Instagram คือโซเชียลมีเดียที่หน้าฟีดจะเต็มไปด้วยรูป และโพสต์ของเพื่อน ๆ และคนที่เราติดตาม กลับกันตอนนี้ผู้ใช้หลายคน ดันเห็นโฆษณามากกว่า จึงเป็นเหตุผลให้หนึ่งในผู้ก่อตั้งต้องออกมายอมรับว่า Instagram เสียเอกลักษณ์ของตัวเองไปแล้ว
โดย Kevin Systrom ตำแหน่ง Cofounder ของ Instagram ได้บอกกับ Kara Swisher บนพอดแคสต์ว่า จริง ๆ Instagram ได้เสียจิตวิญญาณของแอปเดิมไปแล้ว
จากเดิมที่เคยเป็นโซเชียลมีเดีย เชื่อมการติดต่อสื่อสารกับคนรู้จัก ทั้งเพื่อน และครอบครัว รวมถึงกลุ่มคนที่อยากติดตาม แต่ตอนนี้ Instagram ได้กลายเป็นพื้นที่การทำการตลาดของอินฟลูเอนเซอร์ และโฟกัสแหล่งเม็ดเงินโฆษณาไปแล้ว
ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของ Instagram แบบที่ควรจะเป็น เพราะแม้แต่เพื่อนของเราเองก็ยังต้องติดแฮชแท็กที่เกี่ยวกับกับโฆษณา หรือการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เลยยิ่งทำให้รู้สึกว่า “ความเป็นโซเชียลมีเดียมันไม่มีออีกต่อไปแล้ว”
เนื่องจากมีกลยุทธ์ดันโฆษณาเชิงรุกมากเกินไป ตั้งแต่ควบรวมกับ Meta เลยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์มากที่สุด ทำให้ฟีดเต็มไปด้วยโฆษณา
แต่แอป BeReal ที่มีฟังก์ชัน และฟีเจอร์คล้ายกับ Instagram ยังพอทดแทนกันได้ สำหรับคนที่อยากมีทางเลือกใหม่ และชอบการอัปรูปแบบเรียลไทม์โดยไม่ต้องเจอแต่โฆษณา
ซึ่งทำให้เป็นที่น่าจับตามองต่อไปว่า ในอนาคต Instagram จะมีการปรับเปลี่ยนไปในทิศทางไหน หรือเพียงแค่ให้กระแสชักจูงไป แล้วกลายเป็น
อ้างอิง: INSIDER