
สรุปเซสชัน “พลิกกลยุทธ์บริหารคน เพื่อองค์กรแห่งอนาคต ‘HR IS DEAD’ REINVENT PEOPLE STRATEGY FOR THE NEXT DECADE” โดย คุณอภิชาติ ขันธวิธี (OGEN) จากงาน People Performance Conference 2025
อนาคตของการจ้างงานจะโฟกัสที่การแข่งขันด้านทักษะ ที่องค์กรและคนต้องปรับตัวให้เร็วกว่าอัตราการเปลี่ยนแปลงของโลกการทำงาน
สถิติน่าสนใจเกี่ยวกับองค์กรในไทย จาก Future of Jobs Report 2025
- 62% ประสบปัญหาการหาบุคลากรที่เหมาะสมกับตำแหน่งงาน
- 46% มีปัญหาในการดึงดูดคนเข้าเมาทำงานในองค์กร
- 64% วางแผนใช้ความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วม (DEI) เพื่อดึงดูดและรักษาพนักงาน
- 35% วัฒนธรรมองค์และการต่อต่านการเปลี่ยนแปลงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลง
รวมถึงการให้ความสำคัญเรื่อง AI, Digital Transformation และการพัฒนาทักษะจำเป็นต่าง ๆ ทำให้ Reskilling และ Upskilling เป็นกลยุทธ์หลักในการพัฒนาคน นอกจากนี้ การลงทุนใน DEI ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่องค์กรใช้เพื่อรักษา Talent เช่นเดียวกัน
5 ทักษะจำเป็นสำหรับคนทำงานในปี 2030
1. 93% AI & Big Data
2. 72% Analytical / Crotical Thinking
3. 71% Creative Thinking
4. 67% Cybersecurity
5. 65% Leadership & Social Commerce
3 สิ่งที่ทำให้ HR ล้มเหลว
- Performance Management System ที่ขาดความยืดหยุ่น
- Engagement Engagement ที่ไม่สะท้อนความเป็นจริง
- Talent Management System ที่ไม่สามารถดึงดูด พัฒนา รักษา และส่งเสริมคนเก่งได้
เพราะฉะนั้น HR ต้องทำงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร เพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน (Compettive Advantage) ผ่านการบริหารคนด้วย
4 People Strategy ที่จำเป็นสำหรับ HR ในอนาคต
1. High-value Work Design: งานที่มีคุณค่าต่อพนักงาน = งานที่ช่วยให้องค์กรเติบโต
- เปลี่ยน Job Descriptions เป็น Outcome-Based Roles
- จัดลำดับความสำคัญงานที่สร้าง Business Impact
- Empower พนักงานให้ Design งานของตัวเอง
2. Culture & Leadership Alignment: วัฒนธรรมและผู้นำ คือสิ่งที่ดึงดูดและคัดกรองคนเก่ง
- เปลี่ยนจาก Culture Fit เป็น Culture Add หาพนักงานที่มาเติมเต็มความหลากหลายของวัฒนธรรมองค์กร
- หัวหน้าต้องเป็นตัวอย่างของวัฒนธรรมองค์กร
- ให้ความสำคัญกับ Values-Based Hiring & Promotion ไม่ใช่แค่ Performance
3. Continuous Performance & Growth: Perfomance = Growth ไม่ใช่แค่วัดปลแต่ต้องพัฒนาพนักงาน
- ปรับจากการประเมินรายปี (Annual Performance Review) เป็นการฟีดแบ็กอย่างสม่ำเสมอ (Continuous Feedback & Growth Coaching)
- ใช้ Flexible KPI แทน KPI ที่ตายตัว
- หัวหน้าต้องเป็นโค้ชได้ ไม่ใช่แค่สั่งงานและวัดผลเท่านั้น
4. Employee Experience Driven: Employee Experience คือหัวใจของการดึงดูดคนเก่ง
- เติมเต็มประสบการณ์ และเป้าหมายชีวิตของพนักงานในแต่ละวัน
- จัดเตรียมเครื่องมือ และทรัพยากรในกาาทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้พนักงาน
- การให้คุณค่าพนักงาน ให้พวกเขารู้สึกว่ามีตัวตนในองค์กร
5 Key Takeaways for HR
- HR ต้องเปลี่ยนบทบาทจาก Administration ที่ดูแลเรื่อง Operation ทั่วไป สู่การเป็น Strategist ที่วางแผนธุรกิจขององค์กรให้ได้
- เปลี่ยนจากโฟกัสประสิทธิภาพงาน (Efficiency-Focused) เป็นการผลักดันรายได้ขององค์กร (Business-Outcome Driven)
- โฟกัสการเติบโตของพนักงาน (Growth-Oriented) และให้ความสำคัญกับพนักงาน (People-Centric) มากขึ้น
- เปลี่ยนจากการสนับสนุนพนักงาน สู่การกระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วมในกาาขับเคลื่อนองค์กร
- เปลี่ยนระบบการทำงานจากการปฏิบัติตามผู้นำสู่การให้คำแนะนำแก่ผู้นำ
#PPC2025 #RAiNMaker