หลังจากที่ Reels เริ่มมีกระแสมากขึ้น และกลายมาเป็นคู่แข่งของ TIkTok ในตลาดคลิปวิดีโอสั้น ทั้งเหล่าครีเอเตอร์ และแบรนด์ก็ต่างแข่งกันสร้างคอนเทนต์จนบางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะโพสต์อย่างไรดี ทาง Instagram เลยเพิ่มตัวเลือกเทมเพลต และเพลงยอดนิยมมาช่วยเสริมให้
เริ่มจากตัวเลือกเทมเพลต จะเป็นการแนะนำเทมเพลตยอดฮิตที่คนนิยมใช้กัน และกำลังเป็นกระแสอยู่ในเทรนด์ช่วงนั้น ซึ่งสามารถเลือกใช้เทมเพลตผ่านฟอร์แมตของกล้อง (Reels Camera) ได้เลย
ซึ่งการใช้เทมเพลตที่คนนิยมกันก็เหมือนกับการเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์อย่างหนึ่งด้วย เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยสำหรับครีเอเตอร์ และแบรนด์ในการสร้างคอนเทนต์ได้ดีเลยทีเดียว
ต่อมาเป็นการแนะนำเพลงยอดฮิต หรือ Music Recommendations ตัวเลือกที่จะช่วยแนะนำเพลงที่คนใช้เยอะจนกลายเป็นเทรนด์นั่นเอง ทำให้การลังเลที่จะเลือกเพลงมาใส่คอนเทนต์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
โดย Instagram จะมีตัวเลือก ‘Suggested For Your Reel’ ขึ้นมาเป็น 3 เพลงหลักที่คนนิยมกัน พร้อมทั้งมีตัวเลือก ‘See more’ ให้เข้าไปเลือกเพลงอื่น ๆ ที่กำลังเป็นเทรนด์ได้อีกด้วย
แต่ก็ยังไม่ชัดเจนนักว่าอัลกอริทึมของ Instagram จะตรวจจับได้อย่างไรว่าแต่ละเพลงที่แนะนำมานั้นจะเหมาะกับคลิปของเรามากน้อยแค่ไหน แต่ทั้งนี้ ก็คงยังต้องขึ้นอยู่กับไอเดีย และความครีเอทีฟตามที่เราคิดว่าอยากให้คลิปออกมามีมู้โทนแบบไหน
เพราะตัวเลือกทั้ง 2 นี้ อย่างน้อยก็ได้ช่วยให้รู้ว่าเทรนด์ช่วงนี้เป็นแบบไหน เทมเพลตหรือเพลงอะไรกำลังมาแรง ทำให้ครีเอเตอร์ และแบรนด์ตามเทรนด์ทันนั่นเอง
ที่มา: Social Media Today