Broadcast channels เป็นการส่งข้อความบรอดแคสต์ให้กับผู้ติดตามเราทุกคนได้เพียงครั้งเดียว แบบการส่ง one-to-many ซึ่งจะกลายเป็นทางเลือกใหม่ในการเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ให้กับครีเอเตอร์ และแบรนด์ในอนาคตอย่างแน่นอน!
เริ่มแรกเราอาจจะคุ้นชินฟีเจอร์นี้บน LINE แต่ตอนนี้ Instagram กำลังจะทำได้แบบเดียวกัน ซึ่ง Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta เริ่มสร้าง ‘Channel Meta’ ขึ้นมา เพื่อส่งข้อความไปยังผู้ติดตามของตัวเอง
โดยจะรองรับทั้งฟอร์แมตข้อความ ภาพ เสียง และวิดีโอ แต่ผู้ติดตามจะไม่สามารถตอบกลับข้อความนั้นได้ แต่จะสามารถกดรีแอ็กชันด้วยอีโมจิหน้าต่าง ๆ แทน พร้อมทั้งกดโหวตตามโพลได้ด้วย
วิธีการเข้าร่วมบรอดแคสต์แชนแนล
- กดเข้าลิงก์ของแชนแนลนั้น ๆ ในอุปกรณ์สมาร์ตโฟนผ่านสติ๊กเกอร์ของครีเอเตอร์ในสตอรี หรือลิงก์ที่ถูกพินบนหน้าโปรไฟล์ หรือหากติดตามอยู่แล้ว และมีการบรอดแคสต์จะได้รับการแจ้งเตือนด้วย
- แท็บ “Join broadcast channel” เพื่อเข้าร่วมการบรอดแคสต์ข้อความ
- หลังจากเข้าร่วมบรอดแคสต์ ข้อความจะปรากฎบนอินบ็อกส์ของ Instagram เป็นเธรดข้อความทันที
- ผู้ติดตามสามารถกดรีแอ็กชันตามกล่องข้อความนั้น ๆ ได้ รวมถึงกดโหวตหากมีโพลด้วย
เรียกได้ว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะให้ครีเอเตอร์ หรือแบรนด์อัปเดตกับผู้ติดตามได้เรียลไทม์มากขึ้น ซึ่งเร็วกว่าการลงโพสต์สตอรีเสียอีก แต่ในตอนนี้ฟีเจอร์บรอดแคสต์ของ Instagram จะทดสอบกับผู้ใช้งานบางกลุ่มในอเมริกาก่อน โดยจะเริ่มจากการส่งข้อความในไดเร็กของแอป เพื่อเชิญให้เข้าร่วม แชนแนลรับข้อความ
และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ Instagram ก็จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่าง การคอลแลบแชนแนลระหว่างครีเอเตอร์ด้วยกันเอง หรือการสร้างแชนแนลเพื่อ AMA (Ask Me Anything) เป็นห้องถามตอบ ระดมไอเดียด้วยนะ
อ้างอิง: Instagram