นับเป็นปีที่โลกออนไลน์มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ ทั้งในไทยและทั่วโลก จากการมาของแพลตฟอร์ม, ครีเอเตอร์, Metaverse, NFT, Blockchain และอีกมากมาย จนเกิดคำถามขึ้นว่า แล้วเราจะปรับตัวอย่างไรในโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนไปไวอย่างไม่น่าเชื่อ
iCreator NEXT 2022 จึงเป็นโปรเจ็กต์ที่ทีมงาน RAiNMaker ภูมิใจนำเสนอ ทั้งเนื้อหาคอนเทนต์ และการคัดเลือกครีเอเตอร์ หรือช่องใหม่ ๆ ที่มีผลงานโดดเด่นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
พร้อมกันนี้เรายังจัดทำหนังสือฉบับพิเศษทั้งแบบพิมพ์เล่ม และ eBook จำนวนจำกัดเพื่อแจกให้กับเอเจนซี และผู้ที่สนใจอีกด้วย
คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของผู้หญิงที่มากความสามารถในการเจาะประเด็นคนนี้ หลังจาก ‘ขวัญ-จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์’ ได้โบกมือลารายการ ‘ถามตรง ๆ’ ช่องไทยรัฐทีวีไป เธอก็เปิด ‘Jomquan’ เป็นช่อง YouTube ของเธอเอง โดยครั้งนี้เธอแสดงความเป็น ‘ขวัญ’ มากขึ้น เพราะมีคอนเทนต์เกี่ยวกับฟิกเกอร์ และของเล่นที่เธอชอบเพิ่มเข้ามา แต่ก็ยังคงมีเรื่องให้ถามตรง ๆ และตั้งวงเล่าให้เราได้รู้ประเด็นที่ลึกขึ้นของสังคม กระแสข่าว และการบ้านการเมืองเช่นเคย นี่แสดงให้เห็นว่าเธอไม่เคยทิ้งความเป็น ‘จอมขวัญ’ ไปไหน และยังคงเป็นที่น่าจับตามองของผู้คนที่รอฟังเธอถกประเด็นกับอีกหลาย ๆ เคสอยู่นั่นเอง
ครีเอเตอร์สายร้องเพลงคัฟเวอร์ที่ฉีกแนวจากตลาดในแบบที่หาที่ไหนไม่ได้แน่นอน เพราะ ‘ต่อ-ต่อวัย สืบศรี’ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘TORWAI’ จะตั้งกล้องร้องเพลงพร้อมทำอาหารไปด้วย แถมยังมีเจ้าแมวคู่ใจประจำช่องคอยเดินไปมาให้เห็นอยู่ทุกคลิป ที่น่าสนใจคือต่อวัยไม่ได้มาจัดฉากทำอาหารเล่น ๆ เท่านั้น แต่เป็นการทำอาหารจริงจังตั้งแต่เริ่มจนเสร็จพร้อมเสิร์ฟกันเลยทีเดียว แถมเพลงที่นำมาร้องส่วนมากก็เป็นเพลงร็อก หรือเพลงที่ใช้พลังเสียงอย่างมหาศาลอีกด้วย ด้วยความแปลกใหม่ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ของคอนเทนต์ จึงทำให้ผู้คนให้ความสนใจและแชร์ต่อกันไปเป็นจำนวนมาก จนทำให้ปัจจุบันช่อง ’TORWAI’ มียอดผู้ติดตามบน YouTube กว่า 16,000 คนภายในเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น
หากพูดถึงบิวตี้บล็อกเกอร์แล้ว Brinkkty หรือ ‘บริ้ง-ภัทรภร พิศาลวรกิจ’ ต้องเป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่ในใจหลายคน เพราะเธอไม่ได้ให้แต่ความบันเทิงในสายความงามเท่านั้น แต่คอนเทนต์ยังครอบคลุมไปถึงไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟชัน กินเที่ยว ยันรีวิวการทำศัลยกรรม ที่เรียกว่าพอค้นหาชื่อเธอบน YouTube แล้วจะมีชื่อคอนเทนต์ต่อทันที ทั้งดูเพลินและได้ความรู้ แถมคอนเทนต์ก็สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย และด้วยความที่เป็นเจ้าแม่แฟชันเต็มตัวซะขนาดนี้ เธอยังควบตำแหน่งเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าอย่าง triplebshop อีกด้วย
ปีนี้ถือเป็นปีแจ้งเกิดของ ‘Uninspired by Current Events’ เลยก็ว่าได้ เนื่องจากทุกเหตุการณ์ที่เป็นประเด็นทางสังคม โดยเฉพาะเรื่องการเมืองได้ถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะ 3D แฝงนัยยะให้ตีความกันพร้อมความท้าทาย จนเรียกว่าแทบจะเป็นสมุดศิลปะบันทึกเหตุการณ์บ้านเมืองชั้นดีเลย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลงานของ ‘แก่น–สารัตถะ จึงเสถียรทรัพย์’ ผู้ใช้ทักษะด้านศิลปะและแอนิเมชันที่ได้ร่ำเรียนมา สร้างสรรค์ชิ้นงาน และเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงในการสื่อสารกับคนไทย รวมถึงผลิตออกมาเป็นผลงาน NFT อีกด้วย
ในหน้าฟีดเฟซบุ๊กจะต้องมีเพื่อนสักคนที่แชร์ภาพจากเพจ ‘กว่าจะถึงออฟฟิศ’ แน่นอน เพราะ ‘อ้อม-ณัฐฐาอำพัน อินทร์พรหม’ เจ้าของเพจได้ดึงอินไซต์ของเหล่าพนักงานออฟฟิศออกมาเล่าผ่านภาพวาดลายเส้นน้อยแต่มากที่เป็นเอกลักษณ์ ภายใต้คอนเซ็ปต์การบ่นบนฐานความขี้เกียจ ที่นำฉากทั้งจากการ์ตูน ภาพยนตร์ หรือเหตุการณ์ที่กำลังเป็นกระแส มาเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่หนุ่มสาวออฟฟิศต้องประสบพบเจอกันทุกวันได้อย่างแนบเนียนจนต้องยกนิ้วให้เลยทีเดียว
