Event/Conference

Avatar

patterest March 27, 2025

รวมแนวโน้ม Influencer Marketing และความสำคัญของ AI ในปี 2025

จากงาน SC ASSET Presents MarTech Expo 2025: Exploring The Power จาก Thailand Digital Marketing & Commerce Trends 2025 โดย ชาคริต ซูปรีดา (Fore Today) และกรกานต์ แย้มสัตย์ธรรม (AnyMind)

เทรนด์ และสิ่งที่ต้องจับตามองในปี 2025

ในปีนี้นักการตลาดจะต้องเผชิญกับควมหลากหลายจากการที่แต่ละ Gen เข้ามาในตลาดมากขึ้น ทำให้จะต้องแบ่งงบเพื่อเข้าไป Support นิสัยของแต่ละ Gen ที่แตกต่างกัน แต่ความนิยมที่มากขึ้นของ AI ที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ช่วยสร้าง Conversion เฉพาะที่ไม่ต้องเสียทรัพยากรมากมายได้

ส่องนิสัยแต่ละ Generation

  • Gen Alpha: โตมากับ iPad, TikTok ถือว่ายากที่สุด
  •  Gen Z: สายไว สายเร็ว เบื่อก็เลื่อน
  •  Gen Y: มีเงิน มีอิทธิพล เน้น Value
  •  Gen X: ยังทรงพลังทางการเงิน
  •  Baby Boomer: มีกำลังซื้อสูง เน้นแบรนด์ และสุขภาพ

เจาะลึกเทรนด์ Influencer Marketing

  • 55.5% ของแบรนด์เลือก TikTok เพื่อทำ Marketing
  • 82%​ ของแบรนด์ได้ยอดที่มีคุณภาพจากอินฟลูเอนเซอร์
  • 63% ของผู้บริโภคซื้อสินค้าจากอินฟลูเอนเซอร์คนโปรด
  • 70% ของ Gen Z เชื่ออินฟลูเอนเซอร์มากกว่าดารา
  • 79% ของผู้บริโภคชาวไทยเชื่อถือการรีวิว UGC จากครีเอเตอร์
  • 90% ของนักการตลาดบอกว่าอินฟลูเอนเซอร์สร้าง Conversion มากกว่าวิธีอื่น ๆ

และในปัจจุบัน KOL ได้เปลี่ยนเป็น KOC (C จาก Consumer) เพราะผู้ใช้จริงเข้ามาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ในตลาดมากขึ้น ทำให้ในปี 2025 แบรนด์จะต้องโฟกัสที่การทำ Influencer Marketing จากผู้ใช้จริงมากกว่าเดิม

ความสำคัญของ AI

  • Media: หากลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้าใจความหลากหลายของลูกค้า
  • Creative: ใช้ในการเจนรูปภาพเบื้องต้น และความสร้างสรรค์ในการตอบคำถามด้วย AI ที่จะต้องเลือกสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
  • Measurement: วัดผล Conversion แบบเรียลไทม์ในระดับ High Quality Leads

E-commerce Challenge and Opportunity

  • Cross Border Sale: แบรนด์จากต่างประเทศสามารถเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และได้รับยอดขายกลับมายังไงได้บ้าง ซึ่งจะต้องเน้นไปที่การเก็บ Data มาใช้ทำการตลาด
  • Mindset: ไม่โฟกัสแค่ ROAS เพราะ 33.2% ของผู้บริโภคจะตัดสินใจเลือกซื้อจากรีวิว ทำให้จะต้องโฟกัสที่ Organic Traffic มากขึ้น

Key Takeaways

  • หา pain pont ให้เจอ
  •  ดู Solution ที่จะมาแก้ไข
  • ทดลองเทคโนโลยีเพื่อ Explore เครื่องมือที่เหมาะสมกับเรา
  • การเพิ่มลูกค้าใหม่ก็สำคัญ แต่การรักษาลูกค้าเก่าสำคัญยิ่งกว่า
  • วัดผลเพื่อการหาอัตรากลับมาซื้อซ้ำ

#SCASSETPresentsMARTECHEXPO2025 #MarTechExpo2025

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save