ในปัจจุบันการใช้งาน Social Media ถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และในหนึ่งวันก็มีโพสต์ที่ผ่านฟีดเราไปอย่างมากมาย ทำให้หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มการเข้าถึงได้มากขึ้น คือการศึกษาเวลาที่เกี่ยวข้องกับประเภทสื่อที่เราต้องการโพสต์บน Social Media ว่ามีปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้เอนเกจของโพสต์ที่เราลงไปเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง
รวมถึงการเลือกเวลาในการโพสต์ เป็นสิ่งหนึ่งที่มีผลกับอัลกอรึทึมที่ทำหน้าที่กลั่นกรอง และตรวจจับคอนเทนต์ เพื่อคัดเลือกโพสต์ไปสู่สายตาผู้ใช้ เพราะหากเราโพสต์ให้ถูกช่วงเวลาที่มีผู้ใช้กำลังออนไลน์อยู่ จะทำให้อัลกอรึทึมส่งโพสต์ของเราออกไปให้ทั้ง Follower และ Non-follower ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการมองเห็นโพสต์ได้อีกด้วย
โดยเฉพาะ Instagram และ TikTok ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่อยู่มานาน และแพลตฟอร์มใหม่มาแรงที่กำลังมีการพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งผู้ใช้มีพฤติกรรมการใช้งานที่แตกต่างกัน ทำให้เราจะต้องศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเวลาโพสต์ ดังนี้
- Audience: กลุ่มผู้ใช้ที่ดูคอนเทนต์ตามแต่ละประเภทสื่อมีความแตกต่างกัน ทำให้เราต้องวางแผนการลงเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยข้อมูลสำคัญที่เราจะต้องติดตาม คือ
- อายุ: เนื่องจากผู้ชมที่เป็นวัยรุ่นส่วนใหญ่จะออนไลน์ในช่วงดึก และวันหยุด แต่ในทางกลับกันผู้ใหญ่จะออนไลน์ในช่วงเช้า หรือพักกลางวันมากกว่า ส่วนวันหยุดจะเป็นวันที่ผู้ใช้ออกไปใช้ชีวิตจริงไม่ใช่ในโลกโซเชียลนั่นเอง
- กิจวัตรประจำวัน: เราต้องลองคาดเดากิจวัตรของกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาดูโพสต์บนแอคเคาต์เรา และลองกำหนดเวลาให้สัมพันธ์กับเวลาพักผ่อนของผู้คนเหล่านั้น จะทำให้คอนเทนต์ของเราถูกสื่อสารออกไปในวงกว้างมากขึ้น
- Industry: แน่นอนว่าแต่ละอุตสาหกรรมมีผู้เข้าชมแตกต่างกัน ทำให้เราจะต้องทราบถึงช่วงเวลาที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ของอุตสาหกรรมนั้น ๆ ออนไลน์อยู่ เช่น ถ้าเราอยากมุ่งเป้าไปที่คนทำงานก็จะต้องโพสต์ในช่วงพักกลางวัน หรือหลังเลิกงานเป็นต้นไป
- Competitor: เราสามารถเรียนรู้ได้จากความสำเร็จของผู้อื่น ซึ่งการศึกษาคู่แข่งที่มีผู้ชมกลุ่มเดียวกันจะทำให้เราสามารถวิเคราะห์ตารางเวลาโพสต์ของคู่แข่ง และสามารถนำรูปแบบของคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมาปรับใช้กับโพสต์ของเราได้อีกด้วย
- Time Zone: เราจะต้องกำหนดเวลาโพสต์ตามเวลาท้องถิ่นของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการเพื่อให้ผู้ใช้ในประเทศนั้น ๆ เข้าถึงโพสต์ของเรา หรือการโพสต์สองครั้งทั้งในเขตไทม์โซนอเมริกา และอีกเวลาในไทม์โซนเอเชีย ก็จะทำให้ผู้คนเข้าถึงโพสต์เราได้มากขึ้น