ถึงแม้ ‘รีน-กรศริน ภัทรโสภาคย์’ จะเปิดเพจ ‘Reenp’ มาระยะนึงแล้ว แต่ก็ยังถือเป็นหนึ่งในเพจภาพการ์ตูนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 2-3 ปีให้หลังมานี้ จนได้ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นค่ายโทรศัพท์ อาหารคน อาหารสัตว์ รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ ประกันชีวิต หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง LINE และ Facebook ด้วยผลงานที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือแอนิเมชัน ทำให้ ‘Reenp’ ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือหลายเล่ม ด้วยลายเส้นมินิมอลเข้าถึงง่าย ถูกใจแบรนด์และคนรุ่นใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Collect the memory with illustration”
‘นัท-นัทธมน โชคจินดาชัย’ อินฟลูเอนเซอร์สายบิวตี้หน้าใหม่ที่มีผลงานโดดเด่นในปีนี้ พร้อมพาคุณลบภาพจำการรีวิวหน้ากล้องแบบเดิม ๆ เพราะเธอคือคนที่มาพร้อมกับความยิ่งใหญ่อลังการของโปรดักชันการถ่ายทำ ที่แสดงให้เห็นถึงความสร้างสรรค์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยผลงานส่วนมากจะเน้นไปที่คลิปวิดีโอบน Instagram Reels เป็นหลัก และแม้จะคิดเอง ถ่ายเอง แสดงเอง ตัดต่อเองแทบทั้งหมด แต่ผลงานกลับออกมาน่าทึ่งประหนึ่งโปรดักชันเฮาส์เลยก็ว่าได้ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่นเช่นนี้ ทำให้มีแบรนด์อยากร่วมงานกับเธอไม่น้อยเลยทีเดียว
ถ้าคุณคิดว่าช่องนี้คือการรีวิวสกินแคร์แบบเดิม ๆ ที่บอกส่วนผสมคร่าว ๆ บรรยายสรรพคุณ และผลลัพธ์แล้วล่ะก็ คุณคิดผิด! เพราะหนุ่ม ‘อิ๊ง-ชยธร กิติยาศัย’ จะพาทุกคนไปแกะส่วนผสมของสกินแคร์เชิงวิชาการที่มากกว่าการรีวิวการใช้งานแบบละเอียดยิบ จนเขากลายเป็นที่โด่งดังและถูกพูดถึงบนโลกทวิตเตอร์ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ด้วยแฮชแท็ก ‘พลิกหลังกล่อง’ ที่ยังคงอยู่จนถึงทุกวันนี้ ถึงแม้จะเป็นคอนเทนต์เชิงวิชาการ แต่อิ๊งสามารถถ่ายทอดออกมาให้เข้าใจง่าย พร้อม Mood & Tone ที่ตอบโจทย์คนดูรุ่นใหม่ แถมบางคลิปยังมีซับไตเติลภาษาอังกฤษ ที่เรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ที่เป็นคนต่างชาติได้เข้าถึงครีเอเตอร์ไทยได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
‘ซันเต๋อ-ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล’ แจ้งเกิดมาด้วยอาชีพนักโฆษณาที่ผันตัวมาเป็นศิลปินนักวาดภาพประกอบเต็มตัว จนได้จัดนิทรรศการเป็นของตัวเอง รวมถึงนิทรรศการครั้งล่าสุดเมื่อปี 2020 ชื่อ ‘A Little Letter From Someone Somewhere’ ที่ร่วมงานกับศิลปินอีกกว่า 25 ชีวิต ภาพวาดสุดมินิมอลที่ซ่อนเรื่องราวไว้ภายใน ถูกซันเต๋อนำมาต่อยอดให้เป็นมากกว่าภาพวาด จนกลายเป็นสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งกระเป๋า จาน เทียนหอม เคสโทรศัพท์ และของใช้ในชีวิตประจำวัน ในชื่อแบรนด์ ‘Suntur Store’ นอกจากนี้ ‘SUNTUR’ ยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์ชื่อดังมากมาย อาทิ AP Thailand, SB Design Square, La Mer และ Innisfree เป็นต้น ตอกย้ำให้เห็นว่าศิลปะแทรกซึมอยู่รอบตัวเราจริง ๆ
‘ตู่-สวรินทร์ ศรีบุญมา’ หนึ่งในบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดังที่นอกจากคอนเทนต์แต่งหน้าและไลฟ์สไตล์ในแบบฉบับของบิวตี้บล็อกเกอร์แล้ว เธอก็เริ่มเพิ่มแนวทางคอนเทนต์หันมาแต่งหน้าตามดาราคนดัง หรือคาแร็กเตอร์ทั้งจากการ์ตูน และเกมมากขึ้น จนเรียกว่าถ้าตั้งใจจะแต่งเป็นใครก็เหมือนไปซะหมด จนคลิปถูกแชร์เป็นไวรัลดังไปไกลถึงต่างประเทศ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง TikTok แถมเธอยังการันตีความปังด้วยรางวัลอินฟลูเอนเซอร์ยอดเยี่ยมสาขา Beauty & Fashion จากเวที Thailand Influencer Awards 2021 อีกด้วย
‘กิ๊ฟ-วริษฐา ลีลเศรษฐพร’ ครีเอเตอร์อีกหนึ่งคนที่ต่อยอดจากความรู้ด้านการวาดภาพและการดีไซน์ ที่นอกจากจะให้ความรู้ด้านศิลปะการออกแบบ และการแต่งภาพ ยังมอบประสบการณ์ให้คนดูได้เสพงานแนว Content Design ระหว่างชมอีกด้วย โดยเฉพาะใครที่เป็นสายถ่ายภาพและงานออกแบบ รับรองได้ว่า ‘Gift Lee’ จะเป็นคลังสมบัติชั้นดีของคุณเลยล่ะ เพราะเธอบอกเคล็ดลับ องค์ประกอบ วิธีการอย่างไม่มีกั๊กแน่นอน และล่าสุดเธอก็ยังมีโอกาสได้เป็น Art Director ของ MV เพลงสำออยอีกด้วย
