เป็นเวลานานหลายเดือนพอสมควรแล้วหลังจากที่ Instagram ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่คือ IGTV เป็น Platform Video ให้ Publisher สามารถสร้างคอนเทนต์วิดีโอ “แนวตั้ง” ความยาวเท่ากับวิดีโอทั่ว ๆ ไปมาลงได้ ซึ่งก็เหมือนกับว่า IGTV กำลังจะเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอแห่งอนาคตที่ Facebook วาดฝันไว้ แต่กลายเป็นว่าทุกวันนี้ IGTV กลับเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่ถูกดัดแปลงมาจากวิดีโอที่ไม่ได้ทำมาเพื่อ IGTV แต่เอามาปรับแต่งเพื่อ reupload บน IGTV เฉย ๆ
เว็บไซต์ Digiday ได้ออกบทความรายงานที่มีชื่อว่า Publishers are mostly recycling YouTube videos for IGTV ซึ่งสิ่งที่ต้องการจะสื่อก็ตรง ๆ ตามนั้นเลยว่า Publisher ส่วนมากเอาวิดีโอจาก YouTube มาอัพโหลดขึ้น IGTV โดยกรณีที่ Digiday ยกมาพูดถึงก็เช่น Whistle ซึ่งเป็น Publisher ฝั่ง Sport ที่ทำซีรี่ส์ชุด No Days Off ลงบน YouTube แล้วหั่นคอนเทนต์มาลงบน IGTV ของตัวเองด้วย วิดีโอหนึ่งของ Whistle ได้รับยอดวิวมากกว่าสองล้านวิวเท่ากับยอดวิวบน YouTube
อีกหนึ่ง Publisher นึงก็คือ Blossom ซึ่งมีเพจไวรัลวิดีโออยู่บน Facebook ซึ่งแน่นอนว่ามียอดการเข้าถึงมากอยู่พอสมควร เมื่อ Blossom ลองหั่นวิดีโอมาลง IGTV แล้ว จะได้ยอดวิวต่อวิดีโออยู่ที่ประมาณ 3-4 ล้านวิว ซึ่งมากกว่าบน YouTube 35-40% เลยทีเดียว
Digiday ยังยกตัวอย่างของ Publisher หลาย ๆ เจ้าที่ใช้วิธีการเดียวกันคือหั่นวิดีโอมาลง IGTV ซึ่งผลของแต่ละเจ้าก็กลับดีเกินคาด สิ่งนี้กลับขัดแย้งกับยอดการ Download แอพ IGTV ที่ลดลงเรื่อย ๆ (แต่เข้าใจว่า IGTV ก็ดูผ่านแอพ IG หลักได้) ทำให้เราอาจจะยังไม่สามารถสรุปได้ว่า มันเวิร์คหรือมันไม่เวิร์คกันแน่ แล้วเวิร์คกับใคร Publisher หรือ Facebook (เจ้าของ IG) เพราะในเมื่อ Facebook ต้องการวาง Platform IGTV ให้เป็นวิดีโอแนวตั้ง แต่ IGTV ตอนนี้กลายเป็นแหล่งอัพโหลดวิดีโอ recycle ของ Publisher แต่ก็กลับดันเวิร์คอีก
แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องยอมรับว่า ณ ตอนนี้ การเอาคอนเทนต์จาก Facebook, YouTube หั่นมาลงอีกรอบก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการเริ่มต้นเก็บแต้มผู้ติดตามและฝึกฝนวิชา IGTV เท่าที่เราจะทำได้ ณ ตอนนี้ ระหว่างที่รอดูแนวโน้มว่าสรุปแล้ว วิดีโอจะไปในทิศทางไหนกันแน่