ถ้าพูดถึงการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของวัยรุ่น Gen Z ยุคนี้ ก็คงต้องยกให้กับ ‘Instagram’ ส่วน ‘TikTok’ ก็ติดอันดับแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่ได้รับความนิยมที่สุดเช่นกัน จากรายงาน และการรีเสิร์ชของ Piper Sandler
ซึ่งเป็นรายงานเกี่ยวกับ “Taking Stock With Teens Survey Fall 2024” ที่สำรวจเหล่าวัยรุ่นในอเมริกากว่า 13,515 คน ใน 47 รัฐ ว่าอะไรบ้างที่กำลังเป็นที่สนใจของพวกเขา เช่น แบรนด์อันดับ 1 สาย footware ก็คือ ‘Nike’ หรือ ‘iPhone’ ที่ยังคงให้ความสนใจจะอัปเกรดเป็นรุ่นใหม่มากที่สุด โดยแบ่งตามหมวดหมู่ทั้งสายบิวตี้, อาหาร, เสื้อผ้า และเทคโนโลยีกับโซเชียลมีเดีย
TECHNOLOGY & SOCIAL MEDIA
Daily Video Consumption
- Netflix 30%
- YouTube/YouTube TV 27%
Top Social Media Platforms
- TikTok 39%
- Instagram 32%
ซึ่งจากผลสำรวจจะเห็นได้ชัดว่าโซเชียลมีเดียมีแค่ 2 แพลตฟอร์มหลักเท่านั้นที่สามารถครองใจชาว Gen Z ยุคนี้ได้ โดย Instagram ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 7% จากผลสำรวจก่อนหน้า ส่วน TikTok เองก็ตามมาติด ๆ กับอันดับที่ 2 โดยเพิ่มขึ้นมา 5% เช่นกัน และอันดับ 3 ก็คือ Snapchat ที่ลดลง -3%
และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง Facebook ก็เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยที่ 2% เพราะหันไปโฟกัส AI-recommended content มากขึ้น ทำให้มีเหล่าวัยรุ่นให้ความสนใจเพิ่มขึ้น 40 ล้านคนในอเมริกา และแคนาดา ส่วน X หรือ Twitter ลดลงไป -2% เพราะแนวทางที่ไม่ชัดเจน และสแปม หรือบอตเยอะกว่าเดิม
ฉะนั้นแบรนด์ หรือครีเอเตอร์คนไหนที่อยากจะตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ที่เป็นคนรุ่นนี้ Instagram และ TikTok ก็ยังคงตอบโจทย์อยู่ เช่นเดียวกับ YouTube ที่ยังคงเส้นคงวาในการเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้รับชมในชีวิตประจำวันนั่นเอง
อ่าน Report ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.pipersandler.com/sites/default/files/document/TSWT_Fall24_Infographic.pdf