หลายคนคงรู้จักเพจพูด จากคลิป ‘พม่าไม่ได้เผากรุงศรี’ แม้จะเพิ่งเปิดช่องไปเมื่อปี 2020 แต่แค่คลิปเดียวก็มียอดวิวกว่า 5 แสนวิวเข้าไปแล้ว จนทำให้ตอนนี้เพจพูดมีผู้ติดตามกว่า 8 แสนคน ภายใต้การร่วมมือกันของ ‘แชมป์-ฉัตรชัย พุ่มพวง’, ‘ณุ-ภาณุ นาครทรรพ’, ‘เอม-ตวิษา หิรัณยากร’ และ ‘น่อม-ธนภรณ์ อัญมณีเจริญ’ นอกจากคลิปที่โด่งดัง พูดยังมีคลิปอื่น ๆ ที่หยิบจับประเด็นที่น่าสนใจ รวมถึงความรู้ต่าง ๆ ทั้งทางวิทยาศาสตร์ และประวัติศาสตร์มาเล่าและตีแผ่เหมือนกับการพูดให้เพื่อนฟังตามชื่อนั่นเอง ถึงแม้บางประเด็นจะมีรายละเอียดมากมาย และดูเป็นประเด็นที่ค่อนข้างซีเรียส แต่พูดก็สามารถนำเรื่องมาร้อยเรียงเล่าให้ฟังได้แบบเข้าใจง่าย และดูจะทรงพลังมากกว่าการอ่านบทความที่ยาวเป็นพรืดซะอีก แถมล่าสุดเพจพูดยังได้จับมือกับเพจ Common School ในการสร้างสรรค์ผลงานวีดีโอให้ความรู้แก่สังคมอีกด้วย
ถ้าพูดถึงสายจดเลกเชอร์ สร้างสรรค์โน้ต DIY จะไม่นึกถึง ‘นัท-ณัฏฐ์ เต็งชาตะพันธุ์’ เจ้าของช่อง Peanut Butter คงไม่ได้ เพราะคอนเทนต์ของเธอเรียกว่าตอบโจทย์ทั้งนักเรียน นักศึกษา หรือแม้วัยทำงานที่ต้องการหาไอเดียสำหรับการจดบันทึกสมุดโน้ตให้สร้างสรรค์ โดยเธอจะบอกตั้งแต่วิธีการจดโน้ต อุปกรณ์ ทริกการใช้สี รวมไปถึงการเรียน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและประโยชน์ให้กับทุกคน ปัจจุบันเธอเองก็ได้ขยายขอบเขตการทำคอนเทนต์ให้มีความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น ทั้งการ Unboxing สินค้า รีวิวแอปพลิเคชัน และฟังก์ชันต่าง ๆ บนไอแพด เป็นต้น ด้วยความที่เธอเป็นคนชอบค้นหาสิ่งใหม่ ๆ และเก็บประสบการณ์มาถ่ายทอดให้กับคนดู นอกจากนี้เธอเองก็ยังเคยจัดเวิร์กช็อปร่วมกับ U Store อีกด้วย
อาร์ม - ธนานนท์ ปฏิญญาศักดิกุล YouTuber สายโปรแกรมเมอร์ที่ใครหลายคนติดตามเพราะคอนเทนต์ที่สดใหม่ และเดินไปตามวิถีของตัวเอง โดยคอนเทนต์ต่าง ๆ เกิดมาจากความถนัดในการเล่าเรื่องไอที โซเชียล และไขข้อสงสัยสำหรับเกมเมอร์ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง แม้กระทั่งคนที่ไม่เคยมีความรู้มาก่อน ก็สามารถฟังเขาอธิบายและเข้าใจได้แบบย่อยง่ายในเวลาเพียงไม่กี่นาที และเพราะความสามารถที่เรียกได้ว่าขั้นเทพนี้ เขาจึงถูกเรียกว่าเป็นผู้บุกเบิกของวงการ Esports และเป็นถึงเจ้าพ่อ Tech จนต้องยกย่องว่าเขาคือ ‘ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลคนใหม่’ หรือ ‘เจ้าชายไอที’ เลยทีเดียว
แน่นอนว่าทุกคนรู้จัก ‘พอล-ภัทรพล ศิลปาจารย์’ ในบทบาทของดารานักแสดงกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่บทบาทใหม่ในช่วง 2 ปีให้หลังนี้คือ การสวมบทบาทเป็นกูรูด้านการเงิน และการลงทุน ที่ทำคอนเทนต์เหล่านั้นให้ออกมาเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายและเข้าถึงถึงคนดูมากขึ้น ด้วยการดึงทักษะจากการแสดงมาใช้ในการต่อยอดเป็นครีเอเตอร์ในการให้ความรู้ ซึ่งช่อง Money Matters ก็ประสบความสำเร็จไม่น้อย ผู้ติดตามส่วนมากเป็นกลุ่มนักศึกษา และ First Jobber ที่สนใจวางแผนด้านการลงทุน
ตำนานบทใหม่ของแก๊งเพื่อนสาวที่มาแรงในช่วงปี 2021 ได้แก่ 4 สาว ‘Powerpuff GAY’ ที่ประกอบไปด้วย ‘อาร์ต- ปภังกร เขมจิรโชติ’, ‘ใหม่-จิรวัฒน์ วงศ์ดิลกวัฒน์’, ‘หนุ่ม-สิทธิ์เดช บรรมณี’ และ ‘เต้-พัฒนากร อดิเรกเกียรติ’ ถึงแม้แต่ละคนจะมีเพจของตัวเองแยกอยู่แล้ว แต่เมื่อไหร่ที่รวมตัวกันไลฟ์ด้วยกันทีไรต้องเกิดตำนานได้ทุกวัน เพราะคาแร็กเตอร์ที่ตลกอย่างเป็นธรรมชาติ บวกกับทักษะการเอ็นเตอร์เทนที่แม้แต่ไลฟ์สดก็เอาอยู่ จึงทำให้คนดูถูกอกถูกใจเป็นอย่างมาก
คอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ในแบบผู้หญิงกับรายการ ‘ไหนเล่าซิ๊’ ที่รวมดาวอย่าง ‘ยิปซี-คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์’, ‘เนะ-อโณทัย นิรุตติเมธี’, ‘ปาย-สิตางศุ์ ปุณณภพ’ ที่เรียกว่าเป็นแก๊งดาราสาวสุดปัง ก่อนจะผันตัวมาเป็น YouTuber ในการทำคอนเทนต์ที่เสนอมุมมองของผู้หญิงให้คนดูรู้สึกเหมือนมานั่งดูเพื่อนคุยกัน พร้อมเปิดอกคุยกันแบบหมดเปลือก แถมยังได้ความรู้ หรือข้อแนะนำต่าง ๆ ที่หาไม่ได้ที่ไหน ด้วยเคมีและจริตในการนำเสนอของทั้ง 3 คน ทำให้หลายคนยกให้พวกเธอเป็นพี่สาวแห่งชาติ 2021 กันเลยทีเดียว
ช่องนี้เรียกได้ว่า ‘ยกกำลัง’ มาทั้งความ สนุก และรวมมิตรเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ถึง 10 ช่องด้วยกัน มีทั้ง Soloist Channel, RUBSARB production, เทพลีลา, PEACHII, zommarie, Soundtiss ST, softpomz, น้าหนวด, LET'S GIRL และ Pop มั้ย ซึ่งแต่ละช่องนั้นจะมีเอกลักษณ์ และคาแร็กเตอร์ที่ดูเหมือนจะแตกต่างกัน แต่ดันลงตัวกว่าที่คิด เพราะถึงแม้จะเป็นช่องใหม่ที่พึ่งเปิดมาได้ไม่นาน แต่ก็มีการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่แปลกใหม่คอยเซอร์ไพรส์ผู้ติดตามอยู่เสมอ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงเป็นที่น่าจับตามองแบบยกกำลังเป็นอย่างมาก
