‘Instagram’ และการทำนาย ‘Trends Report 2022’ ยังคงคอนเซ็ปต์การเป็นแอปที่เชื่อมต่อระหว่างเจน และขับเคลื่อนเทรนด์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้แบรนด์ หรือนักการตลาดได้เข้าใจ รวมถึงปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงในปีหน้าได้ดียิ่งขึ้น
โดยการรวมเทรนด์ในปี 2022 ที่แบ่งตามหมวดหมู่ต่าง ๆ ถึง 10 หมวดหมู่นี้ ทาง Instagram ได้ทำความเข้าใจ Mindset ของคน Gen-Z มากขึ้น ในการหาแนวโน้มที่จะมีความนิยมได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเพลง, แฟชั่น, นักสร้างคอนเทนต์, ความสวยความงาม, ด้านการศึกษา หรือแม้กระทั่งแนวโน้มของอาชีพก็เป็นเรื่องสำคัญที่น่าจับตามองเช่นกัน
ซึ่งภายในการรายงานเทรนด์ในหมวดต่าง ๆ จะมีข้อมูลเชิงลึกให้เห็นแนวโน้มอย่างชัดเจนว่าทำไมแต่ละหมวดหมู่ต้องมีแนวโน้มเป็นแบบนั้นอย่างละเอียด หากอยากรู้ว่าจะมีอะไรบ้างก็ไปดูกันเลย!
Fashion & Beauty
จะมุ่งไปที่แฟชั่นในแบบ ‘Bold Fashion’ หรือการแต่งตัวที่มีมากกว่าแค่เสื้อ 1 ตัว แต่เป็นการแมทช์สูทหรือเสื้อคลุมเข้ามาเพิ่ม โดยลักษณะโทนจะเป็นแบบดาร์กวินเทจอย่าง Dark Academia หรือ Goblincore เป็นต้น
ส่วนด้านเครื่องสำอาง การดูแลผิวให้ดี และ Glow ด้วยสกินแคร์ที่เน้นการบำรุง และทำให้ดูเป็นธรรมชาติจะเป็นที่นิยมมากขึ้น
Shopping
การช้อปปิ้งบนโลกออนไลน์ และ ‘AR Shopping’ จะเริ่มมีบทบาทมากขึ้นบน Instagram โดยเฉพาะกับร้านช้อปปิ้งมือสอง เพราะคนยุคนี้เริ่มหันมาสนใจการใส่ซ้ำ และลด Fast Fashion
ซึ่งการช้อปออนไลน์จะเน้นที่การไถฟีดเพื่อเลือกสินค้ามากขึ้น พร้อมทั้งจะมีการเปลี่ยนจากผู้ซื้อมาเป็นผู้ขายบน Instagram ด้วย
Music & Dance
ผู้คนบนโลกโซเชียลได้ให้คำนิยมของ ‘Short Video’ บนแอป Instagram ว่าเป็นแหล่งค้นพบ และทำให้รู้จักเพลงกับศิลปินใหม่ ๆ พร้อมกับรอที่จะมี ‘Dance Challenge’ ในปี 2022 ให้ได้ร่วมเอ็นจอยด้วย
Celebrities & Creators
ทุกวันนี้บนโลกโซเชียลเหล่า Gen-Z มักจะได้รับอิทธิพลจากเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่เป็น ‘Micro-Influencers’ ที่มีเอ็นเกจเมนต์สูง ๆ บ่อยครั้ง พอ ๆ กันกับที่เหล่าดาราที่เป็นที่รู้จักเลยทีเดียว เพราะบนโลกออนไลน์ทำให้รู้สึกถึงการเชื่อมต่อกับคนอื่น ๆ กว้างขึ้นนั่นเอง
Career & Education
กว่า 90% ของเหล่า Gen-Z เชื่อว่า ‘งานคือสิ่งที่ต้องทำ แต่ไม่ใช่สิ่งที่กำหนดชีวิต’ และพร้อมที่จะมองหาทางเลือกใหม่ ๆ ให้ตัวเองเสมอ ซึ่งการศึกษาที่ดีนั้นมาจากประสบการณ์จริงที่พวกเขาได้เจอเองในชีวิตจริง ซ่งการใช้สัญชาตญาณในการดำเนินชีวิตก็ไม่ต่างกับการเรียนในห้องเลย
