หลายคนถึงกับร้อง “ห๊ะ” ตอนอ่านข่าวนี้ เพราะทุกแพลทฟอร์มกำลังจะเข้าสู่ช่วง “ขายโฆษณา”
เพราะการให้ประสบการณ์แบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องทนดูโฆษณา หรือข้ามส่วนที่ตนเองไม่สนใจไปได้
ด้วยวิธีการจ่ายเงินแบบ YouTube ได้รับผลตอบรับที่ดีกว่า อาจจะเป็นไอเดียที่ทำให้ Instagram
ลุกขึ้นมามีแนวคิดแบบนี้หรือเปล่านะ ?
- Instagram กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ “Ad Breaks” ซึ่งเป็นโฆษณาแบบไม่สามารถกดข้ามได้ ผู้ใช้จะต้องดูโฆษณาเหล่านี้ก่อนที่จะสามารถเลื่อนดูฟีดต่อ
- การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ Instagram มีลักษณะคล้ายกับ YouTube เวอร์ชันฟรี ซึ่งมีโฆษณาแบบไม่สามารถกดข้ามได้เช่นกัน
- สาเหตุที่ทดสอบฟีเจอร์นี้ น่าจะมาจากการที่ Instagram อยากผลักดันคอนเทนน์วิดีโอมากขึ้น ผ่านฟีเจอร์ Stories และ Reels
- Instagram ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์นี้จริง แต่กำลังทดสอบเพื่อดูว่าฟีเจอร์นี้มีประสิทธิภาพสำหรับนักโฆษณาหรือไม่
- ในเบื้องต้น ผู้ใช้ส่วนใหญ่ให้ความเห็นในแง่ลบ บางคนขู่ว่าจะเลิกใช้ Instagram หากมีการเปิดตัวโฆษณาแบบไม่สามารถกดข้ามได้จริง
Instagram ปฏิเสธที่จะระบุว่าโฆษณาแบบ Ad Breaks จะปรากฏขึ้นตรงส่วนไหนของแอป และปฏิเสธที่จะยืนยันว่าบริษัทกำลังทดสอบฟีเจอร์นี้ทั่วโลกหรือไม่ ภาพหน้าจอแสดงให้เห็นว่าโฆษณาแบบ Ad Breaks ปรากฏในฟีดของแอป ขณะรับชมโพสต์วิดีโอ ยังไม่ชัดเจนในตอนนี้ว่าเหล่าครีเอเตอร์บน Instagram จะสามารถควบคุมการแสดงโฆษณาเหล่านี้ได้หรือไม่ แม้ว่าตอนนี้ฟีเจอร์นี้ยังเป็นเพียงการทดสอบ แต่ก็แสดงให้เห็นว่า Meta เต็มใจที่จะทดลองกับประสบการณ์การใช้งานหลักของแอป เพื่อเพิ่มรายได้จากโฆษณา และแน่นอนว่ามันท้าทายนิสัยการใช้งานของผู้ใช้แบบสุด ๆ
สิ่งที่ควรรู้ไว้
- โฆษณาแบบ “Ad Breaks” จะมีตัวจับเวลาถอยหลัง แจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่าต้องดูโฆษณาจนเสร็จก่อน
- ผู้ใช้สามารถแตะที่ไอคอนข้อมูลข้างโฆษณาเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับโฆษณาแบบ “Ad Breaks”
- ยังไม่มีกำหนดเวลาว่า Instagram จะเปิดตัวฟีเจอร์นี้จริงหรือไม่
ที่มา: techcrunch