‘เอ้-สัณหภาส บุนนาค’ เป็นหนึ่งในสมาชิกวง ‘BOOM BOOM CASH’ พร้อมควบบทบาทโปรดิวเซอร์แห่งวงการ EDM ที่อยู่เบื้องหลังเพลงดังมากมาย ‘เอ้ BOTCASH’ ทำคอนเทนต์จนเป็นที่รู้จักมากขึ้นใน TikTok ภายในเวลาแค่ 1 ปี ในช่วงที่หลายคนมีแนวทางการทำคอนเทนต์ของตัวเองอย่างการเต้น ร้องเพลง หรือทำอาหาร ‘BOTCASH’ ก็ใช้ความสามารถของตัวเองมาต่อยอดในการทำคอนเทนต์ มิกซ์เพลงจนกลายเป็นไวรัลอย่าง ‘อย่าแซวผมหน้าม้าหนู’ วลีจากลิซ่า กับ ‘ไม่มีตังค่า’ ของจีซูจาก BLACKPINK จนคนกลุ่มมากรู้จักชื่อเสียงเรียงนามเขาเป็นอย่างดี ยิ่งใครที่เล่น TikTok รับรองได้เลยว่าต้องเคยได้ยินเสียงที่มิกซ์โดย ‘BOTCASH’ แน่นอน เพราะไม่ว่าเขาจะหยิบจับวลีดังไหนมามิกซ์เสียงเป็นเพลงก็ดูจะ Go Viral ไปซะหมด จนเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของช่องเลยก็ว่าได้
‘นุ่น-พิรดา น้อยอรุณ’ และ ‘นุ่น-นิภาภัทร จันทร์เงิน’ คือ 2 เพื่อนซี้ที่มีทั้งชื่อเล่นเหมือนกัน และชอบท่องเที่ยวเหมือนกัน ซึ่งคอนเทนต์การท่องเที่ยวของทั้ง 2 สาว นอกจากจะให้มู้ดที่เหมือนพาเราไปเที่ยวกับเพื่อนแล้ว พวกเธอก็ไม่ได้แค่พาไปชมสถานที่สวย ๆ หรือถ่ายรูปอวดอาหารอร่อย ๆ เท่านั้น เพราะในช่องนี้จะเป็นการรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว และที่พักได้ครบ จบในคลิปเดียวจริง ๆ เลยยิ่งทำให้ผู้ชมที่มีการแพลนทริปไว้ในใจ สามารถไปท่องเที่ยวแบบ full-service ตามพวกเธอได้ เพราะมีทั้งงบโดยรวม และรีวิวการกินอยู่ครบ 360 องศาให้หมดแล้ว ที่เหลือก็เพียงแค่แพ็คกระเป๋า และตามรอยไปเที่ยวเท่านั้น
ช่องใหม่ในเครือเทพลีลา มาในรูปแบบของไลฟ์สไตล์สำหรับผู้หญิง ดำเนินรายการโดย เซน, ขนุน และบิว พิธีกรสาวจากช่องเทพลีลานั่นเอง ภาพรวมคอนเทนต์จะเน้นความสดใส และมีความเป็นวัยรุ่นมากขึ้น ภายใต้คาแร็กเตอร์ Real Girl ที่เพิ่มอินไซต์ของความเป็นผู้หญิงลงไปมากขึ้น และช่องยังมีกิมมิกที่น่าสนใจ โดยการแบ่งประเภทคอนเทนต์ออกเป็น Let’s Go ที่เป็นการออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ นอกสถานที่, Let’s Challenge การท้าทายทำชาเลนจ์ต่าง ๆ, Let’s Talk การนั่งพูดคุยกันถึงประเด็นต่าง ๆ และ Let’s Guess การทายสิ่งต่าง ๆ ด้วยความหลากหลายของคอนเทนต์จึงทำให้ LET’S GIRL เป็นอีกหนึ่งช่องที่หลายคนเลือกดูไม่น้อยเลยทีเดียว
ช่องการ์ตูนแอนิเมชันล้อเลียนและเสียดสีสังคมจาก ‘พสุ หล่อเพ็ญศรี’ ที่ในช่วงปีที่ผ่านมาได้สร้างสรรค์ผลงานอย่าง ‘รามเกียรติ์ ตอนนนทกโดนแกล้ง’ และ ‘นิทานคนบาป’ ที่มียอดวิวพุ่งไปเกือบ 20 ล้านวิวทั้งสองคลิป ซึ่งการ์ตูนทั้งหมดได้ผ่านกระบวนการการคิด เขียนสคริปต์ รวมถึงพากษ์เสียงด้วยตนเองทั้งหมด สิ่งที่ทำให้คนชื่นชอบจนแชร์ต่อกัน คงจะเป็นการนำเรื่องราวที่มีอยู่แล้ว มาตีความ และใส่มุกตลกเสียดสีให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ตามสไตล์ที่คนไทยชอบนั่นเอง
เพจเปิดใหม่อายุ 1 ปีจากครีเอเตอร์สายผู้สูงอายุชาวเหนือ อย่างคุณยายอุ้ยเกี๋ยงวัย 87 ปี และผองเพื่อน ที่ร่วมถ่ายทอดความน่ารักผ่านคอนเทนต์วิดีโอบน TikTok ที่สร้างสรรค์และเป็นธรรมชาติ แถมยังตามทันทุกกระแส ไม่ว่าจะมีเทรนด์ บทละคร หรือประเด็นอะไรก็ตาม จนมีผู้ติดตามกว่าเกือบสามแสนคนในระยะเวลาไม่นาน นอกจากนี้คุณยายอุ้ยเกี๋ยงและผองเพื่อนยังคว้ารางวัลอินฟลูเอนเซอร์ยอดเยี่ยมสาขา ‘Silver Content’ มาอีกด้วย ซึ่งนับเป็นครีเอเตอร์ผู้สูงอายุที่สุดที่สุดในฐานะผู้เข้าชิงรางวัลเลยก็ว่าได้
ช่องที่วิเคราะห์และวิจารณ์ภาพยนตร์ แบบตรงไปตรงมา จาก ‘ท็อป-วงศ์เพชร โพธิ์เพชร’ ไม่มีอวย ผสมความตลก ฮา แถมยังเจาะลึกไปถึงเทคนิค และสาระเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรียกได้ว่านอกจากได้ฟังรีวิวแล้ว ยังทำให้ได้ความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับภาพยนตร์กลับไปอีกด้วย ด้วยลีลาการเล่าเรื่องที่ตลก และเป็นกันเอง เลยทำให้หนอนหนังเข้าถึงคนดูได้อย่างง่ายดายจนมีแฟนคลับคอยติดตามการรีวิวภาพยนตร์เป็นขาประจำอยู่มากมาย
