หลังจากซุ่มพัฒนาอยู่นาน ตอนนี้ Instagram ได้ปล่อยการทดสอบขั้นแรกของ ‘Creator Marketplace’ ซึ่งคล้ายกับ Brand Collabs Manager บน Facebook ในการให้แบรนด์หรือนักโฆษณาสามารถค้นหาเหล่าครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เพื่อมาร่วมงานบนแคมเปญนั่นเอง
โดยสามารถใช้งาน Meta Business Suite บนเดสก์ท็อปในการฟิลเตอร์ครีเอเตอร์ผ่านเพศ อายุ จำนวนผู้ติดตาม และความสนใจ รวมถึงข้อมูลพื้นฐานทางประชากรศาสตร์ของคนที่มีส่วนร่วมกับครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เอง ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ ความสนใจ ประเทศ และเมือง เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังสามารถเห็นครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่แสดงออกว่าอยากร่วมงานกับแบรนด์ ทั้งผ่านการแท็ก หรือกดติดตาม รวมถึงสามารถมองเห็นครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่คล้ายกับคนที่เคยค้นหา และสามารถเพิ่มเหล่าครีเอเตอร์แลอินฟลูเอนเซอร์ที่สนใจไว้ใน Saved lists ได้อีกด้วย
เรียกว่ามีเครื่องมือครอบคลุมในการใช้หาครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์คุณภาพมาร่วมงานในแคมเปญเป็นอย่างดี นอกจากนี้ แบรนด์ยังสามารถจัดการทุกกระบวนการในแคมเปญได้ด้วยตัวเอง ตั้งแต่การเลือกครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ ไปจนถึงการจัดการายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง ผลงานที่สร้างขึ้น การชำระเงิน และข้อมูลอื่น ๆ
และทุก ๆ ข้อความที่แบรนด์ส่งถึงครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์จะถูกเก็บไว้ในกล่องข้อความ Partnerships Messages ซึ่งสามารถติดต่อสื่อสารกันได้บนแอป Instagram โดยไม่ต้องออกไปใช้งานผ่านแพลตฟอร์มอื่น เรียกว่าอำนวยความสะดวกให้กับแคมเปญที่ต้องการใช้ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ
แม้ขณะนี้ Creator Marketplace จะยังเปิดให้ใช้งานเฉพาะบางแบรนด์ในสหรัฐฯ ผ่านระบบการเชิญเท่านั้น แต่อีกไม่นาน Instagram คงเปิดเครื่องมือนี้ให้หลายแบรนด์เข้าถึงในวงกว้างมากขึ้นแน่นอน
ที่มา: Social Media Today