Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram ออกมาแนะนำว่าครีเอเตอร์ควรโฟกัสในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้คนอยากแชร์ต่อ เพราะการแชร์ต่อมีส่วนช่วยเพิ่มยอด Reach ให้คอนเทนต์ รวมถึงสถิติการใช้งานบนแพลตฟอร์มพบว่า ผู้ใช้ส่วนมากเชื่อมต่อกันผ่าน DM มากกว่าการโพสต์บนหน้าฟีด โดยเฉพาะการแชร์ต่อ Reels จึงทำให้ Instagram พยายามขยายคอนเทนต์ที่กระตุ้นการส่งต่อมากขึ้นนั่นเอง
นอกจากนี้ Instagram ยังเพิ่มการแสดงตัวเลขของจำนวนการแชร์ใต้โพสต์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับชมคอนเทนต์ และแชร์ต่อ รวมถึงเน้นย้ำให้เห็นว่าแพลตฟอร์มเริ่มให้ความสำคัญกับการแชร์คอนเทนต์ต่อไปในตัว
โดยมีผลวิจัยจาก Harvard Business Review ที่ทำการทดลองผลตอบรับต่อโพสต์บนเว็บไซต์ข่าวกว่า 65,000 บทความ พบว่าคอนเทนต์ที่ช่วยกระตุ้นเอนเกจจะต้องจุดประกายการตอบสนองทางอารมณ์ เช่น ทำให้เกิดอารมณ์โกรธ หรือสนุก
ซึ่งคอนเทนต์ส่วนใหญ่มักใช้วิธีนี้ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ พบได้บ่อยในคอนเทนต์ประเภทสร้างแรงบันดาลใจ เป็นต้น ตรงกันข้ามการใช้คอนเทนต์ที่ทำให้ผู้รับสารเกิดความรู้สึกที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ความกลัว ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองต่อคอนเทนต์ได้มากขึ้นเช่นกัน
หากต้องการให้เกิดการแชร์ต่อ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกเชิงบวก หรือสร้างความสุขอาจตอบโจทย์มากที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้ผู้รับสารรู้สึกดีแล้ว ยังถือเป็นการส่งต่อพลังบวกให้คนอื่น และสะท้อนตัวตนของเราให้คนอื่นเห็นได้อีกด้วย
เพราะฉะนั้นถ้าอยากชนะอัลกอริทึม Instagram ในปีนี้ การสร้างคอนเทนต์ที่โฟกัสการแชร์ต่อตามที่แพลตฟอร์มแนะนำน่าจะเป็นวิธีที่ดีไม่น้อยในการเพิ่มยอด Reach ให้คอนเทนต์ตัวเอง
ที่มา: SocialMediaToday