ช่องที่สร้างมาเพื่อส่งมอบความสุข จาก ‘ภูเขา-พิชฌ์พสุภัทร วงศ์อำไพ’ และ ‘บุญรอด-บุญรอด อารีย์วงษ์’ ผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ กับเพื่อน ที่แสดงให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ และคาแร็กเตอร์ของแต่ละคนอย่างชัดเจน ยิ่งทวีคูณความฮามากขึ้นไปอีกเมื่ออยู่กันครบแก๊ง จนทำให้คลิปเป็นไวรัลอยู่หลายครั้ง แถมยังมีศัพท์ใหม่อย่างคำว่า ‘เทวดา’ ที่โด่งดังตามไปด้วยเช่นกัน นอกจากนี้บุญรอด หนึ่งในเจ้าของช่องยังเป็นตัวแทนของผู้มีความพิการทางการเคลื่อนไหว ที่แสดงจุดยืนให้เห็นชัดเจนว่าผู้พิการเองก็สามารถใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการได้ และนี่คือสิ่งที่ทำให้คนดูหลงรักเขา และช่อง Poocao Channel นั่นเอง
พีทพามานา หรือ ‘พีท-สุทิน โคตะถา’ ชายหนุ่มผู้มีความฝันอยากจะใช้ชีวิตที่บ้านเกิดสไตล์บ้านนา และแชร์ไลฟ์สไตล์ให้ทุกคนได้รับชม จากเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 1 ปี แนวทางคอนเทนต์ก็เริ่มหลากหลายมากขึ้น เมื่อเขาได้เริ่มทำการแสดงละคร ลิปซิงก์ และเต้น แบบที่จัดเต็มทั้งฉาก เสื้อผ้าหน้าผม และจังหวะมุมกล้องที่เป๊ะเหมือนถอดแบบมาจากต้นฉบับ อย่างล่าสุดที่คัฟเวอร์ MV เพลง ‘LALISA’ ของ ‘LISA’ ไปก็ได้ยอดวิวหลักล้านโด่งดังจนเป็นไวรัล กิมมิกที่ทำให้ช่องพีทพามานาเป็นที่น่าติดตาม คือการนำความธรรมดามาต่อยอดจนกลายเป็นสิ่งที่พิเศษ อย่างเสื้อผ้าและพร็อปต่าง ๆ ที่เจ้าตัวนำมาจากสิ่งรอบตัว พร้อมฉากบ้านนาที่แสดงให้เห็นถึงความเรียบง่าย เข้าถึงได้ บวกกับคาแร็กเตอร์ที่สนุกสนาน และทักษะการแสดงสุดปัง จึงทำให้ผู้คนหลงรักช่องนี้ได้อย่างง่ายดาย
นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘น้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา’ เรียกได้ว่าเป็นบุคคลสำคัญของวงการบันเทิงเลยก็ว่าได้ จนถึงปัจจุบันน้าเน็กเองก็ได้มีการปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์ม เพื่อรวมตัวเองเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น จนเกิดเป็นรายการต่าง ๆ มากมายทั้งบนเฟซบุ๊กและยูทูบ เช่น อย่าหาว่าน้าสอน น้าเน็กจึงนับเป็นตัวอย่างที่ดีในการปรับตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ และยังคงหาวิธีในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ความรู้คู่บันเทิง หรือที่เรียกว่า Edutainment ได้อย่างลงตัว และซื้อใจคนรุ่นใหม่ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว มากไปกว่านั้น เฟซบุ๊กยังเคยได้ยตัวอย่างการทำคอนเทนต์ของน้าเน็กไปเขียนเป็นบทความกรณีศึกษาอีกด้วย
เพจมุกการ์ตูนที่สร้างความแตกต่างด้วยเสียงเพลงอันเป็นเอกลักษณ์ โดย ‘เปียว-เปรื่องวุฒิ นิกรกิตติโกศล’ ครีเอทีฟเก่าที่สร้างสรรค์ผลงานผ่านลายเส้นตัวการ์ตูน พร้อมดนตรีและเนื้อร้องที่ทำเองทั้งหมด จนมีเพลงที่เกิดเป็นกระแสไวรัลมากมายอย่าง ‘เรามีแครอทนะ หันมะระเราหน่อย’ ที่โด่งดังบน TikTok เป็นอย่างมาก แถมทักษะการไทอินสินค้าอย่างแนบเนียนที่ถึงแม้บางครั้งคนดูจะรู้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่มีสปอนเซอร์ก็ตาม แต่เขาก็ยังสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาให้คนดูอยากติดตามว่าครั้งนี้ GOG GAG จะขายของอย่างไร นอกจากนี้ GOG GAG ยังต่อยอดเพลงออกไปบนแพลตฟอร์ม Music Streaming ที่ในอนาคตอาจจะได้เห็นรวมฮิตอัลบัมของเจ้าตัวก็เป็นได้
‘พลอย-พลอยไพลิน ตั้งประภาพร’ เจ้าของช่อง YouTube Pigkaploy คอนเทนต์เป็นของตัวเองมาตั้งแต่สมัย ‘พลอยเรียนจบแล้วทำไรต่อ’ ซึ่งตอนนี้เธอก็ได้ผันตัวมาเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้านการท่องเที่ยวในไทย และชุมชนเรียบร้อยแล้ว เพราะไม่ว่าจะเดินป่า เดินเขา หรือต้องตากฝน เรียกได้ว่าเธอคนนี้แทบจะไปมาทุกที่แล้ว บวกกับเสน่ห์ และความเป็นธรรมชาติ มองโลกในแง่ดีแบบไม่ต้องปรุงแต่งใด ๆ ความเป็น ‘พลอย’ ก็ยังคงสร้างรอยยิ้ม และความประทับใจให้ผู้ชมได้เสมอ จนตอนนี้มีผู้ติดตามถึง 500K แล้วนะ
สำหรับสายคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ต้องคิด และถ่ายทำคอนเทนต์ตลอด คงตั้งคำถามกันว่าจะมีช่องไหนไหมที่ลงคอนเทนต์ต่อวันทุกวัน ซึ่งช่อง Subdar7 คือคำตอบ โดยช่องนี้มี ‘จอร์จ-ปรีดิ์โรจน์ เกษมสันต์’ และ ‘อิส-อิสระ ฮาตะ’ 2 คู่หูเป็นคนสร้างสรรค์คอนเทนต์ ซึ่งมีลักษณะเป็นแนว Vlog อธิบายรูทีนวันต่อวันกันเลยทีเดียว ถือเป็นรายการหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้ชมเอ็นจอยไปกับชีวิตประจำวันของพวกเขา เสมือนกับกล้องที่ถ่ายอยู่คือมุมมองของเราที่ติดสอยห้อยตามไปด้วยเสมอทุกโมเมนต์นั่นเอง
