การทำการตลาดยุคนี้นักการตลาดมักจะต้องบาลานซ์ระหว่างความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปทุกยุค และการสร้างอิทธิพลกับพวกเขา โดยเฉพาะกับคนเจนใหม่ที่มีอินไซต์แตกต่างจากคนรุ่นก่อนมาก ทาง RAiNMaker จึงสรุปเทรนด์ และอินไซต์ Influencer Marketing จาก sproutsocial มาแชร์กันว่าต้องปรับตัวยังไงบ้าง!
โดยรีพอร์ตนี้ได้รวบรวมข้อมูลการสำรวจกับผู้บริโภคกว่า 2,000 คน และอินฟลูเอนเซอร์ 3,000 คน เพื่อทำความเข้าใจความต้องการ และ Influencer Marketing มากขึ้น พร้อมทั้งทำการคาดเดา Landscape ความสำเร็จของตลาดนี้ในอนาคตด้วย
ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดอินฟลูเอนเซอร์
เพราะผู้บริโภคเจนใหม่มีความแตกต่างกว่าเจนก่อนหน้ามาก โดยเฉพาะกับ Gen Z ที่จะเชื่อในยอดผู้ติดตาม ต่างจากเจนก่อนหน้าอย่าง Millennials, Gen X และ Baby Boomers จะเชื่อในอินฟลูเอนเซอร์ที่มี ‘Personal Value’ มากกว่า
- 53%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์มีอิทธิพลเป็นไปตาม Personal Value
- 47%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์มีโพสต์คอนเทนต์จากความถูกต้องของข้อมูล ต่อให้คอนเทนต์นั้นจะมีสปอนเซอร์ก็ตาม
- 37%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์มีการโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ
- 36%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์ใส่ใจคอนเทนต์ตาม Personal Demographics
- 26%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์มียอดผู้ติดตามเยอะ เพื่อความน่าเชื่อถือ และดูมีอิทธิพล
เรียกได้ว่ายิ่งเป็นผู้บริโภคเจน ใหม่ภาพลักษณ์ของแอกเคานท์ของอินฟลูเอนเซอร์ก็ยิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกับยอดผู้ติดตาม ทำให้ผู้บริโภคเจนนี้สนใจด้านปริมาณมากกว่าคุณภาพไปแล้ว
Marketing Topic: ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ
- Food & Drink: 30%
- Beauty: 26%
- Fashion: 21%
- Music: 19%
- DIY & Crafting: 18%
จากสถิติหัวข้อที่ผู้บริโภคจะสนใจคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องของกิน เครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง เนื่องจากเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน และเข้าถึงกับผู้บริโภคได้ทุกช่วงวัย
Best Collaborations: คอนเทนต์คอลแลบที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค
- 67%: คอนเทนต์ที่มีความซื่อสัตย์ และจริงใจ
- 48%: คอนเทนต์ที่มีความบันเทิง
- 29%: คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- 19%: คอนเทนต์ที่มีความเซอร์ไพรส์ คาดไม่ถึง และคาดเดาไม่ได้
- 18%: คอนเทนต์ที่ให้ และสร้างแรงบันดาลใจ
สำหรับคอนเทนต์แบบคอลแลบที่ดูจะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ ก็มักจะเป็นหัวข้อคอนเทนต์เกี่ยวกับความบันเทิง และคอนเทนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจจะได้รับความสนใจน้อยที่สุด แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความสนใจในเรื่องความจริงใจ ความเรียล และความบันเทิงในคอนเทนต์เป็นอันดับต้น ๆ นั่นเอง
Social Media & Consumer: ช่องทางที่ผู้บริโภคใช้มากที่สุด
- TikTok
- YouTube
ส่วนใหญ่แล้วผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ มักจะอยู่ตามแหล่งโซเชียลมีเดียที่อินฟลูเอนเซอร์อยู่อยู่แล้ว แต่จะจำแนกตามช่วงอายุแตกต่างกันไป ดังนี้
- Baby Boomers: Facebook
- Gen X & Millennial: Instagram
- Gen Z: TikTok
โดยสรุปจากรีพอร์ต Influencer Marketing 2024 สิ่งสำคัญที่สุดในการวางแผนกลยุทะ์การตลาด ก็คือการทำความเข้าใจพฤติกรรม ความสนใจ และเทรนด์ตามช่วงวัยของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด รวมถึงหาพาร์ตเนอร์ที่มีความเข้าใจ และให้อิสระในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ก็จะทำให้โครงสร้างแบรนด์ดิงแข็งแรงมากขึ้นตามไปด้วย
ที่มา: https://sproutsocial.com/insights/data/influencer-marketing-report1/