เฟซบุ๊กแพลนที่จะเพิ่มเครื่ืองมือใหม่เพื่อเชื่อเหล่า Instagram Creators ในการสร้างรายได้มากขึ้น รวมถึง Creator Shops, Branded Content promotional deal รวมถึงปรับปรุง Influencer marketplace เพื่อเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานและแบรนด์มากขึ้น
โดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้แชร์แผนการคร่าวๆ นี้ในไลฟ์สตรีมแชตเกี่ยวกับการพัฒนา creator economy โดยเฉพาะเรื่อง creator middle class และ Creator Shops จะเหมือนกับ Instagram และ Facebook shops for eCommerce ที่มีอยู่แล้ว แต่จะเปิดกว้างไปยังผู้ใช้งานมากกว่าแค่แอคเคานต์ธุรกิจ
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ให้เหตุผลว่า “เราเห็นครีเอเตอร์หลายคนสร้างร้านค้าเหมือนกัน และหนึ่งส่วนในโมเดลธุรกิจขแงคอนเทนต์ครีเอเตอร์คือการที่คุณสร้างคอนเทนต์ที่ดี และจากนั้นคุณก็สามารถขายของ ดังนั้นการมี creator shops จึงเป็นเรื่องที่ดี”
จากที่ยูทูบได้มี product ‘shelf’ เพื่อเน้นการขายของแบรนด์ให้กับผู้ชมวิดีโอ และมีเครื่องมืออย่าง Live Alerts for Merch ที่จะแสดงผลิตภัณฑ์ภายในคอนเมนต์ของไลฟ์สตรีม ซึ่งอินสตาแกรมเองก็น่าจะใช้วิธีคล้ายๆ กันในอนาคตที่จะเพิ่ม promotional toos หรือหาทางให้ครีเอเตอร์ติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างรายได้ได้มากขึ้น
ที่มา: Social Media Today