ไม่นานมานี้ Instagram ได้อัปเดตให้ทุกคนสามารถรีโพสต์ที่ชอบ หรือ Reels และรีโพสต์คอนเทนต์ของตัวเองเพื่อให้มีการมองเห็นเพิ่มขึ้นได้ และการรีโพสต์ก็เป็นอีกกลยุทธ์สำคัญที่ Adam Mosseri ตั้งใจทดสอบมาตั้งแต่ปี 2022 เพราะอยากให้ครีเอเตอร์เพิ่มเส้นทางการมองเห็นมากขึ้น ทั้งกับผู้ติดตามที่มีอยู่ และตกผู้ติดตามใหม่ไปในเวลาเดียวกัน
โดยการรีโพสต์นั้นไม่ได้มีแค่การรีแล้วแพร่กระจายต่อไปให้ผู้ติดตามเห็นในหน้าฟีดเหมือนอย่างที่แพลตฟอร์ม X ทำได้เท่านั้น แต่บน Instagram ยังแยกแท็บ ‘Re-Posts’ ออกมาให้อยู่ในหน้าโปรไฟล์คู่กับแท็บโพสต์, Reels และ Tag ปกติด้วย
ซึ่งการรีโพสต์จะเป็นแบบ Public หรือโชว์แบบสาธารณะเท่านั้น ซึ่งจะทำให้หน้าฟีดที่นอกจากจะมีแค่โพสต์ที่ถูกแนะนำโดยอัลกอริทึมของ AI แล้ว ยังมีโพสต์ที่มาจากการรีโพสต์ของผู้ติดตามปะปนอยู่เยอะขึ้นมาแบ่งสัดส่วนไป
แต่การรีโพสต์ไม่ได้มีไว้เพื่อรีตามความสนใจได้อย่างเดียว เพราะยังสามารถ ‘Add a thought’ เพิ่มเติม หรือที่เรียกกันว่าโน้ตเพื่อใส่แคปชันสั้น ๆ ให้ผู้ติตตามได้รับรู้ได้เช่นกัน เพราะผู้ติดตามทุกคนจะเห็นโพสต์ที่ถูกรีเพิ่มเติมหน้าฟีดทุกคน
เรียกได้ว่าเป็นอีกกลยุทธ์สำหรับครีเอเตอร์ หรือแบรนด์ที่ทำคอนเทนต์ลง Instagram นั่นเอง เพราะจะช่วยเพิ่มทั้งยอดการมองเห็น ยอดเอนเกจเมนต์ และ Interaction เพิ่มเติมได้มากกว่าที่เคย นอกจากการแชร์ Reels หรือโพสต์ของคนอื่นลง Stories ได้
แถมยังมี ‘Liked’ ที่แสดงขึ้นพร้อมกับโปรไฟล์ของคนที่เราติดตามเพื่อให้เข้าไปดูได้ ว่าพวกเขากดใจ หรือกดรีโพสต์คอนเทนต์ไหนบ้างใน Instagram โดยจะขึ้นอัตโนมัติอยู่แล้วที่มุมบนขวาของคอนเทนต์ในแท็บ Reels
ทำให้ทุกวันนี้คอนเทนต์จะมีแค่อัลกอริทึมที่ AI แนะนำ และคอนเทนต์ หรือรีโพสต์จากผู้ติดตามเป็นส่วนใหญ่เท่านั้น การทำคอนเทนต์ให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายที่ใช่จนพวกเขากดติดตามจึงสำคัญไม่แพ้กัน เพราะตอนนี้ Instagram เริ่มโฟกัสที่ความสนใจของผู้ติดตามมากขึ้น และส่งผลต่อหน้าฟีดด้วย
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-adds-reposts-reshare-reach/743776/