ในยุค Digital Marketing ทำให้การโฆษณาแบบเดิม ๆ บนโซเชียลไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยเฉพาะกับ Influencer Marketing ที่กำลังเติบโต และสร้างรายได้ให้กับแบรนด์มากกว่าการโปรโมตด้วยโฆษณาแบบดั้งเดิมแล้ว
จากการรายงานของ Insider Intelligence พบว่า Influencer Marketing มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า Social Ad ซึ่งเริ่มมีสถิติพุ่งทะยานมาตั้งแต่ปี 2021 ถึง 32.8% และค่อย ๆ ลดลงมาจนถึง 14.7% ในปีนี้
แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ควรเริ่มนำกลยุทธ์ใช้อินฟลูเอนเซอร์พ่วงกับการโฆษณามาใช้ให้มากขึ้น นอกจากการเสียค่ายิงแอดบนโซเชียลมีเดีย เพราะไม่ว่าจะเป็น Nano Influencer หรือ Micro Influencer ก็ล้วนมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของผู้บริโภค โดยมีสถิติการใช้จ่ายบัดเจ็ต Influencer Marketing บนแพลตฟอร์ม ดังนี้
- Facebook: 11.6% (Social Ad: 0.1%)
- Instagram: 12.7% (Social Ad: 6.0%)
- TikTok: 27.8% (Social Ad: 23.1%)
- YouTube: 9.0% (Social Ad: 7.3%)
จากสถิติที่แบรนด์หันไปโฟกัส Influencer Marketing บนโซเชียลมีเดียมากขึ้น ก็อาจทำให้หลายธุรกิจหันไปพึ่งพาทั้งครีเอเตอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ Short Form อย่าง TikTok, Reels และ Shorts ที่ต้องใช้ความสร้างสรรค์ และความแปลกใหม่มาดึงดูดผู้บริโภคอยู่เสมอ
แต่อย่างไรก็ตาม การทำโฆษณาแบบดั้งเดิมบนแพลตฟอร์มบนโซเชียลก็ไม่ได้หายไปไหน เพราะยังคงใช้กลยุทธ์ควบคู่ไปกับ Influencer Marketing ได้เช่นกัน เพียงแต่แบรนด์ต้องกล้าที่จะให้โอกาสครีเอเตอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์ในการส่งสารแบบมีตัวตนของพวกเขาด้วย เพื่อยังคง Impact ต่อแบรนด์ดิงอยู่
ซึ่งนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเปิดประตูสู่กลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น โดยมีครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์คอยปูทางทำให้เกิดแคมเปญใหม่ ๆ ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกมีส่วนร่วม และเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ได้
อ้างอิง: SocialMediaToday, Insider Intelligence