การตลาดแบบ Influencer Marketing คือการที่แบรนด์เลือกสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ไม่ว่าจะเป็น ดารา นักแสดง ยูทูปเบอร์ บล็อกเกอร์ หรือคนที่มีผู้ติดตามอยู่จำนวนหนึ่ง ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
ซึ่งปัจจุบันเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่ม ได้ประสิทธิภาพในการสื่อสาร และยอดขายที่วัดผลได้
หากแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์มีความเข้าใจเรื่องต่างๆ ตรงกันก็จะยิ่งทำให้การร่วมงานมีประสิทธิภาพและ Win-Win ทั้งสองฝ่าย ก่อนอื่นต้องเข้าใจอะไรบ้าง ไปดูกันครับ
เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
ก่อนที่จะเลือกอินฟลูเอนเซอร์ ต้องเข้าใจก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คือใคร มีพฤติกรรมอย่างไร ชอบดูคอนเทนต์แบบไหน หรือติดตามอินฟลูเอนเซอร์คนไหนอยู่ รวมไปถึงอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนมีกลุ่มผู้ติดตามเป็นคนกลุ่มไหน เพื่อให้การสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกัน
เข้าใจการเลือกอินฟลูเอนเซอร์
อินฟลูเอนเซอร์มีหลากหลายสาย ไม่ว่าจะเป็นสายกิน สายเที่ยว สายเทคโนโลยี ซึ่งผู้ติดตามก็จะมีความสนใจในเรื่องนั้น นอกจากนี้ยังแบ่งแยกย่อยลงไปอีกว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์ระดับ Nano, Micro, ไปจนถึง Macro ซึ่งประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้หรือการมีส่วนร่วมก็จะแตกต่างกัน
เข้าใจเป้าหมายตรงกัน
อินฟลูเอนเซอร์เป็นตัวกลางในการสื่อสารแบรนด์ให้กับผู้บริโภค ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ดังนั้นแบรนด์ต้องระบุจุดประสงค์ก่อน เพื่อให้อินฟลูเอนเซอร์ทำงานง่ายขึ้น เช่น ต้องการให้รีวิวสินค้าให้รู้สึกว่าของมันต้องมี หรือต้องการให้ผู้ติดตามมาร่วมแคมเปญต่างๆ กับแบรนด์ หรือต้องการสร้างการรับรู้
เข้าใจวิธีวัดผล
การวัดผลหรือ KPI มีหลายรูปแบบ เช่น ยอดผู้เข้าชม (Reach), ยอดการมีส่วนร่วม (Engagement), จำนวนคลิกจำนวนการซื้อ (Conversion Rate) และปริมาณเข้าชมเว็บไซต์ (Website Traffic) เครื่องมือวัดผลของแพลตฟอร์มต่างๆ เข้ามาช่วยให้เห็นประสิทธิภาพของแคมเปญว่าบรรลุจุดประสงค์หรือไม่ ซึ่งจะช่วยแบรนด์สามารถปรับใช้กับการทำการตลาดในอนาคตอีกด้วย