จบลงไปแล้วกับงาน iCreator Meetup ครั้งที่ 13 “อัปเดตเทรนด์ Shoppertainment & Affiliate 2023” ภายในงานเต็มไปด้วยทั้งความสนุกสนานและความกระตือรือร้นของผู้มาร่วมงานรวมไปถึง Speaker สุดพิเศษทั้งสามท่าน ได้แก่ คุณขจร เจีรนัยพานิชย์ จากช่อง @Khajochi คุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต จากช่อง @Amp.Sarun ‘การตลาดการเตลิด’ และคุณกานต์ เผื่อนทอง จากช่อง @iKan_Life ที่มาร่วมแบ่งปันความรู้ และแชร์ประสบการณ์ตรงจากการทำ Affiliate ใน TikTok Shop แบบเอ็กซ์คลูซีฟ!
ในวันนี้เราจะมาสรุปประเด็นสำคัญจากเนื้อหาในงาน ให้ครีเอเตอร์มือใหม่ แบรนด์ และเอเจนซี สามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดสำหรับการทำ Affliate ใน TikTok Shop ได้อย่างปัง ๆ
เทรนด์การทำ Shoppertainment และ Affiliate ในแพลตฟอร์ม TikTok ให้ปังต้องทำอย่างไรบ้างนั้น เรามาย้ำให้ดูกันชัด ๆ อีกรอบ!
เอ็ม ขจร @Khajochi
“ปีนี้คือปีแห่ง TikTok shop ในอนาคตจะกลายเป็น E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลก”
ครองอันดับ 4 ของแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้
“TikTok” ยังคงเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 4 ที่คนไทยใช้งานเยอะที่สุด และภายในปีนี้ TikTok มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะมีสิ่งหนึ่งที่เข้ามา Disrupt Customer Journey ในการซื้อสินค้าและบริการ นั่นคือการทำ “Affiliate” ที่จากเดิมแบรนด์ต้องจ้างอินฟลูเอนเซอร์ให้มารีวิวสินค้าและทำให้คนที่ติดตามคนดังเหล่านั้นเกิดความอยากที่จะซื้อสินค้าตามโดยต้องไปหาซื้อตามหน้าร้านอีกทีหนึ่ง
ซึ่งปัญหาคือแบรนด์ไม่สามารถรู้ได้เลยว่ายอดขายที่ได้มาจากการให้อินฟลูเอนเซอร์โปรโมตสินค้าให้คือเท่าไร แต่การทำ Affiliate เข้ามาทำให้ Customer Journey สั้นลง ใครก็สามารถรีวิวสินค้าจากแบรนด์และได้รับค่านายหน้าไป แถมแบรนด์สามารถติดตามยอดขายได้ด้วย
ผู้คนที่มาดูคลิปของผู้รีวิวก็สามารถกดซื้อสินค้าภายในแพลตฟอร์มเดียวได้เลย ซึ่งแพลตฟอร์มหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ก็คือ “TikTok”
นอก TikTok แล้ว E-Commerce ชื่อดังก็มี Affiliate เช่น
- LazAffiliate
- Shopee
- Agoda
- Apple
- Lineman Wongnai
สิ่งที่ TikTok Shop เข้ามาปฏิวัติวงการ E-commerce
- ผู้บริโภคมีรีวิวให้ดูก่อนซื้อ
- ดูคลิปจบซื้อสินค้าได้เลยทันที
- แบรนด์ขายของได้แน่นอน
- สร้างรายได้เสริมให้ครีเอเตอร์
3 Tips การเลือกทำ Affiliate
ศึกษาแพลตฟอร์มให้ดี
ครีเอเตอร์ต้องรู้จักแพลตฟอร์มให้มากเพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ เช่น ในตอนนี้ TikTok เป็นตัวกลางให้ผู้ซื้อกับผู้ขายโดยที่ไม่ต้องไปพึ่งแพลตฟอร์ม E-commerce อื่น ๆ แต่สามารถซื้อ ขาย จ่ายเงินจบได้ใน TikTok เลย เป็นต้น
อัปเดตข่าวสารให้มาก
คอยติดตามว่าแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีอะไรอัปเดตบ้างเพื่อที่ครีเอเตอร์จะได้สามารถทำคอนเทนต์ให้อยู่ในกระแสสังคมและเป็นที่สนใจได้
คอนเทนต์คือสิ่งสำคัญที่สุด
อย่างที่เหล่าคนทำคอนเทนต์ก็ทราบกันดีกว่า “Content is the king” ถ้าคอนเทนต์ของคุณดี ใครจะไม่อยากดู แต่กว่าจะได้มาซึ่งคอนเทนต์ที่ดีนั้นครีเอเตอร์ก็ต้องใช้เวลาในการลองผิดลองถูก หาสิ่งที่เหมาะสม สิ่งที่ตัวเองทำแล้วปัง นอกจากนี้ยังต้องรู้จักแบ่งเวลาในการทำคอนเทนต์ให้ดี เพราะจริง ๆ แล้วการจะทำคลิปสักคลิปหนึ่งขึ้นมา ไม่ได้ใช้เวลานานขนาดนั้นหากเรามีการวางแผนที่ดี
คุณแอ๊ม ศรัณย์ @Amp_Sarun ‘การตลาดการเตลิด’
“TikTok Shop คือสงครามระหว่างคนมาก่อน-มาทีหลัง มาก่อนใช่ว่าจะอยู่ค้ำฟ้าไปตลอด คนมาหลังก็แซงได้”
Shoppertainment คืออะไร?
