IGTV เป็นอีกหนึ่ง Platform Video ของ Instagram ที่สร้างขึ้นมาโดยเน้นเป้าหมายไปที่กลุ่ม Creator หรือคนทำคอนเทนต์มาใช้เพื่อลงคลิปวิดีโอแบบจริงจังเล่น Vlog หรือ Series ต่างๆ แต่ความแตกต่างของ IGTV ก็คือ IGTV นั้นรองรับแค่วิดีโอแบบแนวตั้งเท่านั้น ถ้าให้อธิบายง่าย ๆ มันก็คือ Story ที่นานขึ้นและดูได้เป็นเรื่องเป็นราวนั้นเอง
อย่างไรก็ตาม Creator หลาย ๆ คนยังใช้วิธีก็คือการ reuse คอนเทนต์จาก platform อื่น ๆ เช่น Facebook, YouTube และมาปรับให้เป็นแนวตั้งด้วยการมาใส่ขอบบนล่างแทน (วิธีโอจริง ๆ ก็ยังเป็นแนวนอนอยู่ดี) ซึ่งก็แอบขัดกับเป้าหมายของ Instagram ที่ออกแบบให้ IGTV นั้นเป็นวิดีโอแนวตั้งที่ถูกสร้างขึ้นมาหรือถ่ายออกมาเพื่อใช้บน IGTV โดยเฉพาะ
แต่ล่าสุดทาง Instagram ก็ได้ออกมาประกาศว่า IGTV นั้นจะรองรับการอัพโหลดวิดีโอแนวนอนแล้วในที่สุด (นั่นทำให้เราสามารนำคอนเทนต์จาก Platform ต่าง ๆ มาลงได้ทันทีโดยไม่ต้องมาจับใส่ขอบบนล่าง) ซึ่ง Instagram บอกว่ากรณีนี้จะคล้าย ๆ กับตอนแรกที่ Instagram ยอมให้เราลงรูปเฉพาะรูปอัตราส่วนจตุรัสเท่านั้น แต่ตอนนี Instagram เปิดลูกเล่นให้ลงรูปแบบแนวนอนก็ได้ หรือลงแบบหลาย ๆ รูปก็ได้เช่นกัน ซึ่งเหตุผลก็คือทาง Instagram อยากกระตุ้นให้เกิดการใช้งานที่หลากหลายขึ้นและเปิดโอกาสให้ความคิดสร้างสรรค์ (สร้างสรรค์ตรงไหนก็เขาก็ทำมาตั้งนานแล้ว แกเพิ่งเปิดให้ทำได้)
แล้วสิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร
สิ่งนี้นั้นฟังดูก็เหมือนไม่มีอะไร แต่อย่าลืมว่าการแข่งขัน Platform Video นั้นยังเป็นไปอย่างดุเดือดในขณะที่ตอนนี้ TikTok กำลังรุกหนักมากโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และ Facebook Watch ด้วยความที่ Facebook เป็น Platform Social Media ที่คนเล่นเยอะมาก ทำให้ Facebook Video หรือ Facebook Watch ยังคงเป็นแหล่งอัพโหลดคอนเทนต์ที่ Publisher หรือ Creator จะนึกถึงเป็นที่แรก ๆ ส่วน YouTube ก็มีความ Strong ในรูปแบบของตำนานอยู่แล้ว การที่ IGTV ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ในเวลาปีสองปีนี้อาจจะยากที่จะสร้างเอกลักษณ์ความเป็นตัวเองได้ขนาดนั้น
อย่างกรณีที่เราบอกไปตอนแรกว่า IGTV ยังคงถูกใช้เป็นแหล่ง Reupload คอนเทนต์จาก Platform อื่น และบรรดา Publisher หรือ Creator ก็พยามปรับแต่งตัว Content ให้ตรงกับเงื่อนไขของ Platform แต่การที่ IGTV ออกมายอมให้ลงวิดีโอแนวนอนเหมือนกับ Platform อื่นทั่วไปได้นั้น อาจจะหมายความว่า Instagram เริ่มมองว่าควรสร้างฐานผู้ใช้และทำให้คนเข้าถึง IGTV มากกว่านี้ก่อนไม่งั้นจะยังกลายเป็นเอกลักษณ์ไม่ได้
ถ้าย้อนกลับไปตอนที่ Facebook เริ่มเปิดให้ลงวิดีโอ เราก็ไม่ได้คิดเหมือนกันว่าวันนึง Facebook จะกลายเป็น Video Platform ที่ทุกวันนี้เราเห็น YouTube กลายเป็นแหล่ง Reupload คอนเทนต์แบบจตุรัส (ที่ถูกสร้างมาเพื่อ Facebook) ซะเอง ดังนั้นสิ่งที่เราจะได้เห็นกันในช่วงปีนี้แน่ ๆ ก็คือการ Reupload คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อ Facebook หรือ YouTube ไปยัง Instagram แน่ ๆ แถมไม่ต้องปรับวิดีโออะไรด้วย
แต่แม้ว่าตอนนี้ IGTV จะยังเป็นแค่ที่ Reupload ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้อยู่ดี เพราะตอนนี้ตัวเลขของผู้ใช้งาน Instagram ยังคงเติบโตสูงมาก ถ้ามีท่าทีอะไรที่ Instagram วางเอาไว้เพื่อจะพลิกตัวเองให้กลายมาเป็นเจ้า Platform ด้านวิดีโอบ้างเรารู้ตัวอีกที Instagram ก็อาจจะถูกรู้จักในฐานะคู่แข่งของ Facebook และ YouTube และที่สำคัญที่สุดก็คือ “Tik-Tok” เองก็เป็นได้