ขณะนี้ Instagram กำลังทดสอบตัวเลือกใหม่ ‘Reels overlay ads’ ที่จะมีป้ายหรือแบนเนอร์โฆษณา (Overlay ads) แสดงอยู่ในคลิปวิดีโอ Reels เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้ผ่าน Reels ได้ง่ายขึ้น
โดยทีครีเอเตอร์ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมทั้งนั้น และแบรนด์จะเป็นฝ่ายดูคลิปที่ผ่านเกณฑ์ จากนั้นก็เลือกใส่โฆษณาเข้าไปในคลิปวิดีโอ Reels ได้เลยทันที ซึ่งสิ่งนี้นับเป็นอีกก้าว เพราะผู้ใช้งานจะเห็นโฆษณาผ่านการรับชม Reels
ที่เป็นผลดีกับครีเอเตอร์ที่สามารถสร้างรายได้จากคลิปวิดีโอได้โดยตรง แบรนด์ก็สามารถหาครีเอเตอร์มาช่วยโปรโมตให้โดยที่ไม่ต้องผ่านการดีลงาน หรือใช้ระบบสปอนเซอร์ให้ยุ่งยาก
อย่างไรก็ตามการแทรกโฆษณาในคลิปวิดีโอสั้น นับเป็นเรื่องยากพอควร เนื่องจากไม่สามารถแทรกโฆษณาไปกลาง และก่อนเริ่มคลิปแล้วยังคงความเป็นธรรมชาติและความต่อเนื่องของคลิปต้นฉบับของครีเอเตอร์ได้ ซึ่งแตกต่างจากคลิปยาวบน YouTube ที่แทรกโฆษณาระหว่างคลิปได้
ในขณะที่ TikTok เองก็มีโปรแกรม Creator Fund ให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้จากคลิปวิดีโอเช่นกัน แต่เน้นไปในเชิงสร้างสรรค์ตามจุดยืนของแพลตฟอร์ม จึงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับครีเอเตอร์ไม่น้อยในการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอ
นอกจากนี้ยังมี Creator Marketplace ที่ช่วยแบรนด์ในการหาครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มเพื่อทำการคอลแลบกัน และโปรแกรม Creative Exchange ที่จับมือกับครีเอเตอร์และแบรนด์ เป็นต้น
ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ ครีเอเตอร์จำเป็นต้องใช้ความพยาพยามอย่างมากในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพื่อที่จะสมัครเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม และได้รับข้อเสนอจากแบรนด์ได้
เพราะฉะนั้นการที่ Reels ทดสอบ Overlay ads จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะดึงความสนใจจากครีเอเตอร์มาใช้งานเพื่อการสร้างรายได้ผ่านคลิปวิดีโอ Reels ที่ง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องสมัครโปรแกรมให้ยุ่งยาก
อย่างไรก็ตามการแทรกโฆษณาในวิดีโอสั้นก็ยังเป็นสิ่งใหม่ ที่ต้องทำการทดลองเพื่อวิเคราะห์ผลอีกเยอะ ในอนาคตฟีดแบ็กจะเป็นอย่างไรคงต้องคอยติดตามกันอีกที
ที่มา: Social Media Today