เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) ‘Neal Mohan’ ผู้บริหาร YouTube ได้เปิดเผยข้อมูลแนวทางของแพลตฟอร์ม รวมถึงผลิตภัณฑ์ เครื่องมือ และฟีเจอร์ใหม่ ๆ สำหรับครีเอเตอร์ ผู้ชม และพาร์ตเนอร์ ผ่านบล็อกชื่อ ‘A Look at 2022: Community, Collaboration, and Commerce’
เมื่อปี 2021 YouTube ได้พัฒนาประสบการณ์ และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม ไปจนถึงการพัฒนาแอปในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย ทั้ง YouTube TV, YouTube Shorts และ YouTube Music ซึ่งในปี 2022 นี้ มีฟีเจอร์มากมายที่ YouTube วางแผนจะปล่อยออกมา เรียกว่าหลายฟีเจอร์ก็มาจากเสียงฟีดแบ็กของทุกคนบนแพลตฟอร์ม รวบรวมได้ดังนี้
ครีเอเตอร์
สำหรับครีเอเตอร์ที่เปรียบเสมือนหัวใจของแพลตฟอร์ม YouTube มีเป้าหมายที่จะเติมเต็มความคิดสร้างสรรค์ และสิ่งที่เหล่าครีเอเตอร์ใฝ่ฝัน ด้วยการมอบโอกาสให้เท่าที่ทำได้ รวมถึงจะยังคงมุ่งพัฒนาฟอร์แมตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Shorts, Live หรือวิดีโออื่น ๆ เพื่อเป็นช่องทางให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างยอดเอ็นเกจเมนต์ และรายได้ผ่านช่องทางทั้งหมดได้
Shorts
โดยเฉพาะ Shorts ที่กำลังมาแรงเข้ากับกระแสวิดีโอสั้นในช่วงนี้ ซึ่ง YouTube เองก็จะมุ่งพัฒนา และหาวิธีการที่ง่ายขึ้นสำหรับการสร้างวิดีโอ รวมถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ ทั้งที่ปล่อยไปก่อนหน้านี้แล้วอย่าง Remix audio จากวิดีโออื่น ๆ บนแพลตฟอร์ม ในอนาคตก็ยังมุ่งที่จะสร้างเอฟเฟ็อต์วิดีโอ เครื่องมือการตัดต่อ และอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ Shorts สามารถเป็นช่องทางในการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้ชมได้ดีมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว YouTube ยังได้เปิดตัวโปรแกรม YouTube Shorts Fund เพื่อให้รางวัลตอบแทนครีเอเตอร์ แม้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่ในขณะเดียวกัน YouTube ยังคงทดสอบวิธีการสร้างรายได้อื่น ๆ บน Shorts เช่น การสร้าง Branded content ผ่าน BrandConnect, รวมฟีเจอร์ Fan-fund อย่าง Super Chat ใน Shorts และเพิ่มการเข้าถึงร้านค้าได้โดยตรงผ่าน Shorts เป็นต้น
Live
ในปีนี้ YouTube มีเป้าหมายจะสร้างโมเมนตัมของการไลฟ์สตรีมมากขึ้น โดยการเพิ่ม Collaborative livestreaming ที่ให้ครีเอเตอร์สามารถไลฟ์ด้วยกัน เพื่อเพิ่มบทสนทนาให้มีสีสันมากขึ้น และเพิ่มการการมีปฏิสัมพันธ์ทั้งระหว่างครีเอเตอร์ด้วยกันเอง เพื่อการสร้างคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ที่เหนียวแน่นมากขึ้นในอนาคต รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ชมเช่นกัน
ฟีเจอร์ Super Chat และ Channel Memberships จะช่วยให้ครีเอเตอร์สายไลฟ์มีส่วนร่วมใน Creator economy รวมถึงขณะนี้ยังทดสอบ Gifted membership ให้จ่ายเงินเป็น Channel membership สำหรับผู้ชมคนอื่นในไลฟ์สตรีมให้กับกลุ่มช่องเล็ก ๆ
Video
ขณะนี้กำลังทดสอบให้ครีเอเตอร์ตั้งกฏประจำช่อง เพื่อให้สามารถสามารถจำกัดขอบเขตบทสนทนาบนช่องได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ผู้ชมยังมีตัวเลือกในการแสดงความคิดเห็นตามแต่ละช่วงเวลาที่ชมวิดีโอ เพื่อให้เห็นความคิดเห็นที่มีคุณค่าในแต่ละช่วงเวลานั้น ๆ อีกด้วย
YouTube Studio
มุ่งเพิ่มข้อมูลอินไซต์ และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้ครีเอเตอร์เข้าใจความต้องการของผู้ชมได้มากขึ้น รวมถึงช่วยแนะนำไอเดียการทำคอนเทนต์ได้อนาคต
Web3
อีกหนึ่งโอกาสดี ๆ สำหรับครีเอเตอร์ ในการคอลแล็บโปรเจกต์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้แฟน ๆ สามารถเป็นเจ้าของวิดีโอ รูปภาพ งานศิลปะ หรือแม้กระทั่งประสบการณ์จากครีเอเตอร์คนโปรด ที่เป็นโอกาสสำหรับทั้งครีเอเตอร์และผู้ชม
สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: YouTube Blog