ในปัจจุบันพบว่าบทบาทของผู้มีอิทธิพลไม่ว่าจะเป็น นักแสดง นักร้อง ไอดอล รวมไปถึงนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจซื้อหรือบริการของแบรนด์มากขึ้น ทำให้หลายๆ คนเกิดความสนใจในอาชีพนี้ เเต่จะรู้หรือไม่ว่าตัวเรานั้นเหมาะสำหรับเป็น Influencer หรือ KOL มากกว่ากัน
KOL (Key Opinion Leader) หากแปลตรงตัวก็คงหมายถึง ผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด สามารถชี้นำผู้คนได้ ซึ่งในทางการตลาดอาจหมายถึงกลุ่มคนที่มีบทบาทในการทำให้คนจำนวนหนึ่งไปจนถึงคนหมู่มาก เชื่อถือเเละสามารถคล้อยตามได้
ส่วน Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) คือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล โดยอาจเป็นผู้ที่ทำคอนเทนต์ตามแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Instagram, Facebook, YouTube แล้วมีคนสนใจจึงติดตาม โดยยิ่งมีผู้ติดตามมากเท่าใด ก็ยิ่งมีอิทธิพลมากเท่านั้น
อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่า อ่าว? แล้วมันไม่ได้เหมือนกันหรอ คำตอบคือ “เป็นความเหมือนที่ยังคงมีความแตกต่าง” ค่ะ
สรุปสั้นๆ คือหลักๆ เเล้วแตกต่างกันที่ KOL จะโดดเด่นหรือเชี่ยวชาญในเรื่องเฉพาะทางมากกว่า แต่ทั้งนี้ในหนึ่งบุคคลสามารถเป็นได้ทั้ง 2 รูปแบบเลยค่า
จากในรูปจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 ผู้มีอิทธิพล จะมีความต่างในเรื่องของการใช้งานเเละวัตถุประสงค์ของผู้จ้าง เพราะฉะนั้นหากเราเป็นแบรนด์ ควรที่จะรู้วัตถุประสงค์ของเราก่อนว่า ทำเพื่ออะไร เช่น การสร้าง Brand Awareness, การสร้าง Trust หรือทำขึ้นเพื่อเพิ่ม engagement สำหรับกระตุ้นยอดขาย เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อที่ผลตอบรับจะได้ออกมาไปในทิศทางที่ดีที่สุดค่ะ
ที่มา : influencerdb.com here-cc.com digitalcrew Smart Chapter