อินสตาแกรมมองหาวิธีในการปกป้องผู้ใช้งานที่อายุน้อย ด้วยการอัปเดตเครื่องมือต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าเริ่มต้นเป็นบัญชีส่วนตัวสำหรับผู้ใช้อายุน้อย และการจำกัดตัวเลือกในการกำหนดเป้าหมายโฆษณา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการนักการตลาดบนดิจิทัลอยู่ไม่น้อย
อย่างแรกคือการตั้งค่าบัญชีส่วนตัวเป็นค่าเริ่มต้นให้กับวัยรุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้วัยรุ่นเห็นหรือได้ยินเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาไม่ต้องการรับรู้จากผู้ใหญ่ ทั้งจากที่รู้จักหรือที่ไม่รู้จัก เพื่อให้ควบคุมการใช้งานบัญชี และเลือกได้ว่าต้องการจะให้ใครเห็นคอนเทนต์ ค้นหาคุณเจอ หรือเข้ามามีส่วนร่วมกับคุณได้บ้าง บัญชีส่วนตัวจึงน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับปัญหานี้
ซึ่งการกำหนดค่าเริ่มต้นจะมีผลกับผู้ใช้งานวัยรุ่นที่อายุต่ำกว่า 16 ปี หรือต่ำกว่า 18 ปีสำหรับบางประเทศ เมื่อสมัครอินสตาแกรม แต่ยังสามารถเปลี่ยนเป็นบัญชีสาธารณะได้ในภายหลัง
นอกจากนี้อินสตาแกรมยังใช้ข้อจำกัดใหม่เกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายโฆษณาสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี (หรืออายุมากกว่าในบางประเทศ) ที่จะเริ่มใช้งานเร็ว ๆ นี้ โดยจะมีตัวเลือกให้สามารถกำหนดได้แค่อายุ เพศ และสถานที่เท่านั้น
สำหรับการกำหนดตัวเลือกตามความสนใจ หรือในกิจกรรมของผู้ใช้บนแอปและเว็บไซต์อื่น ๆ จะไม่มีให้บริการสำหรับผู้โฆษณาอีกต่อไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะมีผลทั่วโลกและนำไปใช้กับทั้ง Instagram, Facebook และ Messenger
นี่จึงนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่อาจส่งผลโดยตรงกับนักการตลาดและแบรนด์ เนื่องจากการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จะไม่สามารถกำหนดเป้าหมายในด้านของความสนใจและกิจกรรมต่าง ๆ บนแอปได้นั่นเอง
จึงอาจทำให้นักการตลาดและแบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น อาจเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มอื่นในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นมากขึ้น ทั้งนี้ถ้ามองในด้านความปลอดภัยของวัยรุ่นคงเป็นเรื่องที่ดี
แต่สำหรับในแง่ของนักการตลาดและแบรนด์นั้นอาจจะไม่ดีเท่าไหร่นัก และอาจส่งผลต่อการลงโฆษณาบนอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กได้อีกด้วย ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็คงต้องติดตามต่อไป
ที่มา: Social Media Today