- Algorithm: เรื่องแรก ๆ ที่ทำให้ครีเอเตอร์ทุกคนต้องปวดหัว คือ การคาดเดาไม่ได้ของอัลกอรึทึม เนื่องจากวันหนึ่งเราอาจมียอดวิวที่สูง แต่พอมาอีกวันเราอาจได้รับยอดวิวที่น้อย หรือไม่ขึ้นฟีดเลย ทำให้เราจะต้องติดตามอัลกอรึทึมที่เปลี่ยนแปลง เพื่อรักษาการมองเห็นให้โพสต์ของเรา
- Engagement: ส่วนใหญ่โพสต์ที่มีการ Like, Comment, Share และ Bookmark ในจำนวนมากจะขึ้นฟีดผู้ใช้ ทำให้เราจะต้องสร้างความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชมให้มากที่สุด
- Relevance: หากเราโพสต์คอนเทนต์ที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้จำนวนมาก คอนเทนต์นั้นจะมีแนวโน้มได้แนะนำขึ้นฟีดของผู้ชมมากขึ้นไปด้วย
- Content Type: อัลกอรึทึมจะทำให้เนื้อหาที่ผู้ใช้มีส่วนร่วมมากที่สุดขึ้นฟีดในหน้าหลัก ทำให้ถ้าเราต้องการขึ้นฟีด ก็จะต้องเลือกคอนเทนต์ที่ผู้คนกำลังสนใจอยู่เช่นกัน
- Strategy: แพลตฟอร์มมีการพัฒนาอยู่เสมอ รวมถึงมีผู้ใช้ใหม่เข้าร่วมแพลตฟอร์มทุกวัน ทำให้เราจะต้องปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์การลงคอนเทนต์ตามแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอ
- Uncontrollable Factors:แน่นอนว่าเราไม่สามารถควบคุมปัจจัยที่เกิดขึ้นโดยที่เราไม่สามารถรับรู้ได้ก่อน เช่น หากเกิดวิกฤตการณ์ทางโซเชียลมีเดีย หรือภัยธรรมชาติที่เราไม่สามารถควบคุมได้ จะส่งผลให้การเข้าถึงทางออนไลน์ของผู้ชมอาจเปลี่ยนแปลงไปจากช่วงเวลาปกติ รวมถึงเหตุการณ์ทางการเมือง วันหยุด และตารางชีวิตที่แตกต่างไปของแต่ละกลุ่มเป้าหมายก็ส่งผลเช่นเดียวกัน
วันนี้ RAiNMaker ได้รวมช่วงเวลาที่ดีที่สุดของแต่ละประเภทสื่อมาไว้ที่นี้แล้ว โดยได้คัดเลือกเป็นแพลตฟอร์มมาแรง อย่าง Instagram และ TikTok ควรโพสต์เวลาไหนกันบ้าง มาดูกัน!
Instagram ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมทั้งการ Like, Comment, Share และ Bookmark โดยเป็นที่นิยมสำหรับแบรนด์ รวมถึงครีเอเตอร์ เนื่องจาก Instagram มีหมวดหมู่มากมายไม่เพียงแค่เพื่อความบันเทิง แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังเข้ามาหาความรู้ และแรงบันดาลใจอีกด้วย
นอกจากนี้เรายังสามารถเข้าถึง Instagram Insight ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึกที่ Instagram ให้บัญชีที่เป็นครีเอเตอร์ และธุรกิจสามารถเข้าถึงได้ฟรีเพื่อดูหลังบ้านของเรา โดยวันนี้เราได้รวมเวลาที่ใช่ของแต่ละประเภทสื่อบน Instagram มาให้แล้ว ดังนี้
อาหาร บริการ และการท่องเที่ยว
- วันอาทิตย์: 7 PM – 10 PM
- Reels: วันพุธ: 8 AM
อุตสาหกรรมก่อสร้าง และการผลิต
- วันพฤหัส: 5 AM – 8 AM
- วันเสาร์: 6 AM – 9 AM
- วันอาทิตย์: 9 AM
- Reels: วันอังคาร: 11 AM และวันพฤหัส: 4 PM
