มาแล้วอินไซต์ใหม่รับเทศกาลสงกรานต์จาก TikTok ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์เพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ทั้งจากการมองเห็น และผู้ติดตามได้ แต่จะมีสถิติอะไรที่น่าสนใจ และทิปสร้างคอนเทนต์ยังไงให้ครีเอทีฟได้บ้าง มาดู!
เทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ตลอดเดือนเมษายนนี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นงานสำคั
- ผู้ใช้ 9 ใน 10 รายพบเนื้อหาที่ชื่
นชอบบนแพลตฟอร์ม - 1 ใน 3 ใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการค้นหาข้อมู
ลต่าง ๆ (Search Engine) - 82% ของการตัดสินใจซื้อของผู้บริ
โภค ได้รับอิทธิพลจากเนื้ อหาความบันเทิง - 85% คาดหวังว่าแพลตฟอร์มโซเชี
ยลและความบันเทิงจะนำเสนอเนื้ อหาของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ได้อย่ างครบถ้วน - ผู้ใช้ TikTok ชาวไทยกว่า 83% ค้นหาเนื้อหาเกี่ยวกั
บสงกรานต์และซัมเมอร์บน TikTok - 86% คาดว่าจะใช้เวลาบน TikTok มากกว่าปกติในช่วงซัมเมอร์
และเทศกาลสงกรานต์ที่กำลั งจะมาถึง - ผู้ใช้ 64% พึ่งพาแพลตฟอร์มเพื่อติ
ดตามเทรนด์ใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล - กว่า 56% บอกว่า TikTok ช่วยทำให้ค้นพบการเปิดตั
วสินค้าที่น่าสนใจอยู่เสมอ - ผู้ใช้งาน TikTok ชาวไทยจำนวนกว่า 50% ได้รับแรงบันดาลใจจากคอนเทนต์
ความบันเทิงให้ซื้อสินค้าที่ กำลังมาแรง และมองหาโปรโมชั่นต่ าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์ บนแพลตฟอร์ม เพื่อวางแผนการใข้จ่ายเงินโบนั ส
นอกจากนี้ข้อมูลของ TikTok ยังเน้นย้ำถึงการใช้จ่าย และการให้
- ผู้ใช้ 98% ตั้งใจที่จะซื้อสินค้าออนไลน์
- 95% จะซื้อสินค้าแบบออฟไลน์ในช่
วงสงกรานต์และซัมเมอร์ปีนี้ - 80% ของผู้ใช้ยังวางแผนที่จะช้อปปิ้
งบน TikTok Shop ในช่วงเวลาเทศกาลด้วย
ซึ่งหมวดหมู่สินค้าที่ผู้ใช้
- 90% ของผู้ใช้วางแผนที่จะใช้เงินซื้
ออาหารและเครื่องดื่มในช่ วงสงกรานต์และซัมเมอร์ ซึ่งคาดว่าจะใช้จ่ายเพิ่ มมากในขึ้นถึง 52% มากกว่าช่วงเวลาอื่น ๆ ของปี - ผู้บริโภคตั้งใจที่จะใช้จ่ายกั
บผลิตภัณฑ์ด้านความงามและของใช้ ส่วนตัวมากขึ้นถึง 40%
เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นๆ ของปี โดยมีผู้บริโภคจำนวน 67% (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 75% ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ให้ความสำคัญกับสินค้าในหมวดหมู่
- 65% ของผู้บริโภคเริ่มมองหาข้อมู
ลเกี่ยวกับการซื้อยานพาหนะตั้ งแต่เดือนมกราคม - 85% ของผู้บริโภควางแผนที่จะซื้
อรถยนต์ และ 45% วางแผนที่จะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ในช่วงสงกรานต์นี้ โดย 54% ต้องการให้ครอบครัวได้รั บความสะดวกสบายในการเดินทางในช่ วงวันหยุด และอีก 49% ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังจะมาถึง - คาดว่าจะมีการใช้จ่ายกับอุปกรณ์
อิเล็กทรอนิกส์มากกว่าช่วงเวลาอื่ น ๆ ของปีถึง 60% และผู้บริโภค 64% วางแผนที่จะซื้อสินค้าดังกล่ าวในช่วงเวลานี้ (เพิ่มขึ้น 1.7 เท่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) - 90% ของผู้ใช้วางแผนที่จะใช้เงินซื้ออาหารและเครื่องดื่มในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ ซึ่งคาดว่าจะใช้จ่ายเพิ่มมากในขึ้นถึง 52% มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของปี
- ผู้บริโภคตั้งใจที่จะใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ด้านความงามและของใช้ส่วนตัวมากขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นๆ ของปี โดยมีผู้บริโภคจำนวน 67% (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 75% ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ให้ความสำคัญกับสินค้าในหมวดหมู่นี้
- 65% ของผู้บริโภคเริ่มมองหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อยานพาหนะตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่ง 85% ของผู้บริโภควางแผนที่จะซื้อรถยนต์ และ 45% วางแผนที่จะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงสงกรานต์นี้ โดย 54% ต้องการให้ครอบครัวได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางในช่วงวันหยุด และอีก 49% ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังจะมาถึง
- คาดว่าจะมีการใช้จ่ายกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของปีถึง 60% และผู้บริโภค 64% วางแผนที่จะซื้อสินค้าดังกล่าวในช่วงเวลานี้ (เพิ่มขึ้น 1.7 เท่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
นอกจากนี้สงกรานต์และซัมเมอร์ยังเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภค 7 ใน 10 วางแผนที่จะใช้เงินโบนัสไปกับการช้อปปิ้ง และ 6 ใน 10 วางแผนที่จะใช้เงินโบนัสไปกับการท่องเที่ยวหรือเฉลิมฉลองกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ในขณะที่ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยก็วางแผนที่เก็บออมเงินโบนัสไว้
โดย 72% ของผู้บริโภคกำลังพิจารณาผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินต่าง ๆ และ 50% กำลังพิจารณาเรื่องกรมธรรม์ประกันปัจจุบันของตนเอง สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายและการเก็บออกเงินอย่างสมดุลของผู้บริโภค
ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกของ TikTok ด้วยการปรับข้อเสนอของแบรนด์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเพิ่มการมีตัวตนบนแพลตฟอร์ม เพราะนี่ถือเป็นโอกาสสำคัญในการเข้าถึงการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายและกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น
การเชื่อมต่อกับผู้บริโภคอย่างสร้างสรรค์ของ TikTok
TikTok จะเน้นให้คำแนะนำช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ ซึ่งมีผู้ใช้ 61% มองหาคำแนะนำดนั้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้ารุ่นพิเศษหรือลิมิเต็ดประจำฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มใหม่ ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
และเพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้มากขึ้น ผู้ใช้ 73% มักสนใจเนื้อหาที่รวมเอาองค์ประกอบของสงกรานต์และซัมเมอร์เข้าด้วยกัน ซึ่ง TikTok ได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการมอบแรงบันดาลใจและเทรนด์ที่กำลังมาแรงด้วยการรวบรวมแฮชแท็ก เพลง ครีเอเตอร์ และวิดีโอที่น่าสนใจ ไว้บน TikTok Creative Center
ให้แบรนด์สามารถนำไปต่อยอดในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ รวมถึงการใช้แฮชแท็กอย่างเป็นทางการ เช่น #สงกรานต์2567 ยังถือเป็นกลยุทธ์หลักในการดึงดูดผู้คนในช่วงพีคนี้ ที่ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ มีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้ และสร้างแรงบันดาลใจผ่านเนื้อหาที่กำลังมาแรงบนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แบรนด์สามารถนำเอาแนวทางดังกล่าวไปปรับใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยกระตุ้นให้ครีเอเตอร์ดึงดูดผู้ชมโดยใช้เพลงและดนตรีที่กำลังมาแรงในช่วงเวลานั้น ใช้แฮชแท็กและตัวกรองเฉพาะ ให้คำแนะนำและเคล็ดลับที่เหมาะสมกับช่วงเวลา ทั้งนี้ TikTok ยังสนับสนุนให้นำเอาเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ มาใช้กับคอนเทนต์ของแบรนด์อย่างสร้างสรรค์ และเน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับผู้ชมผ่านการร่วมงานกับครีเอเตอร์
ขับเคลื่อนความสำเร็จผ่านโซลูชันนวัตกรรมของ TikTok
TikTok ตั้งเป้าส่งเสริมความสำเร็จของธุรกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ปีนี้ ด้วยโซลูชั่น ครบวงจร (Full-Funnel) ที่ได้รับอัปเดตล่าสุด โดยแพลตฟอร์มมีตัวเลือกมากมายสำหรับแบรนด์ เพื่อยกระดับการเดินทางของผู้ใช้ตั้งแต่การค้นพบไปจนถึงการซื้อด้วยโซลูชัน อันได้แก่ TopView ที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ In-feed Branding Ads เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมที่จะช่วยกระตุ้นสัญชาตญาณการซื้อ Branded Mission & Branded Effect เพื่อการมีส่วนร่วมที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และ TikTok Shopping Ads เพื่อกระตุ้นคอนเวอร์ชั่น เครื่องมือเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มการมองเห็นให้แบรนด์ต่างๆ และการมีส่วนร่วมกับฐานผู้ใช้งานอันกว้างใหญ่และมีไดนามิกของ TikTok ในช่วงเทศกาล
จากทั้งหมดที่กล่าวมาแสดงให้เห็นว่า TikTok มุ่งมั่นในการเป็นแพลตฟอร์
โดยแบรนด์สามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่
ที่มา: PR TikTok