
เทรนด์ และสิ่งที่ต้องจับตามองในปี 2025
ในปีนี้นักการตลาดจะต้องเผชิญกับควมหลากหลายจากการที่แต่ละ Gen เข้ามาในตลาดมากขึ้น ทำให้จะต้องแบ่งงบเพื่อเข้าไป Support นิสัยของแต่ละ Gen ที่แตกต่างกัน แต่ความนิยมที่มากขึ้นของ AI ที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ช่วยสร้าง Conversion เฉพาะที่ไม่ต้องเสียทรัพยากรมากมายได้
ส่องนิสัยแต่ละ Generation
- Gen Alpha: โตมากับ iPad, TikTok ถือว่ายากที่สุด
- Gen Z: สายไว สายเร็ว เบื่อก็เลื่อน
- Gen Y: มีเงิน มีอิทธิพล เน้น Value
- Gen X: ยังทรงพลังทางการเงิน
- Baby Boomer: มีกำลังซื้อสูง เน้นแบรนด์ และสุขภาพ
เจาะลึกเทรนด์ Influencer Marketing
- 55.5% ของแบรนด์เลือก TikTok เพื่อทำ Marketing
- 82% ของแบรนด์ได้ยอดที่มีคุณภาพจากอินฟลูเอนเซอร์
- 63% ของผู้บริโภคซื้อสินค้าจากอินฟลูเอนเซอร์คนโปรด
- 70% ของ Gen Z เชื่ออินฟลูเอนเซอร์มากกว่าดารา
- 79% ของผู้บริโภคชาวไทยเชื่อถือการรีวิว UGC จากครีเอเตอร์
- 90% ของนักการตลาดบอกว่าอินฟลูเอนเซอร์สร้าง Conversion มากกว่าวิธีอื่น ๆ
และในปัจจุบัน KOL ได้เปลี่ยนเป็น KOC (C จาก Consumer) เพราะผู้ใช้จริงเข้ามาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ในตลาดมากขึ้น ทำให้ในปี 2025 แบรนด์จะต้องโฟกัสที่การทำ Influencer Marketing จากผู้ใช้จริงมากกว่าเดิม
ความสำคัญของ AI
- Media: หากลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้าใจความหลากหลายของลูกค้า
- Creative: ใช้ในการเจนรูปภาพเบื้องต้น และความสร้างสรรค์ในการตอบคำถามด้วย AI ที่จะต้องเลือกสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
- Measurement: วัดผล Conversion แบบเรียลไทม์ในระดับ High Quality Leads
E-commerce Challenge and Opportunity
- Cross Border Sale: แบรนด์จากต่างประเทศสามารถเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และได้รับยอดขายกลับมายังไงได้บ้าง ซึ่งจะต้องเน้นไปที่การเก็บ Data มาใช้ทำการตลาด
- Mindset: ไม่โฟกัสแค่ ROAS เพราะ 33.2% ของผู้บริโภคจะตัดสินใจเลือกซื้อจากรีวิว ทำให้จะต้องโฟกัสที่ Organic Traffic มากขึ้น
Key Takeaways
- หา pain pont ให้เจอ
- ดู Solution ที่จะมาแก้ไข
- ทดลองเทคโนโลยีเพื่อ Explore เครื่องมือที่เหมาะสมกับเรา
- การเพิ่มลูกค้าใหม่ก็สำคัญ แต่การรักษาลูกค้าเก่าสำคัญยิ่งกว่า
- วัดผลเพื่อการหาอัตรากลับมาซื้อซ้ำ