การศึกษา
- วันเสาร์: 11 AM – 1 PM
การเงิน
- วันอังคาร และวันพุธ: 7 AM – 11 AM
- วันศุกร์: 5 AM – 1 PM
- Reels: วันจันทร์: 5 PM และ วันศุกร์: 1 PM
ภาครัฐ
- วันพุธ: 8 AM และ 10 AM
- วันเสาร์: 8 AM
- Reels: วันอังคาร: 3 PM, วันพุธ: 7 PM – 9 PM และวันพฤหัส: 7 PM
การแพทย์ ยา และเทคโนโลยีชีวภาพ
- วันอาทิตย์: 8 AM
- วันจันทร์ ถึง ศุกร์: 8 AM – 5 PM
- วันศุกร์: 7 AM – 9 AM
- Reels: วันจันทร์, อังคาร, พฤหัส และ ศุกร์: 10 AM – 12 PM
การตลาด
- วันอังคาร และวันพฤหัส: 12 PM – 3 PM
- วันอาทิตย์ และวันพฤหัส: 7 AM
- Reels: วันพฤหัส: 8 AM และ 10 AM
ความบันเทิง
- วันพุธ: 9 AM
- Reels: วันอังคาร ถึง วันศุกร์: 11 AM และ 1 PM
เทคโนโลยี
- วันอาทิตย์ และวันจันทร์: 9 AM
- วันพฤหัส: 10 PM
- Reels: วันพุธ: 10 AM
TikTok
ในช่วงหลายปีมานี้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรง และได้รับความนิยม รวมถึงแบรนด์ และครีเอเตอร์ ยังเลือกใช้งานเป็นอันดับต้น ๆ เพื่อลงคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ โดยแพลตฟอร์มนี้ยังสามารถแจ้งเกิดครีเอเตอร์หน้าใหม่ สร้างคอนเทนต์ไวรัล และปรากฏการณ์จนไปถึงระดับโลกได้ในระยะเวลาสั้น ๆ อีกด้วย
ซึ่งแบรนด์ และครีเอเตอร์คนไหนอยากจะเป็นไวรัลก็จะต้องศึกษาหนึ่งปัจจัยที่สำคัญกับการลงโพสต์นั่นก็คือ เวลา เนื่องจาก TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่คาดเดาอัลกอรึทึมได้ยากที่สุด โดย TikTok ก็เปิดโอกาสให้เราสามารถศึกษาคู่แข่งได้โดยตรง เนื่องจากแอ็กเคานต์ของทุกคนจะแสดงทั้งจำนวน Like ความคิดเห็น และการแชร์ รวมถึงแสดงวันเวลาที่มีการโพสต์ทำให้เราสามารถวิเคราะห์นำมาปรับใช้กับแอ็กเคานต์ของเราได้
อาหาร บริการ และการท่องเที่ยว
- วันพุธ: 2 PM – 5 PM
- วันศุกร์: 11 AM – 2 PM
อุตสาหกรรมก่อสร้าง และการผลิต
- วันอังคาร: 4 PM – 5 PM
- วันพฤหัส: 2 PM
- วันศุกร์: 12 PM
การตลาด
- วันพุธ 10 PM
- วันศุกร์ 9 PM – 11 PM
- วันอาทิตย์: 10 AM
ความบันเทิง
- วันอังคาร 2 PM – 7 PM
- วันอาทิตย์ 5 PM
อสังหาริมทรัพย์ และกฎหมาย
- วันพฤหัส 3 PM
เทคโนโลยี
- วันจันทร์ และวันศุกร์ 3 PM
- วันพุธ 10 AM – 12 PM
โดยแบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถนำตารางเวลาไปปรับใช้กับการวางแผนกลยุทธ์ในการโพสต์ ซึ่งถือว่าเป็นอีกช่องทางในการลงคอนเทนต์ให้มีผู้เข้าถึงจำนวนมากขึ้น สำหรับแพลตฟอร์มที่มีการอัปเดตใหม่ตลอดเวลา และอัลกอรึทึมที่คาดเดาไม่ได้อยู่เสมอ ซึ่งโพสต์ไหนที่ยังไม่มีผู้เข้าชมมากก็อย่าพึ่งท้อ! ลองวางกลยุทธ์ใหม่ ๆ ให้แอ็กเคานต์ของเราอาจจะทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาดูเรามากขึ้น
ที่มา: https://blog.hootsuite.com/best-time-to-post-on-instagram/, https://blog.hootsuite.com/best-time-to-post-on-tiktok/