เมื่อเริ่มปีใหม่หลาย ๆ แพลตฟอร์มก็เริ่มมีแนวทางใหม่ในการพัฒนาแอปให้ตอบโจทย์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคตามยุคสมัยต่อไป ซึ่ง Instagram ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่จะเน้นการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน และอัลกอริทึมจาก AI มากขึ้น
ในปี 2022 ดูเหมือนว่าทุกแพลตฟอร์มกำลังพยายามจะเป็น TikTok เพราะฟอร์แมตคอนเทนต์วิดีโอสั้นนั้นมาแรงจนอะไรก็ฉุดไม่อยู่ จนทำให้สูญเสียเอกลักษณ์ความเป็นตัวของตัวเองไป ซึ่งสำหรับผู้ใช้เวลาเข้าแอปไหนก็เจอแต่การป้อนคอนเทนต์วิดีโอมาให้
ไม่ว่าจะเป็น Shorts ของ YouTube, Reels ของ Facebook และ Instagram หรือ Snapchat ต่างก็มีกลิ่นอายของ TikTok ทั้งเครื่องมือ และเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ในการสร้างคอนเทนต์
วันนี้ Adam Mosseri หัวหน้าของแอป Instagram เลยมาแชร์เกี่ยวกับทิศทางของแอปให้ได้รู้กัน ว่าเริ่มปีใหม่นี้จะมีคีย์ 2023 อะไรที่น่าโฟกัส หรือชาเลนจ์กับแพลตฟอร์มนี้บ้าง
แหล่งสร้างแรงบันดาลใจ และความครีเอทีฟ
Adam Mosseri ยังคงมองว่า Instagram เป็นส่วนสำคัญของยุคบุกเบิกฟิลเตอร์ และเฟรมต่าง ๆ ของภาพถ่ายจนทุกวันนี้ พร้อมสามารถแต่งภาพให้แตกต่างได้
ฉะนั้นจึงสามารถคาดหวังกับ Instagram ได้เลยว่าจะมีวิชวล และเครื่องมือปรับแต่งอีกมากมายให้ได้สนุกกับความครีเอทีฟอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกับ AR และ VR หรือ 3D ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้มากขึ้น
ตัวช่วยให้ค้นหาสิ่งใหม่ที่ชอบ
แม้จะฟังดูเป็นจุดเปลี่ยนที่ยากสำหรับ Instagram เพราะในฟีดมักจะป้อนแต่คอนเทนต์เฉพาะผู้ที่ติดตามเท่านั้น ต่างจาก TikTok ที่คนมักจะค้นหาคอนเทนต์ใหม่ ๆ หน้าฟีด For You มากกว่าหน้า Following
ข้อนี้จึงนับเป็นความท้าทายสำหรับ Instgram เป็นอย่างมาก แต่ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นกันแล้วบ้างประมาณ 15% ด้วยการทำให้หน้าฟีดผสมกับทั้งผู้ที่ติดตาม และผู้ที่อัลกอริทึมแนะนำขึ้นมา ซึ่งในช่วงแรกผู้ใช้ยังไม่ชินนักที่มีคนแปลกหน้า ไม่ได้ติดตามขึ้นมาตามฟีด
แต่ในปี 2023 ทาง Adam Mosseri จะเพิ่มการแนะนำของอัลกอริทึมไปยังสตอรีของ Instagram ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสตอรีของผู้ที่ไม่ได้ติดตาม หรือสอตรีของแบรนด์ต่าง ๆ
สร้างคอนเน็กชันระหว่างผู้คน
หลาย ๆ คนดีเอ็มของ Instagram เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างแลว อย่างการตั้งสเตตัสด้วยประโยคสั้น ๆ 60 ตัวอักษร กับอีโมจิได้ รวมถึงมีการอัปเดตสถานะในการออนไลน์ด้วย
อย่างที่ Mark Zuckerberg มองว่าผู้คนมีหน้าฟีดไว้เพื่อค้นหาคอนเทนต์ และมีแชตเอาไว้เพื่อต่อบทสนทนา และได้รู้จักกันมากขึ้น ซึ่ง Instagram ก็มีฟงัก์ชัน ‘Group Profiles’ สำหรับสร้าง Instagram โพสต์ต่าง ๆ และสตอรี เป็นแบบกลุ่มที่คอลแลปกัน
รวมถึงมีการทดสอบ ‘Candid Stories’ สำหรับลงสตอรีให้เฉพาะคนที่ซัพพอร์ตเราได้อีกด้วย เรียกได้ว่า Instagram กำลังจะโฟกัสการสร้างคอมมูนิตี้เพิ่มมากขึ้นในปีใหม่มากขึ้นจริง ๆ
อ้างอิง: Social Media Today