ปกติเวลาเราซื้อของในแพลตฟอร์ม E-Commerce เช่น Lazada หรือ Shopee นั้นมาจากความอยากได้ของเราอยู่แล้ว ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook และ Instagram ก็มีการยิงโฆษณากระตุ้นคนที่ไม่เคยรู้สึกอยากซื้อก็หันมาซื้อสินค้านั้น ๆ ได้
แต่การซื้อขายในแพลตฟอร์มเหล่านี้กลับไม่มีคอนเทนต์ตลกโปกฮาที่ไม่เหมือนการขายตรงให้เรา จนกระทั่งเกิดเทรนด์การทำคอนเทนต์ขายของตลก ๆ ขึ้นมาใน TikTok จึงเกิดคำศัพท์ใหม่นี้ขึ้นเพื่ออธิบายการทำคอนเทนต์สนุก ๆ ให้คนดูรู้สึกสนุกตามโดยไม่รู้ตัวว่าถูกขายนั่นเอง
สิ่งที่พิเศษของ TikTok คือเป็นทั้งแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่รวบรวมสินค้าให้เราซื้อขายครบจบภายในแอป และขณะเดียวกันก็เป็นแพลตฟอร์มที่แสดงโฆษณาสินค้าอีกด้วย!
ข้อดีของ TikTok Shop
ข้อดีของ TikTok Shop คือ ทุกอย่างครบจบในแพลตฟอร์มตอบโจทย์คนไทยที่ไม่ชอบการรอคอย เพราะ สินค้าใน TikTok Shop นั้นสามารถซื้อได้เลยทันทีโดยไม่ต้องรอแม่ค้าตอบแชทจนหมดความอยากซื้อ มากไปกว่านั้นยังตอบโจทย์คนที่ชอบการซื้อของแบบส่งปลายทาง (COD) ค่าขนส่งฟรี แถมยังมีไลฟ์สตรีมสนุก ๆ ให้ดูจนอยาก CF อีกด้วย
9 เทคนิคสุดปังสำหรับ Affiliate Creator มือใหม่ !
1. Show Don’t Sale
สิ่งสำคัญคือ ต้องโชว์คนดูให้ได้ว่าสินค้านั้นดีอย่างไรโดยไม่เป็นการขายของ ฟังดูเหมือนง่ายแต่มันคือความสามารถส่วนบุคคลที่ใช่ว่าใครก็ทำได้!
