“It’s Hackathon Done Right” การสร้างสิ่งใหม่ นวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่องให้สำเร็จ และใช่สำหรับผู้บริโภค กล่าวโดย Krating Poonpol Group Chairman – KBTG (KASIKORN Business – Technology Group) ที่จะมาแชร์เทคนิค และ Case Study สำหรับการสร้างนวัตกรรมให้น่าจดจำ
ซึ่งมี KBTG Innovations: นวัตกรรมจาก KBank ที่น่าจับตามอง ดังนี้
- คู่คิด by KBank
– ทำให้ AI คุยกับเราในอนาคตได้ ด้วย “คู่คิด” มีแชตบอทคุยกัน 2 ตัว พร้อมมีภาษาไทยใส่เข้าไปด้วย
– นวัตกรรมผสมผสาน Cultural Context x Knowledge
-
Future Jobs
คุยกับตัวเอง หรือจินตนาการได้เลย ว่าตัวเองจะไปทำอาชีพที่อยากทำแล้วจะเป็นยังไง
- แอปเก็บเงิน “ขุนทอง”
– ตอบรับสไตล์ Social Distancing และเหล่า New Gen ฮิตใช้งาน
Case Study: Design Thinking + Learn Startup + Agile สำหรับ make by KBank
– เริ่มจาก Customer Empathy
– นั่งคุยกับลูกค้าหาอินไซต์ ได้รู้ว่าเรื่องเงินไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องโซเชียล
– กลายมาเป็น “make by KBank” ที่มีความ casual สบาย ๆ
– ทำ Concept Sketch ด้วย Early Wireframe แอปพลิเคชัน เพื่อออกแบบการใช้งาน และหน้าตาเว็บไซต์
เทคนิคการบาลานซ์ระหว่างการสร้างนวัตกรรมและความต้องการของผู้บริโภค
- Data & Metrics: เก็บข้อมูล และมีการวิเคราะห์สถิติเสมอ
- Gut feel & experience: ใช้ทั้งความรู้สึก และประสบการณ์ในการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค
- User Forum & feedback: อย่าลืม! ว่าฟีดแบ็กของผู้บริโภคคือสิ่งสำคัญ เพราะพวกเขาคือผู้ใช้ตัวจริง
วงจรกระบวนการคิดนวัตกรรม
- Desirable Design: ดีไซน์ต้องโดน
- Feasible Technology: เทคโนโลยีต้องใช้ได้
- Viable Business: ขับเคลื่อนธุรกิจของเราให้เดินหน้าต่อไป
- No Top Down Approach: ไม่ควรใช้วิธี Top Down แต่ควรใช้วิธี “Bottom Up Approach” มีหัวหน้าที่ Empower ทีม สู่โครงสร้างองค์กรที่ดี
1. Employee Input
2. Company Wide Collaborations
3. Task Completed and sent to higher up
Unlock Your Organization: หลักการองค์กรก่อน และหลังบริษัทเติบโตสำหรับผู้ก่อตั้งองค์กร
- ก่อนบริษัทเติบโตให้เน้นการเป็นผู้นำ และผู้สร้าง
- C : Creativity
- I : Innovation
- E : Entrepreneurship
- L : Leadership
- หลังจากบริษัทเติบโตให้เน้นการจัดการตามหลักการนี้
- P : Productivity
- I : Improvement
- P : Professionalism
- M : Management