จากเดิมทีที่อินสตาแกรมสามารถค้นหาโปรไฟล์ แฮชแท็ก และตำแหน่งได้ ตอนนี้อินสตาแกรมกำลังมองหาหนทางในการขยายขอบเขตของผลลัพธ์การค้นหาให้กว้างขึ้น โดยเพิ่มผลลัพธ์การค้นหาเป็นรูปภาพและวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ใช้ค้นหา
นอกจากนี้จะยังแสดงผลลัพธ์เกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้ที่มีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดนั้น ๆ อีกด้วย ดังตัวอย่างในภาพที่ค้นหาคำว่า ‘Space’ ก็จะมีบัญชีที่ NASA ดูแลและบัญชีส่วนตัวของ Scott Kelly นักบินอวกาศแสดงอยู่ในผลลัพธ์ด้วย
ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น ผ่านระบบของอินสตาแกรมที่จะเข้าใจเกี่ยวกับภาพและวิดีโอที่โพสต์ รวมถึงบัญชีของแต่ละคนว่าเกี่ยวกับอะไร
อินสตาแกรมได้ให้คำแนะนำ 3 ข้อ สำหรับครีเอเตอร์และแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มโอกาสให้คนค้นหาเจอไว้ ดังนี้
- ใช้ชื่อโปรไฟล์ให้เหมาะสม
เพราะผลการค้นหาจะจับคู่กับข้อความเป็นหลัก ดังนั้นการชื่อโปรไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาโพสต์ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้โพสต์หรือโปรไฟล์ไปแสดงอยู่ในผลลัพธ์การค้นหามากขึ้น
- รวมคีย์เวิร์ดและตำแหน่งที่เกี่ยวข้องไว้ที่ไบโอ
การเพิ่มคีย์เวิร์ดต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นหาบัญชีของคุณเจอมากขึ้น โดยเฉพาะกับแบรนด์ขนาดเล็ก การแชร์ตำแหน่งไว้ในไบโอจะช่วยให้ผู้คนในบริเวณเดียวกับคุณ หาเจอได้ง่ายขึ้น
- ใช้คีย์เวิร์ดและแฮชแท็กในแคปชัน
จะช่วยเพิ่มโอกาสให้โพสต์ถูกค้นพบ เมื่อมีคนค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดและแฮชแท็กเหล่านั้น แต่ต้องใส่ในแคปชัน ไม่ใช่ในคอมเมนต์
ที่มา: Social Media Today