2. ลงวิดีโอไม่ต้องถี่แต่ขอให้ดีทุกเดือน
สำหรับ Affiliate Creator มือใหม่ให้ทำคลิปในความถี่ที่คุณทำไหว แต่อย่างน้อยต้องลงวิดีโอให้ได้วันละหนึ่งคลิป เพื่อให้มั่นใจว่าคุณภาพจะชนะปริมาณได้
3. ชื่อสินค้า ภาพสินค้า และรีวิวสำคัญที่สุด
- ตั้งชื่อสินค้ายาว 200 ตัวอักษร : เป็นวิธีที่ช่วยให้ชื่อสินค้าคุณติด SEO
- ลงรูป 3 ภาพ : โดยทั่วไปรูปแรกต้องเห็นชัดเจน รูปที่สองต้องบอกจุดประสงค์และคุณสมบัติ รูปที่สามบอกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนรวมถึงผลลัพธ์จากการใช้งานสินค้า
- 50 ยอดขายสินค้าขั้นต่ำ : และต้องมั่นใจว่าสต็อกสินค้าจะไม่หมดง่าย ๆ
- รีวิวขั้นต่ำ 20 รีวิว : เพื่อให้คนอ่านรีวิวรู้สึกสนใจซื้อตาม
4. ราคาตรงใจคนใน TikTok
55% ของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเป็นคนช่วงอายุ Gen Z และอีก 45% เป็นคนช่วงอายุ 35 – 65 ปี ดังนั้นจะต้องตั้งราคาสินค้าให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ต้อกๆเป้นแพลตฟอร์มหน้าใหม่ คนจะกลัว ของราคาถูกจะขายออก วิธีแก้อาจจะทำของแพกเกจจิ้งขนาดทดลองเพื่อทดลองของจริงขนาดใหญ่ก่อน
5. เรียนรู้กฎของ TikTok ให้สม่ำเสมอ
ในช่วงนี้จะเห็นได้ว่า TikTok มีการอัปเดตกฎค่อนข้างบ่อย เพราะยิ่งมีผู้ใช้งานมากขึ้นก็ต้องมีกฎรองรับที่เพิ่มมากขึ้น การเรียนรู้จดจำกฏของ TikTok ช่วยให้เราลงคลิปได้โดยไม่ถูกจำกัดการดูจนกระทบกับยอดขายได้
6. ทีมงานต้องเข้าใจแพลตฟอร์ม
มักพบว่าทีมงานทั้งจากแบรนด์ เอเจนซี่ หรือครีเอเตอร์ไม่ค่อยเข้าใจการใช้งาน TikTok มากนัก เป็นเพราะ TikTok คือแพลตฟอร์มที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่เมื่อเทียบกับ Facebook จากปกติที่ยอดเอ็นเกจเมนต์ดีในแพลตฟอร์มอื่น แต่เมื่อย้ายมาทำคอนเทนต์ที่ TikTok กลับมียอดที่ตกต่ำลง ดังนั้นทางที่ดีต้องลองเปิดช่อง TikTok ของตัวเองแล้วลงคลิปให้ได้15-20 คลิป ลองผิดลองถูกเพื่อเรียนรู้ระบบให้เข้าใจยิ่งขึ้น
7. ศึกษาระบบการทำ Affiliate อย่างจริงจังและเข้าใจ
การทำ Affliate เข้าใจง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่นำสินค้ามาวางไว้ที่ Shoping Center เพื่อรอให้ครีเอเตอร์ที่สนใจนำไปแปะตระกร้าขายต่อแล้วให้ค่าคอมมิชชันเขา หากสินค้าดีจริงก็จะเกิดหัวคะแนนธรรมชาติที่นำสินค้าไปทำ Affliate โดยไม่ต้องจ้างนั่นเอง
8. ขายสินค้าที่เหมาะกับตัวเอง
ปกติ TikTok จะมีการหักส่วนแบ่งจากยอดขาย แต่ถ้าทำสินค้าที่เหมาะกับตัวเองมากเท่าไหร่ก็จะมียอดที่ดีตามมา หมดกังวลเรื่องส่วนแบ่งที่หายไปได้เลย!
9. ขั้นตอนการทำ TikTok Product สำหรับมือใหม่
หลังจากที่สินค้าลงขายใน TikTok Shop ด้วยเทคนิคการตั้งชื่อสินค้าและอื่น ๆ ที่คุณแอ๊มแนะนำไป คุณจะมีโอกาสติดอันดับใน Shoping Center หรือขึ้นหน้า Flash Sale ทำให้มีคนเข้ามารู้จักสินค้ามากขึ้น จากนั้นให้เริ่มต้นทำขั้นตอนตามนี้ได้เลย!
