เจาะอินไซต์ Customer และ Marketing 2024 แบบ “The Why Behind The What” เซสชัน Consumer Insight & Marketing Insight 2024 โดย สโรจ เลาหศิริ และสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ ในงาน Martech Expo 2024
The Era of Marketing
1. Product Centric
2. Emotional Driven
3. Always-on
4. Adaptive Experience
Trend Customer & Marketing 2024
– ต้องเข้าใจอินไซต์ทั้ง Marketing และ Customer พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
– ทำความเข้าใจ Motivation ที่อยู่ข้างใน อย่างพฤติกรรมผู้บริโภค
– หา “Superior Value” ของจุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่ง
– สร้าง “Emotion Driven” ในการขาย และเล่าเรื่องของแบรนด์
– ยุค Always-on: สร้าง Content ที่อยู่กับผู้บริโภค เพราะใครที่ไม่ได้อยู่ตรงนั้นเมื่อผู้บริโภคถามหาอาจเสียโอกาสทางการขายไป
– Adaptive Experience: ใส่ใจเรื่องประสบการณ์ทางการขายกับผู้บริโภคที่มีความต้องการเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา
ปัจจัยการทำความเข้าใจอินไซต์แบบ Adaptive Experience
1. Value Shift: เรื่องความไม่แน่นอนที่ทำให้นิยามของ “คุณค่า” แต่ละคนเปลี่ยนไป
2. Attention Shift: ความสนใจของผู้บริโภคจะถูกดึงดูดไปได้ตลอดเวลา หากไม่ทำความเข้าใจอาจจะ Lost Attention ได้
3. Touchpoint Shift: มีการดีไซน์จุดที่ทำให้แบรนด์ขายได้
Trenditinal Marketing ที่ใช้กับการตลาดยุคนี้ไม่เพียงพอ
– Mass Targeting
– โฟกัสการสร้าง Awareness
– One Hero Awareness Campaign
– แยกระหว่าง Traditional และ Digital Marketing
– ไม่เชื่อมต่อ Consumer Journey
– Silo Customer Data
– ใช้แค่ 3rd Party Research Data
– ไม่ใช้งาน Tech Usage
– Waterfall Innovation process
Mega Trends in Martech
1. Environment: คนหันมาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
2. Geopolitics: เข้าใจความสัมพันธ์ และการเมืองระหว่างประเทศ
3. Aging Society: ใส่ใจเรื่องสูงอายุ
4. AI & Tech: เข้าใจ และ Capitalize จะมีโอกาส และได้เปรียบทางธุรกิจมากกว่า
Martech Tools: ประเภทเครื่องมือที่คนนิยมใช้
– Interactive Content
– Project Management
– SEO
– Form & Survey
5Ps of Martech
1. Planning & Strategy: กลยุทธ์คือรากฐานสำคัญ
2. People: บุคลากรต้องพร้อมลุย
3. Process: กระบวนการที่เป็นระบบ
4. Platform: เครื่องมือที่ตอบโจทย์
5. Pioneer: ทีมนักสำรวจที่เชี่ยวชาญผู้นำองค์กรที่จะนำเอา Martech มาใช้