โดย 87% เชื่อว่ามีคนจำนวนมากที่ทำงานแบบ ‘Multiple’ เพื่อหาทางที่ใช่ของตัวเอง แต่ก็มีถึง 63% ที่มองว่าการระบาดของ Covid-19 ทำให้มุมมองการหาอาชีพเปลี่ยนไปด้วย สรุปโดยรวมแล้วมี 71% ที่เชื่อว่า ‘การได้ทำงานที่ชอบนั้นเป็นเรื่องที่ดีแม้จะได้เงินน้อย’ เพราะพวกเขาจะกำหนดเส้นทางในแบบของตัวเองกัน
Food
หลังช่วง Covid-19 ระบาดมานี้ทำให้คนเจนนี้ชอบที่จะทดลองสูตรอาหารใหม่ ๆ อยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการทำเบเกอรี่ หรืออาหารแนว Home Cooking ก็ตาม ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับอิทธิพลการแปลงสูตรมาจากคอนเทนต์ครีเอเตอร์บนโลกโซเชียลที่ติดตามกันนั่นเอง
Wellness
เรื่อง ‘Mental Health’ หรือสุขภาพจิตยังคงเป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่บ้านให้มีประสิทธิภาพ หรือการออกไปใช้เวลากับตัวเองเพื่อรีชาร์จสำหรับวันใหม่ หรือเพิ่มการคิดสำหรับการครีเอทีฟในด้านต่าง ๆ ด้วย
โดยเหล่าคน Gen-Z จะเริ่มมีการคุยกับตัวเองมากขึ้นถึงงาน หรืออนาคตว่าจะส่งผลต่อสุขภาพจิตของตัวเองในแง่ไหนบ้าง โดยเฉพาะกับด้านอารมณ์ของตัวเอง
Gaming
เกมจะเปรียบเสมือนกับ ‘ห้าง’ มากขึ้น เพราะนอกจากจะมีไว้เพื่อความบันเทิง การเปิดโอกาสให้มีการสตรีมเกม หรือ’VR Concert’ ก็จะทำให้ผู้คนรู้สึกเชื่อมต่อกันมากขึ้น ซึ่งมีเหล่า Gen-Z ถึง 40% ที่คาดหวังว่าจะได้เห็นเทรนด์ของเกมมากขึ้น
ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นชาวเกมเมอร์ก็คาดหวังว่าจะมีแฟชั่นจากแบรนด์เนม หรือชุดคอสเพลย์สำหรับตัวอวตารในเกมให้ได้สนุกไปกับการเลือกสรรด้วย
Meme
เหล่าคน Gen-Z นั้นให้ความสนใจกับ ‘มีม’ และการสร้างมีมใหม่ ๆ เป็นอย่างมาก เพราะบางคนถึงขั้นสต็อกมีมเอาไว้ใช้บนโลกโซเชียลเลยก็มี เพราะพวกเขาเชื่อว่าการมีชีวิตด้วยเสียงหัวเราะนั้นเป็นเรื่องที่ดี
Social Justice
ยุคนี้เป็นยุคของการขับเคลื่อนสังคม เนื่องจากมีการติดตามแอคเคาท์ที่เกี่ยวกับความยุติธรรมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นแอคเคาท์ที่เกียวกับสังคม หรือการเมือง ก็ยังคงเป็นสิ่งที่เหล่า Gen-Z ให้ความสำคัญ และพร้อมที่จะสนับสนุนแอคเคาท์เหล่านั้นด้วยเงินขอตัวเอง เพื่อแลกกับการจะได้เห็นบางสิ่งบางอย่างเปลี่ยนแปลงให้อนาคตดีกว่าที่เคยเป็นนั่นเอง
สามารถอ่านเทรนด์ 2022 ของ Instagram แบบเต็มได้ที่นี่ : Trend Report 2022
ที่มา : Social Media Today