“อิทธิพล อนาคต และการอะแดปของ MarTech กับองค์กร 2023″ จากเซสชัน Future of Martech งาน #CTC2023 โดย Scott Brinker VP Platform
Ecosystem, HubSpot
MarTech สำคัญต่อ Corporate ยังไง
- Marketing + Teachnology = สิ่งที่เราขาดไม่ได้เลยในยุคนี้เพราะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่นักการตลาดต้องมีเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล Audience และเป็น Solutions ใหม่ ๆ ในธุรกิจ
การเปลี่ยนแปลงของ MarTech 2023
- ปัจจุบันมี 11,038 เครื่องมือ
- เติบโต 7,258% ตลอด 12 ปีมานี้ (2011-2023)
- เครื่องมือเข้าถึงง่ายแต่ต้องเพิ่มเรื่อง Privacy
- Third-party Cookies
- การเข้ามามีบทบาทของ AI ทำให้ผู้คนกังวลเรื่อง Disruption
Future of MarTech
- CDW (Cloud Data Warehouse) กลายเป็นจักรวาลของข้อมูล เพื่อให้นักการตลาด, sales และลูกค้าเชื่อมโยงข้อมูลกันผ่านแอปต่าง ๆ
- การสร้างแคมเปญให้ตอบโจทย์ลูกค้า จะยิ่ง Custom ได้มากขึ้น
- ข้อมูล + แอป + ประสบการณ์ของลูกค้า = จะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญทำให้เกิด Workflow
- จากการใช้โค้ดในไอที จะมีการ Generated ด้วย AI มาแทนที่ในทุกธุรกิจ
- เครื่องมือ MarTech และ AI จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยแก้ไขปัญหา และนักการตลาดเข้าไปใช้งานได้แบบ Self-served
คำแนะนำในการใช้ MarTech กับ Corperate
หากไม่รู้จะเริ่มจากเครื่องมือไหน ให้ลอง และเรียนรู้จากการทดลองนััน และติดตามผลลัพธ์ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังใช้เครื่องมือ MarTech เสมอ
- Play: ทดลองใช้
- Project: เซ็ทอัปโปรเจกต์ของตัวเอง
- Process: สร้าง workflow ในการใช้งานโปรเจกต์ที่น่าทำต่อ แล้วทำ
- Product: เปลี่ยนขั้นตอนเป็นโปรดักที่องค์กรใช้งานได้อย่างเป็นระบบร่วมกัน
- Platform: ต่อยอดโปรดักเพื่อนำไปอะแดปเป็นอย่างอื่น
คำเตือนการเข้าสู่ MarTech Life Cycle
ระวังการเสียเวลากับการทดลองเกินไป
ระหว่างทดลองต้องหาจุดกึ่งกลางที่ใช่สำหรับตัวเอง
อย่าทดลองจนหาตรงกลางไม่ได้
ศึกษาข้อมูล MarTech Map ได้ที่นี่: