โปรแกรม ‘Ad Places’ เป็นโปรแกรมที่ Meta เริ่มทดลองมาตั้งแต่ปี 2022 เพื่อจ่ายเงินเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์บน Instagram ให้สามารถแสดงโฆษณาบนโปรไฟล์ได้ แต่โปรแกรมนี้ใช้งานได้เฉพาะผู้ใช้ในอเมริกาเท่านั้น แต่ก็ถูกยกเลิกไปแล้วในปีนี้เช่นกัน
ซึ่งฝั่ง Instagram ก็เริ่มทดลองโปรแกรมอื่น ๆ ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างรายได้ง่ายขึ้นนี้มาตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งแน่นอนว่าก็ไม่ได้ไปต่อหลายโปรแกรมเช่นกัน
แม้ทาง Meta จะมีขยายโปรแกรม Ad places นี้ไปยังประเทศแคนาดา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลียเพิ่มเติมแล้วก็ตาม แต่เพราะผลตอบรับไม่ได้เป็นอย่างที่คาดไว้ โปรแกรมนี้ก็เลยถูกยกเลิกไป
แต่ Meta ก็ยังคงมีการวางโฆษณาแทรกระหว่างหน้าฟีด หรือตามโพสต์คอนเทนต์ต่าง ๆ บน Instagram อยู่ และฝั่งแอ็กเคานต์ธุรกิจก็ยังสามารถป้องกันไม่ให้โฆษณาของตัวเองปรากฎบนโปรไฟล์ที่เลือกเฉพาะเจาะจงได้เหมือนเดิม
และตามเอกสารที่ยื่นในปี 2024 ก็พบว่า Instagram สามารถ สร้างรายได้จากโฆษณาให้กับ Meta หลายพันล้านดอลลาร์ ในปี 2022 ซึ่งเป็นช่วงที่แพลตฟอร์มเริ่มทดสอบโปรแกรม Ad places สำหรับโฆษณาบนโปรไฟล์พอดี แต่ก็ถูกยกเลิกไปแล้ว
พร้อมกับ IGTV ที่จะมาเป็นคู่แข่ง YouTube ก็มีการสร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ และผู้ที่ลงโฆษณาตั้งแต่ปี 2020 – 2022 เช่นเดียวกับ Affiliate Program บน Shopping tags บนโพสต์ก็ถูกยกเลิกไปในปี 2022 เช่นกัน
ส่วน Reels Bonus ที่มีการสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์บนคลิป Reels ก็ถูกยกเลิกไปในปี 2023 แต่ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งในปี 2024 ด้วย
เรียกได้ว่าการเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้ง ในฐานะแพลตฟอร์ม Instagram ก็พยายามที่จะหาช่องทางการสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์อยู่เสมอ เพียงแต่ต้องหาช่องทางที่ใช่ และตอบโจทย์ที่สุดให้เจอเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตามในอนาคตก็คงจะมีการทดลองอะไรใหม่ ๆ อีกเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน