สรุปอินไซต์ Influencer Marketing 2024 นี่แหละคือสิ่งที่ผู้บริโภคเจนใหม่ต้องการ!

การทำการตลาดยุคนี้นักการตลาดมักจะต้องบาลานซ์ระหว่างความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปทุกยุค และการสร้างอิทธิพลกับพวกเขา โดยเฉพาะกับคนเจนใหม่ที่มีอินไซต์แตกต่างจากคนรุ่นก่อนมาก ทาง RAiNMaker จึงสรุปเทรนด์ และอินไซต์ Influencer Marketing จาก sproutsocial มาแชร์กันว่าต้องปรับตัวยังไงบ้าง!

โดยรีพอร์ตนี้ได้รวบรวมข้อมูลการสำรวจกับผู้บริโภคกว่า 2,000 คน และอินฟลูเอนเซอร์ 3,000 คน เพื่อทำความเข้าใจความต้องการ และ Influencer Marketing มากขึ้น พร้อมทั้งทำการคาดเดา Landscape ความสำเร็จของตลาดนี้ในอนาคตด้วย

ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดอินฟลูเอนเซอร์

เพราะผู้บริโภคเจนใหม่มีความแตกต่างกว่าเจนก่อนหน้ามาก โดยเฉพาะกับ Gen Z ที่จะเชื่อในยอดผู้ติดตาม ต่างจากเจนก่อนหน้าอย่าง Millennials, Gen X และ Baby Boomers จะเชื่อในอินฟลูเอนเซอร์ที่มี ‘Personal Value’ มากกว่า

  • 53%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์มีอิทธิพลเป็นไปตาม Personal Value
  • 47%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์มีโพสต์คอนเทนต์จากความถูกต้องของข้อมูล ต่อให้คอนเทนต์นั้นจะมีสปอนเซอร์ก็ตาม
  • 37%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์มีการโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ
  • 36%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์ใส่ใจคอนเทนต์ตาม Personal Demographics
  • 26%: ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์มียอดผู้ติดตามเยอะ เพื่อความน่าเชื่อถือ และดูมีอิทธิพล

เรียกได้ว่ายิ่งเป็นผู้บริโภคเจน ใหม่ภาพลักษณ์ของแอกเคานท์ของอินฟลูเอนเซอร์ก็ยิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกับยอดผู้ติดตาม ทำให้ผู้บริโภคเจนนี้สนใจด้านปริมาณมากกว่าคุณภาพไปแล้ว

Marketing Topic: ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ

  • Food & Drink: 30%
  • Beauty: 26%
  • Fashion: 21%
  • Music: 19%
  • DIY & Crafting: 18%

จากสถิติหัวข้อที่ผู้บริโภคจะสนใจคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องของกิน เครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง เนื่องจากเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน และเข้าถึงกับผู้บริโภคได้ทุกช่วงวัย

Best Collaborations: คอนเทนต์คอลแลบที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค

  • 67%: คอนเทนต์ที่มีความซื่อสัตย์ และจริงใจ
  • 48%: คอนเทนต์ที่มีความบันเทิง
  • 29%: คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
  • 19%: คอนเทนต์ที่มีความเซอร์ไพรส์ คาดไม่ถึง และคาดเดาไม่ได้
  • 18%: คอนเทนต์ที่ให้ และสร้างแรงบันดาลใจ

สำหรับคอนเทนต์แบบคอลแลบที่ดูจะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ ก็มักจะเป็นหัวข้อคอนเทนต์เกี่ยวกับความบันเทิง และคอนเทนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจจะได้รับความสนใจน้อยที่สุด แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความสนใจในเรื่องความจริงใจ ความเรียล และความบันเทิงในคอนเทนต์เป็นอันดับต้น ๆ นั่นเอง

Social Media & Consumer: ช่องทางที่ผู้บริโภคใช้มากที่สุด

  • Instagram
  • Facebook
  • TikTok
  • YouTube

ส่วนใหญ่แล้วผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ มักจะอยู่ตามแหล่งโซเชียลมีเดียที่อินฟลูเอนเซอร์อยู่อยู่แล้ว แต่จะจำแนกตามช่วงอายุแตกต่างกันไป ดังนี้

  • Baby Boomers: Facebook
  • Gen X & Millennial: Instagram
  • Gen Z: TikTok

โดยสรุปจากรีพอร์ต Influencer Marketing 2024 สิ่งสำคัญที่สุดในการวางแผนกลยุทะ์การตลาด ก็คือการทำความเข้าใจพฤติกรรม ความสนใจ และเทรนด์ตามช่วงวัยของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด รวมถึงหาพาร์ตเนอร์ที่มีความเข้าใจ และให้อิสระในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ก็จะทำให้โครงสร้างแบรนด์ดิงแข็งแรงมากขึ้นตามไปด้วย

ที่มา: https://sproutsocial.com/insights/data/influencer-marketing-report1/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save