‘เค - คณิน พรรคติวงษ์’ หรือที่เรารู้จักกันดีจากคอนเทนต์ใน TikTok ‘แม่ เมนูนี้ทำไง’ โดยเขามีไอเดียมาจากการกักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด เลยต้องโทรหาแม่ให้สอนสูตรอาหารให้ เพื่อเป็นข้ออ้างในการคุยกันมากขึ้น และทำให้รู้สูตรอาหารต้นตำรับจากคุณแม่ที่อร่อย และสามารถนำไปทำตามกันได้ง่าย ๆ ด้วย ซึ่งภาพกรรมวิธีในการทำต่าง ๆ ก็ชวนหิวไม่น้อยถ้าได้ไถฟีดดูตอนกลางคืน ควบคู่กับบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบทสนทนาระหว่างเขา และแม่ที่ช่องว่างระหว่างวัยเริ่มลดลงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย จึงนับเป็นจุดเชื่อมโยงที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนอยากจะโทรหาคนที่บ้านขึ้นมาเลยทีเดียว
เหล่าสาวกสตรีมเกมเมอร์คงจะรู้จัก ‘ฟลุ๊ค-ไตรภพ ทองวงษ์’ ในนาม ‘จารย์ฟลุ๊ค’ กันเป็นอย่างดี ตั้งแต่สมัยที่สตรีมเกม Dead by Daylight บน YouTube เพราะหนุ่มเกมเมอร์คนนี้มีคอนเทนต์การสตรีมเกมที่ออกรสออกชาติ บวกกับสำเนียงแต่ละคำเป็นที่น่าจดจำไม่น้อย เพราะยิ่งได้ดูสตรีมเกมของเขา ก็ยิ่งทำให้อารมณ์ดี แต่บางทีก็ต้องหรี่เสียงลำโพงลงหน่อยเพื่อความปลอดภัยต่อแก้วหูนะ แต่สิ่งที่ทำให้เขาได้ใจผู้ชมนอกจากคอนเทนต์สตรีมเกมแล้ว ยังมีการสอนวิธีเล่น และทริค หรือทางลัดต่าง ๆ ให้กับเกมเมอร์มือใหม่ได้รู้ด้วย
‘มินนี่-ดนุภา คณาธีรกุล’ หรือที่ทุกคนเรียกเธอว่า ‘มิลลิ’ คือแรปเปอร์สาวอายุ 19 ปี ผู้มีสไตล์การแรปเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากรายการ The Rapper ซีซัน 2 ในปัจจุบันเธอคือศิลปินเดี่ยวของค่าย YUPP และเจ้าของรางวัล ‘Best New Asian Artist Thailand’ จากงาน ‘Mnet Asian Music Awards 2020’ ของเกาหลีใต้ไปแล้ว และผลงานเพลงสุดปัง ปัง ปังปะรังปังปี้ของเธอคือเพลงชื่อ ‘Mirror Mirror’ที่ได้ร่วมงานกับกับ ‘กอล์ฟ F.Hero’ และ ‘ชางบิน’ วง ‘StrayKids’ ศิลปินสายแรปเกาหลีใต้ และยิ่งปังไปอีกเพราะสกิลการแรป 3 ภาษาของเธอในเพลง รวมถึงการร่วมงานกับค่าย ‘88rising’ ในเพลง ‘The Weekend’ (Remix) ก็ยิ่งทำให้โกอินเตอร์มากขึ้นจนต้องเสิร์ชชื่อบน Twitter เลยทีเดียว
เกิร์ลกรุ๊ป 7 สาวจากสังกัดค่าย XOXO ENTERTAINMENT สาว ๆ กลุ่มนี้เป็นเจ้าของผลงานเพลง ‘วัดปะหล่ะ?’ ที่เป็นกระแสฮิตบนชาร์ตเพลงไทย และไวรัลใน TikTok ด้วยยอดวิวบน YouTube ถึง 70 ล้านวิว ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่ปลุกกระแสเพลง T-pop ที่ใครหลายคนคิดถึงให้กลับขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งด้วยเสน่ห์ และความสามารถที่มีเอกลักษณ์ ร้อง เต้น และแรปแตกต่างกันไปทั้ง 7 สไตล์ ในแบบที่ไม่ว่าใครได้มารู้จักพวกเธอแล้ว เป็นอันต้องโดนตกแน่นอน
หากใครเคยได้ยินเพลงที่ร้องว่า ‘มูเตลู’ หรือ ‘เด็ด’ ที่ฟังครั้งแรกก็ติดหูจนร้องได้ นี่คือผลงานเพลงสุดไวรัลจากเกิร์ลกรุ๊ป 3 สาว 3 สไตล์อย่าง ‘เบล–สุชาดา สอนพันธ์’, ‘พิมมา–พิมพ์มาดา ใจสักเสริญ’ และ ‘อิงโกะ–อินท์ปาลี โชติหิรัญธนนนท์’ ศิลปิน T-pop ยูนิตแรกจากค่ายน้องใหม่ LIT ENTERTAINMENT พร้อมคอนเซ็ปต์ที่อยากทำให้ไอดอลรุ่นใหม่กล้าเดินตามความฝันของตัวเองอย่างมั่นใจ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับวัยรุ่นไทย ด้วยคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างกันแต่ลงตัว ผสมผสานทั้งความน่ารัก ความซน และเท่ ซึ่งน่าหลงเสน่ห์ไม่แพ้กันกับท่าเต้นของพวกเธอเลยทีเดียว
‘เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ’ หรือ เขื่อน K-OTIC ที่ตอนนี้ผันตัวมาเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์เจ้าของช่อง YouTube ‘Koendanai’ หรือที่ใคร ๆ เรียกกันว่า ‘หมวยเขื่อน’ ซึ่งคอนเทนต์ก็มีหลากหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นเขื่อน ในฐานะนักจิตบำบัดฝึกหัดจากอังกฤษ แขนง Existential Psychotherapy หรือเป็นเจ้าของธุรกิจโฮสเทล พร้อม ๆ กับการเป็นนักเคลื่อนไหว เขื่อนสามารถส่งต่อทัศนคติ และมุมมองจากการตระหนักรู้ต่อปัญหาความป่วยของยุคสมัยในสังคม และการสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นตัวของตัวเองได้เป็นอย่างดี เลยทำให้ช่อง Koendanai เปรียบเสมือนกับพื้นที่ปลอดภัยหรือเซฟโซนสำหรับใครหลาย ๆ คนเลย
ถ้าพูดถึงเรื่องการลงทุนในโลกของคริปโต และบิตคอยน์ ก็คงอดนึกถึง I Learn A Lot ไม่ได้ เพราะ ‘แชมป์-กิตติทัศน์ เบญจเจริญพัฒน์’ เจ้าของช่องนี้ ทำคอนเทนต์ด้านการลงทุนจากมุมมองที่จริงใจ และการสอนที่เกิดจากความอยากแชร์ของเขาเอง ในคอนเทนต์ของเขาแทบจะไม่มีช่องว่างเลย เพราะแต่ละสไลด์ และกราฟที่เขาทำขึ้นมานั้นใส่ความตั้งใจที่จะมาเติมความรู้ ซึ่งผ่านการคิดการเชื่อมโยงไว้แล้วว่าควรพูดอะไร ทำให้ตอบโจทย์ตรงจุดทุกปัญหาของคนดูได้ดี จึงไม่แปลกที่ช่องนี้จะเปลี่ยนให้คนที่ไม่เคยเข้าใจด้านลงทุนนั้นสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