- Short Video 30 ตัวขึ้นไป : เพื่อให้ยอดมั่นคง
- Live Streaming : เพื่อลองสำรวจตัวเองจนกว่าจะรู้ว่าถนัดอะไร
- Short Video และยิง Ads : หากไม่สามารถทำ Affiliate ได้เพราะยอดติดตามไม่ถึง 1000 คน ควรลองยิง Ads ให้คนเข้าถึงแอคเคาท์มากขึ้น
- Affiliate : ทดลองทำ Affiliate เพื่อดูว่าสินค้าแบบไหนโดนใจชาว TikTok ที่สุด
- KOL : จ้างอินฟลูเอนเซอร์และบล็อกเกอร์ช่วยโปรโมตสินค้า
- KOL + Ads : ถ้าคุณมียอดเยอะก็สามารถ Boost Ads ได้
- Activity Campaign : วางแผนการทำแคมเปญ
- หาสินค้าใหม่มาขาย : แต่จะต้องมั่นใจว่าสินค้าเดิมที่มีติดตลาดแล้ว
- สร้าง Community : แม้จะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดแต่ถ้าทำสำเร็จคุณจะได้หัวคะแนนธรรมชาติที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้มาก
คุณเผื่อน กานต์ @iKan_Life
“เป็นครีเอเตอร์ได้อย่างยั่งยืน ต้องบอกลาสิ่งที่ไม่ใช่ และทำสิ่งที่ใช่สำหรับตัวเอง”
คำแนะนำจาก Affiliate Creator ตัวจริง!
ทำคอนเทนต์ที่อยากทำ
เพื่อให้อยู่ในวงการครีเอเตอร์ได้อย่างยั่งยืน สิ่งสำคัญ คือ ต้องเลือกทำในสิ่งที่เราต้องการจะทำ เพราะหลายครั้งครีเอเตอร์มักไขว้เขวไปกับเทรนด์ในตอนนั้น จนกลายเป็นการฝืนความรู้สึกตัวเองเพื่อให้ได้ยอดเอ็นเกจเมนต์ที่ดีในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น สุดท้ายสิ่งที่ได้กลับมาจะไม่ยั่งยืน อาจกล่าวได้ว่า สิ่งที่ช่วยให้ครีเอเตอร์อยู่รอดได้ในวงการนี้ไม่ใช่ยอดวิว แต่กลับเป็นยอดผู้ติดตามที่พร้อมจะซัพพอร์ตเราไปตลอดหรือไม่ต่างหาก
Restpect คนดู
คลิปที่ดีในมุมของคุณเผื่อน คือ คลิปมีคุณค่าได้โดยไม่ปรุงแต่งอะไรมากแต่แสดงออกถึงตัวตนของเราได้อย่างชัดเจน และสามารถดึงดูดคนดูจบโดยไม่ปัดทิ้ง เพราะคนดูจะเป็นเมนเทอร์คอยตัดสินว่าคลิปนั้นควรไปต่อหรือไม่ หากทำคลิปวิดีโอที่หลอกลวงคนดูพวกเขาก็จะดูไม่จบ และเลือกจดจำเราในทางแย่ ๆ สุดท้ายเราจะไม่มีทางอยู่รอดได้ในวงการนี้
หาจุดที่ตัวเองแมสที่สุดแล้วส่งให้ถึงมือผู้ชมให้ได้
วิธีหาจุดที่ตัวเองทำแล้วมีโอกาสเป็นที่พูดถึงบนโซเชียลนั้นอาจมาจากการค่อย ๆ คิดสิ่งที่ถนัดและมีความรู้สึกเชื่อมโยงร่วมกับผู้อื่นจากนั้นค่อยนำมาต่อยอดเพื่อเล่าต่อ อาจเป็นประสบการณ์วัยเด็กที่ที่หลายคนอาจจะต้องมีเหมือนกัน อาทิ การโดดยาง แล้วนำการโดดยางมาแตกประเด็นย่อยเพื่อให้คนดูที่รู้สึกเชื่อมโยงถกเถียงในคลิปของคุณ แล้วบอกต่อจนอาจกลายเป็นไวรัลได้
สร้างตัวตนให้มัดใจคนดู
“หวัดดีพวกนาย” คำง่าย ๆ ที่คุณเผื่อนชอบใช้ทักทายผู้คนกลับกลายมาเป็นวลีฮิตติดปากที่ใคร ๆ ก็ต้องนึกถึงเขา มาจากการที่เขาคิดว่าการนำสิ่งทั่วไปมาใช้นั้นจะสามารถสะท้อนตัวตนออกมาได้ดี เพราะไม่ว่าคลิปวิดีโอจะยาวแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าคนจำไม่ได้ก็ไม่ทำให้คุณประสบความสำเร็จได้อยู่ดี ถ้าหากเราสร้างตัวตนที่ไม่เหมือนใครคนก็จะติดตามได้
โฟกัสกับกลุ่มเป้าหมาย
