเป็นแชตแบบตัวต่อตัวเท่านั้น
- กลุ่มเป้าหมายตามรูปแบบการเพิ่มเพื่อน – กลุ่มเป้าหมายตามช่องทางที่เพิ่มเพื่อนเข้ามา โดยสามารถดูรูปแบบการเพิ่มเพื่อนได้ที่: เมนูข้อมูลเชิงลึก > เพื่อน > รูปแบบการเพิ่มเพื่อน
- กลุ่มเป้าหมายที่เข้าชมเว็บไซต์ – สร้างกลุ่มเป้าหมายจากข้อมูลแทร็กกิ้งของ LINE Tag ได้ (จะบรอดแคสต์ได้ถ้ากลุ่มเป้าหมายมี 100 คนขึ้นไป) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายข้อแบบข้อ 2,3,6 จะมีรายการที่แสดงบรอดแคสต์ย้อนหลัง 2 เดือน
แจกไซส์รูปแบบการบรอดแคสต์ยอดฮิต
Cheat Sheet คือ ฟอร์แมตต่าง ๆ ของคอนเทนต์ในการส่งข้อความบรอดแคสต์ที่แบรนด์ และครีเอเตอร์ควรรู้ เพื่อที่จะได้นำไปวางแผนการสร้างสรรค์คอนเทนต์สำหรับโปรโมตได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะมีหลายฟอร์แมตให้เลือกสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าจุดประสงค์ของเราอยากให้เขามองเห็นแบบไหน
1) Rich Message
ริชเมสเสจ คือ การส่งข้อความบรอดแคสต์พร้อมรูปภาพขนาดใหญ่เต็มจอ เลยทำให้มีความโดดเด่นสะดุดตา และน่าสนใจกว่ารูปขนาดปกติ เหมาะสำหรับการกระตุ้นยอดขายเป็นอย่างมาก
โดยสามารถกำหนดแอ็กชัน และฝังลิงก์ได้สูงสุด 6 ลิงก์เลยทีเดียว เพราะเมื่อผู้ติดตามคลิกที่รูปภาพ ก็จะถูกเชื่อมต่อไปยังหน้าเว็บไซต์ปลายทางที่กำหนดไว้ได้เลย
2) Rich Video
นอกจากริชเมสเสจแบบภาพนิ่งแล้ว ยังสามารถใส่ริชเมสเสจแบบวิดีโอได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นรายละเอียดของสินค้าได้ดียิ่งขึ้น และยังเป็นการเพิ่มความน่าสนใจของสินค้าด้วย
เพราะการบรอดแคสต์ข้อความแบบวิดีโอเต็มหน้าจอนี้จะเล่นอัตโนมัติทันทีที่ผู้ติดตามได้รับข้อความ และยังใส่ปุ่ม Call-to-Action ให้กับวิดีโอเชื่อมไปตามลิงก์ที่กำหนดได้ด้วย เป็นอีกวิธีที่จะเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับคลิปได้เลยทีเดียว แถมยังรองรับทั้งวิดีโอทั้งแนวนอน แนวตั้ง และแบบจัตุรัสด้วยนะ
3) Card Message
Card Message หรือการ์ดเมสเสจ เป็นฟีเจอร์ใหม่ของ LINE Official Account ที่ไม่ควรพลาด เพราะจะทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รับอัปเดตข้อมูลสินค้า โปรโมชั่น รวมถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ ง่ายขึ้น ซึ่งมีวิธีสร้าง ดังนี้
- เข้าไปที่ manager.line.biz
- เลือกเมนูการ์ดเมสเสจ
- คลิกที่ปุ่ม ‘สร้างใหม่’ และพิมพ์ชื่อที่ต้องการ
- ชื่อที่สร้างจะไปขึ้นบนหน้าแชตลิสต์ของลูกค้า เมื่อได้รับเฉพาะข้อความแบบการ์ดเมสเสจ
- แต่การสร้างการ์ดเมสเสจจะสร้างได้เฉพาะบนพีซรเท่านั้น
- สร้างการ์ดเมสเสจได้สูงสุด 9 การ์ด และการ์ดปิดท้าย (Closing Card) 1 การ์ด
- จากนั้นเลือกประเภทของการ์ดตามต้องการ
รูปแบบของ Card Message มีทั้งหมด 3 รูปแบบ ดังนี้
-
- 1) Card Message แบบรูปภาพ
การ์ดเมสเสจที่ต้องแนบรูปภาพไปด้วย สามาถใส่ได้เพียง 1 รูปเท่านั้น และเลือกแอ็กชันให้กลุ่มเป้าหมายกดได้ 1 แอ็กชัน คือ ลิงก์, คูปอง, บัตรสะสมแต้ม, แบบสอบถาม และข้อความแบนเนอร์ทั้งหมด 10 ตัวอักษร
นอกจากนี้ยังสามารถใส่ลิงก์สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ด้วยการสร้าง ‘การ์ดปิดท้าย‘ ซึ่งจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ โดยเลือกได้เพียงแค่ 1 แอ็กชัน คือ ลิงก์, คูปอง, บัตรสะสมแต้ม หรือแบบสอบถาม เมื่อใส่ครบก็กดบันทึกได้เลย
-
- 2) Card Message แบบสินค้า
การ์ดเมสเสจรูปแบบสินค้าที่ใส่ราคาลงไปใต้รูปภาพได้ สะดวกต่อการโปรโมตสินค้า เพราะกลุ่มเป้าหมายจะสามารถมองเห็นราคาได้ แต่จะใส่ได้เพียง 1 ราคาเท่านั้น พร้อมกับใส่ภาพได้สูงสุด 3 ภาพ แต่จะเลือกแอ็กชันให้กลุ่มเป้าหมายกดได้ 2 แอ็กชัน คือ ลิงก์, คูปอง, บัตรสะสมแต้ม, แบบสอบถาม และข้อความแบนเนอร์ทั้งหมด 10 ตัวอักษร
-
- 3) Card Message แบบสถานที่
การ์ดเมสเสจรูปแบบสถานที่ที่ปักหมุดได้ พร้อมดูรายละเอียดเป็นแผนที่ ซึ่งที่อยู่สามารถกดเลือกตำแหน่งที่ตั้งได้ ใส่ภาพได้สูงสุด 3 ภาพ และเลือกแอ็กชันให้กลุ่มเป้าหมายกดได้ 2 แอ็กชัน คือ ลิงก์, คูปอง, บัตรสะสมแต้ม, แบบสอบถาม และข้อความแบนเนอร์ได้สูงสุด 10 ตัวอักษร
ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับ LINE Official Account ได้ที่ – https://lin.ee/VZpAnGc/izkl
หากสนใจสมัครแพ็กเกจรายเดือนของ LINE Official Account อย่าลืมมา ‘เติมแพ็ก เติมพลัง’ ด้วยกัน เพราะมีสิทธิรับฟรี! Starbuck e-Coupon มูลค่า 200 บาท หมดเขต 31 ก.ค. นี้ โดยดูรายละเอียดแคมเปญ ‘เติมแพ็ก เติมพลัง’ กับ Starbuck ได้ที่ – https://lin.ee/D5wjb7w/izkl
สมัครแพ็กเกจรายเดือนเพื่อเพิ่มจำนวนบรอดแคสต์ข้อความได้ที่ – https://manager.line.biz/webstore
#LINEForBusiness #LINEOfficialaccount
#ร้านไหนก็ใช้LINE #WEUSELINEFORBUSINESS