อย่างที่เรารู้กันดีว่า Instagram นั้นเป็น Social Network ที่แตกต่างจากตัวอื่น ๆ ตรงที่เราจะไม่สามารถใส่ลิ้งค์ หรือแชร์ลิ้งค์ไปพร้อมกับโพสต์แต่ละโพสต์ได้เลย เพราะลิ้งค์มันจะไม่ขึ้นให้เรากดได้ ซึ่งแน่นอนว่าดีต่อ Instagram เพราะผู้ใช้งานจะไม่ค่อยออกจากแอพและไถ Feed ไปได้เรื่อย ๆ แต่จะแย่สำหรับ Publisher เพราะเราจะไม่สามารถทำให้ User นั้นเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราได้เลย
อย่างไรก็ตาม พอจะมีวิทีหนึ่งที่สามารถแนบลิ้งค์ลงใน Instagram ได้ โดยที่ลิ้งค์นั้นจะสามารกดเพื่อเข้าเว็บไซต์ได้ปกติ ก็คือใน Bio หรือข้อมูลส่วนตัวของบัญชีเรา ที่เราสามารถใส่ข้อมูลต่าง ๆ และเป็นจุดเดียวที่ Instagram ยอมให้ลิ้งค์ นั้นสามารถกดได้ ทำให้หลายคนอาจจะเคยเจอกับแคปชั่นแนว ๆ ว่า “ลิ้งค์ใน Bio” กันมาบ้าง และเป็นเรื่องปกติของคนที่เล่น Instagram
แม้จะดูยุ่งยากลำบาก แต่ข้อดีของมันก็คือมันบ่งบอกว่าคนที่กดลิ้งค์ ของเราใน Bio นั้น มีความใส่ใจและสนใจในเรื่องของเราจริง ๆ ทำให้คนกลุ่มนี้เป็น Audience ที่มีนัยสำคัญมาก ทำให้พูดได้อีกอย่างนึงว่า ถ้าเรา Track ได้ว่าคนกดเป็นใคร เช่นเอาลิ้งค์ไปย่อ ก็จะได้ข้อมูลและสถิติหลายอย่าง แต่นั่นยังไม่ใช่ประเด็นสำหรับวันนี้ สิ่งที่วันนี้เราจะมาดูกันก็คือ เราจะทำให้ลิ้งค์ใน Bio นั้นพาคนเข้าเว็บเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร
เว็บไซต์ Social Media Today ได้เผย Trick นึงที่น่าสนใจมาก ๆ ในการนำคนเข้าเว็บด้วยลิ้งค์ที่อยู่ Bio ซึ่งคำแนะนำของ Social Media Today ก็มีดังนี้
- มีวัตถุประสงค์ว่าจะให้ทำอะไร ปกติแล้วเวลาเราใส่ลิ้งค์ใน Bio เราอาจจะใส่แค่ลิ้งค์เว็บเฉย ๆ ไม่ได้มีอะไร แต่จริง ๆ แล้วเราต้องคาดหวังด้วยว่า User จะทำอะไรกับมัน ดังนั้น เราอาจจะใช้คำแนว ๆ ว่า สมัครรับขอมูล และตามด้วยลิ้งค์ สมัครสมาชิกฟรี ตามด้วยลิ้งค์ หรือ อ่านบทความล่าสุด ตามด้วยลิ้งค์ จะทำให้เรามี Goal ชัดขึ้น หรืออาจจะใส่หลายลิ้งค์เป็นเหมือนเมนูก็ได้
- ลองใช้บริการ Linkin.bio ซึ่งเป็น Service ที่จะช่วยให้เรา สร้างหน้าเว็บที่เหมือนกับ Feed IG ของเรา แล้วเปลี่ยน Feed ให้เป็นลิ้งค์กดเข้าไปอ่านบทความหรือดูสินค้าอื่น ๆ ได้ โดยให้เอาลิ้งค์นี้ใส่ไว้ใน Bio (แต่ก็จะซ้ำซ้อนหน่อย ๆ เหมาะสำหรับร้านค้าที่มีสินค้าเยอะ ๆ มากกว่า)
- บอกไปว่ามีลิ้งค์อะไรอยู่ใน Bio อันนี้ง่าย ๆ แต่หลายคนคิดไม่ถึง ง่าย ๆ เลยก็คือก็บอกไปในโพสต์ว่ามีลิ้งค์อยู่ใน Bio เราอาจจะใส่ลิ้งค์เข้าไปเยอะ ๆ ก็ได้ เช่น “บทความที่ลงวันนี้อยู่ใน Bio” อะไรแบบนี้ ก็จะช่วยให้ User ที่สนใจจริง ๆ มีช่องทางสำหรับเข้าสู่เว็บได้
เทคนิคทั้งหมดนี้ก็นับว่าน่าสนใจมาก ๆ และก็ดู Make Sense ที่จะช่วยให้ Instagram กลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะพาคนเข้าเว็บของเราได้