หลักในการขายสินค้าอย่างหนึ่ง คือ สินค้าทุกอย่างนั้นมีข้อดีแต่อาจไม่ดีสำหรับทุกคน ดังนั้นจึงต้องมีการวางกลุ่มเป้าหมายของตัวเองไว้ให้ชัดเจน หากยังจับทางไม่ถูก สามารถใช้วิธีวางตัวเองเป็นหลัก โดยคิดง่าย ๆ ว่าคนดูคือคนที่จะต้องมีไลฟ์สไตล์คล้ายเรา รวมถึงรายได้ การใช้เงิน และพื้นฐานทุกอย่างถึงแม้กลุ่มเป้าหมายจะแคบแต่จะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสซื้อสินค้าสูงมาก
ให้เวลากับตัวเองในการพัฒนา Skill
คนมักจะคาดหวังว่าคลิปที่ตัวเองทำจะแมสตั้งแต่คลิปแรก ซึ่งใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ แต่การทำให้คลิปติดตลาดและกลายเป็นที่จดจำได้ในแพลตฟอร์มนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก อย่าฝืนกดดันตัวเอง หรืออย่าเพิ่งยอมแพ้โดยที่ยังไม่เริ่มทำอะไร คุณสามารถเป็นดาวเด่นและรักที่จะทำได้หากค่อย ๆ ให้เวลาตัวเองพัฒนาความสามารถไปเรื่อย ๆ ลองถูกลองผิดไปจนกว่าจะเจอทางที่ใช่
How To ไม่ให้โดนแบน
- ทำตามกฎและให้จบที่ TikTok
กฏของ TikTok นำหน้าเราอยู่หนึ่งก้าวเสมอ แม้ว่ากฏบางอย่างในตอนนี้จะดูไม่สมเหตุสมผล เช่น กฏที่ต้องให้เห็นตัวคนทั้งตัว แต่สิ่งที่เราทำได้คือเรียนรู้และจดจำข้อมูลเพื่อไม่ทำในสิ่งที่ผิดกฏ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อบังคับที่เกี่ยวกับการห้ามนำออกจากแพลตฟอร์ม อาทิ การแปะลิงก์สแกนคิวอาร์โค้ด โลโกเพจ Facebook หรือแม้กระทั่งการพูดถึงชื่อแบรนด์ตรง ๆ ก็เป็นสิ่งที่ต้องระวัง เราจึงได้เห็นทริกการเลี่ยงคำสุดครีเอตที่คนใช้แทนชื่อแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น แอปส้ม
- ศึกษาข้อมูลตาม AI ให้ทัน
สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มมาทำ Affiliate แปะลิงก์ตระกร้าใหม่ ๆ อาจพบปัญหา AI ลดทอนการนำส่งทำให้มียอดวิวที่น้อยลง โดยมีความเป็นไปได้อยู่สองทาง คือ AI กำลังคุ้มครองผู้บริโภคซึ่งเป็นสิ่งดีสำหรับเราไม่ให้ซื้อของจากร้านที่ไม่น่าเชื่อถือ ทางแก้ คือ ศึกษาสินค้าและแบรนด์ให้ดี อาจจะไม่ใช่ร้านที่ให้คอมมิชชันสูงที่สุด แต่เป็นร้านที่มีสินค้าที่มีประวัติการขายน่าเชื่อถือ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เสียคะแนนความเชื่อใจของครีเอเตอร์ไป
อีกแง่หนึ่ง เพราะว่าสินค้านั้นเป็นสินค้าเฉพาะทางมาก ๆ ทำให้ยอดวิวน้อย แต่มั่นใจได้เลยว่ายอดวิวตรงนั้นจะต้องเป็นยอดวิวของกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างแน่นอน!
โดยสรุปแล้วการทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ทั้งตัวเองและคนดูเป็นสิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจ หากคุณสามารถดึงดูดให้คนอยู่กับคุณได้จนจบคลิปรับประกันว่าคุณได้ไปต่อในวงการนี้แน่นอน ถ้าใครสนใจแต่ยังไม่กล้าเริ่มต้นกับแพลตฟอร์มใหม่นี้ก็อย่ากังวลไป เพราะการทำ Affiliate และ TikTok Shop จะกลายเป็นขุมทรัพย์ของคุณในอนาคตได้!