เพจ แม่จ๋าๆพามาตาไปเที่ยวหน่อย เป็นอีกเพจที่ทำให้คนติดตามนุบนิบใจกันไม่น้อยเลยกับ ‘น้องมาตาของแม่การ์ตูน’ หรือ ‘เด็กหญิงมาตาลินน์ ป้องศรี’ เพราะนอกจากความน่ารักยิ้มตาสระอิของน้องมาตาแล้ว เรายังจะได้ตามติดไลฟ์สไตล์ของแฟชั่นนิสต้าตัวน้อยคนนี้ด้วยนะ เนื่องจากทุกชุดที่คุณแม่การ์ตูนครีเอตมาให้ใส่ และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่น้องมาตา และครอบครัวไปเยือนนั้นจะมีคำอธิบาย และคำแนะนำต่าง ๆ ให้เสมอ จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็น ‘อินฟลูเอนเซอร์รุ่นเล็ก’ ไปแล้ว เพราะถึงตัวของน้องมาตาจะเล็ก แต่พลังบวก และความสดใสนั้นฟุ้งกระจายจนอดยิ้มตามไม่ได้แน่ ๆ
ถ้าใครชอบคอนเทนต์ที่ทันเทรนด์ และเน้นความครีเอทีฟดูสนุกคลายเครียด ช่อง โฟกัสแอนด์ฟิล์ม แฟมมิลี่แก๊งค์ ตอบโจทย์ที่สุดแน่นอนสำหรับคอนเทนต์เด็ก และครอบครัว ด้วยความน่ารัก ปนความกวนชวนขำของ 2 พี่น้อง โฟกัส’ และ ‘ฟิล์ม ทำให้หลาย ๆ คนติดใจ แม้จะกดเข้ามาดูตั้งแต่ครั้งแรก เพราะแค่ชื่อคลิปก็ทำให้รู้สึกอยากคลิกเข้าไปดูแล้ว แถมการออกแบบปกคลิปยังมีเอกลักษณ์มาก ๆ อีกด้วย โดยยอดวิวเฉลี่ยต่อคลิปนั้นอยู่หลักล้านหมด และมีผู้ติดตามถึง 4 ล้านคนบน YouTube ที่คอยการันตีความคิดสร้างสรรค์ และคอนเทนต์สดใหม่แทบทุกวันไปเลย
สำหรับคนที่รักสัตว์ หรือสนใจคอนเทนต์เกี่ยวกับเหล่าสัตว์ Exotic ช่อง Topby Toast ของ ‘ท็อป - ธนกร แสงธรรมชัย’ ต้องอยู่ในลิสต์รายชื่อแรก ๆ ของใครหลายคนแน่นอน เพราะเป็นช่องที่จะทำให้เข้าใจมุมมองของเหล่าสัตว์ต่าง ๆ มากขึ้น ด้วยการนำเสนอวิธีการเลี้ยง หรือข้อมูลของสัตว์ที่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจ ด้วยความที่ตัวเขาเองอยากเปลี่ยนมุมมองให้คนหันมารักสัตว์มากขึ้น โดยคอนเทนต์จะนำเสนอผ่านความชอบและความสนใจของตัวเองล้วน ๆ ซึ่งไม่ได้มีแค่เฉพาะหมาหรือแมวเท่านั้น แต่เป็นสัตว์ทุกตัว แม้แต่งูเขาก็สามารถเล่าถึงความเป็นธรรมชาติของมันจนคุณต้องเปลี่ยนมุมมองกันไปเลยทีเดียว
สาว ๆ คนไหนที่อยากดูแลตัวเองให้หุ่นดีแบบมีสุขภาพโดยที่ไม่ได้กดดันตัวเองไป ช่อง pimwa ของ ‘พิมวา-พิมวา อุ่ยละพันธุ์’ หนึ่งใน Guru of The Month ของ Unif Health Wallet เป็นคำตอบที่ใช่แน่อน เธอสามารถเป็นไกด์ให้คนที่เริ่มฟิตหุ่นทำตามกันได้ เพราะมีการอธิบายรูทีน และกฎเบสิกของการดูแลตัวเองฉบับพิมวาให้เข้าใจร่างกาย ไปพร้อม ๆ กับการดูแลสุขภาพ ให้สามารถปรับใช้อย่างเหมาะสมกับตัวเองด้วย คอนเทนต์ของเธอที่มีการให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับสภาพร่างกาย นับว่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้หญิงด้วยกันมาก ๆ
ในยุคการมาของตลาดอินฟลูเอนเซอร์ และ AI ที่เรียกได้ว่ากำลังบูมในตอนนี้มาก ๆ แต่มันยังปังกว่านี้ได้อีกหากเอาทั้ง 2 เทรนด์นี้มารวมกันกลายเป็น ‘ไอ ไอรีน’ สาวน้อยผมบ๊อบในวัย 21 ปี ส่วนสูง 165 เซนติเมตร หรือที่เราเรียกเธอว่า อินฟลูเอนเซอร์เอไอคนแรกของประเทศไทย (Virtual Influencer) ไอรีนมีแอคเคาต์ Instagram ไว้ให้ผู้คนได้ติดตามไลฟ์สไตล์ และแฟชั่นการแต่งตัวของเธอ เพราะเธอจะเป็นตัวแทนของ DNA คน Gen Z ที่แสดงความเป็นตัวเองได้อย่างสุดโต่ง พร้อมกล้าลุยเมื่อเจอปัญหา และกลายเป็นพลังที่ขับเคลื่อนคนรุ่นใหม่นั่นเอง
สาวกเรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติคงจะถูกใจพอดแคสต์จาก ‘Untitled Case’ ไม่น้อย เพราะสร้างมาจากความชอบ และความสนใจในเรื่องลี้ลับของ ‘ยช-ยชญ์ บรรพพงศ์’ และ ‘ธัญ - ธัญวัฒน์ อิพภูดม’ โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลี้ลับร้อยแปด เรื่องสยองขวัญชวนขนหัวลุก คดีฆาตกรรม ทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดของผู้ก่อการร้าย หรือแม้กระทั่งสัตว์ประหลาดน่าพิศวงก็มีให้ได้สนุกกัน โดยแต่ละคอนเทนต์ที่นำมาเล่าให้ฟังนั้น สามารถให้คำนิยามได้เลยว่า มีความลึกลับและน่ากลัวยิ่งกว่าฟิกชั่นเสียอีก เพราะจะเต็มไปด้วยสารพัดความลี้ลับรอบโลกที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว
City Cracker คือสื่อที่นำเสนอถึงความเป็นเมือง ชุมชน และพื้นที่สาธารณะได้อย่างสร้างสรรค์ เพราะมีเรื่องการปรับตัวให้เมือง คน และธรรมชาติให้อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน จะเรียกว่าเป็นการแคร็ก (Crack) มุมมองจากคนที่สนใจในเรื่องของเมือง และพื้นที่สาธาณะด้วยกันก็ย่อมได้ เพราะคอนเทนต์ของ City Cracker ทำให้คนเริ่มหันมาสนใจ และตระหนักถึงคุณค่าของการมีพื้นที่สีเขียวในเมืองมากขึ้นด้วยความเชื่อของสื่อที่ว่า ‘พื้นที่สาธารณะสีเขียวเป็นเรื่องของทุกคน’
เพจสื่อสารประเด็นคนพิการที่เฟี้ยวเงาะที่สุดในตอนนี้ ด้วยคอนเทนต์ที่นำเสนอในแง่มุมของคนพิการ โดยเน้นไปที่การทำความเข้าใจพวกเขาให้มากขึ้น ผ่านมุมมองของ ‘หนู-นลัทพร ไกรฤกษ์’ และ ‘รักษ์-คชรักษ์ แก้วสุราช’ จากคอนเทนต์เกี่ยวกับประเด็นของสังคม การเมือง ศิลปะและวัฒนธรรม ที่มีการสอดแทรกแนวคิดการปฏิบัติกับพวกเขาเสมือนกับคนปกติทั่วไป โดยไม่มีการกีดกันทางสังคมเพียงเพราะร่างกายของพวกเขาไม่สมบูรณ์ เพราะ ThisAble.me เชื่อว่าทุกคนล้วนมีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกันอยู่แล้ว และยังส่งเสริมให้เหล่าคนพิการกล้าที่จะยืนยันสิทธิของตัวเองมากขึ้น โดยไม่ต้องกลัวการตัดสินของคนในสังคมด้วย
เพจที่ทำให้ช่องว่างระหว่าง ‘เพศ’ ในสังคมไทยน้อยลง ผ่านการตีแผ่ประเด็นต่าง ๆ เรื่องเพศในมุมมองที่เท่าเทียมกันทั้งในไทย และในต่างประเทศ SPECTRUM เป็นสื่อให้คนเข้าใจเรื่องเพศ และ LGBTQIA+ มากขึ้น ด้วยการนำเสนอออกมาอย่างสร้างสรรค์ และในขณะเดียวกันก็มีข้อมูลที่ลึก ไม่ว่าเพศไหนที่ตามมาเสพคอนเทนต์เพจนี้ ก็สามารถเข้าใจความแตกต่างแต่เป็นหนึ่งเดียวในเรื่องเพศได้อย่างง่ายดาย พวกเขาคือสื่อที่ไม่มีการแบ่งแยกสีสันแต่อย่างใด เพราะอยากให้ทุกคนที่ติดตามได้เรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกันอย่างเข้าใจแม้จะแตกต่างกันนั่นเอง
เพจที่เริ่มมาจากการพากย์บอลในวิทยุออนไลน์ ผันตัวตามยุคสมัยกลายมาเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้านกีฬาลูกหนังบนโซเชียลที่เน้นข้อมูลครบ และจบในที่เดียว โดยสไตล์การพากย์ของ ‘นิค-นิกร วิศวะไชยพันธ์’ และ ‘ฮง-สุสิทธิ์ สินชัยวนิชกุล’ ได้แรงบันดาลใจมาจากยุคน้าเน็ก-พี่โป้ง และพี่เผือก เรียกได้ว่าครองใจคอลูกหนังรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก เพราะพากย์เหมือนเพื่อนนั่งเล่าให้ฟัง ที่แม้ไม่ได้พากย์เน้นเสียงเพราะ หรือตบมุกจิกกัด แต่นับว่าเป็นการผสมผสานหลายสไตล์เข้าด้วยกันอย่างลงตัวในฉบับของพวกเขาเอง รวมกับการพากย์ที่มีความเป็นกลางมากกว่าฝักใฝ่ฝ่ายไหน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงมีคนติดตามพวกเขาถึง 1 ล้านคนแล้ว
หากโน้ต อุดมคือตลกสแตนด์อัพคอมเมดี้รุ่นบุกเบิก ยืนเดี่ยว ก็คงเปรียบเสมือนกับคอมมูนิตี้ที่เข้ามาปฏิวัติวงการสแตนด์อัพคอมเมดี้ไทยได้ พวกเขาคือคอมมูนิตี้เดี่ยวไมโครโฟนที่ผลักดันวงการตลกไทยแบบลับ ๆ โดยมี ‘ยู-กตัญญู สว่างศรี’ และ ‘แก๊ป-คณีณัฐ เรืองรุจิระ’ ให้ผู้ที่หลงรักศาสตร์และเสน่ห์ของเดี่ยวไมโครโฟน ได้มารวบรวมความกล้าที่จะเล่าเรื่องตลกให้ใครหลาย ๆ คนได้ฟังบนเวที ณ ปัจจุบันนี้จากคนฟังหลักร้อย ได้มาจนถึงคนฟังหลักแสนแล้ว ซึ่งวงการนี้ก็ยังคงเติบโตไปเรื่อย ๆ เพราะความพยายามของพวกเขาส่งมาถึงฝั่งฝันสำเร็จนั่นเอง
ใครที่เป็นสายท่องเที่ยว และเล่าเรื่องไปด้วย ช่อง TheGaijinTrips แบกเป้เที่ยวคนเดียว บน YouTube นับว่าตอบโจทย์มาก ๆ เพราะ ‘เบนซ์-ถาวร ภัสสรศิริกุล’ เจ้าของช่องจะพาคุณท่องเที่ยวสไตล์มินิมอลโดยการแบกเป้เที่ยวคนเดียว และทำความรู้จักกับคนมากหน้าหลายตา พร้อมเสียงโมโนโทนในการเล่าเรื่องอันเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าสถานที่ที่เขาพาไปนั้นจะเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ความเป็นอยู่ของผู้คน และอุปสรรคขณะเดินทาง เบนซ์ก็สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ที่เขาได้เจอมาแชร์กับผู้ชมได้อย่างน่าจดจำเลยทีเดียว
‘บาส-ภาณุภัทร์ สุกัลยารักษ์’ หรืออดีตมือกีต้าร์วงดนตรีป๊อบ Better Weather ได้ผันตัวมาเป็น YouTuber นักเดินทาง และผู้เล่าประสบการณ์การท่องเที่ยวของ Go Went Go ที่ในตอนนี้มีผู้ติดตามเกือบ 1 ล้านคนบน Facebook แล้ว โดยคอนเทนต์ของเขาไม่ได้พาผู้ชมไปเปิดโลกกว้างจากการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นการเที่ยวทั้งในไทย และต่างประเทศที่มีความ Unseen มาก ๆ รวมถึงยังสนับสนุน #Saveการท่องเที่ยวไทย ในช่วง Covid-19 ระบาดด้วย ซึ่งการเดินทางในทริปของเขานอกจากจะมีภาพที่สวยชวนไปเที่ยวตามแล้ว ยังได้รู้ประวัติศาสตร์ และเรื่องราวของสถานที่นั้น ๆ อย่างละเอียดเหมือนเป็นคนท้องถิ่นนั้นเลยทีเดียว
หนังสือเล่มพิเศษสำหรับ Agency และรับ eBook สำหรับผู้สนใจทั่วไป