เมื่อวานนี้ (20 เม.ษ.) Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram ได้ประกาศว่า Instagram จะอัปเดตภาพรวมเพื่อจัดลำดับความสำคัญของคอนเทนต์ และเน้นการโฟกัสที่ Original Content มากขึ้น
ผ่านการเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่จะมีการเปิดให้ใช้งานกับผู้ใช้ทุกคนในเร็ว ๆ นี้ โดย Instagram ได้ยึดความคิดที่ว่า “ถ้าผู้ใช้งานได้สร้างบางสิ่งขึ้นมาและเผยแพร่บนแพลตฟอร์ม ก็ควรที่จะได้รับเครดิตอย่างเหมาะสม”
ซึ่งฟีเจอร์ที่จะช่วยเรื่องการจัดลำดับความสำคัญของคอนเทนต์ ก็จะเป็นฟีเจอร์เกี่ยวกับการแท็ก (Tag) และการพัฒนาเรื่องการจัดลำดับคอนเทนต์ ดังนี้
- Product Tags: ฟีเจอร์แท็กผลิตภัณฑ์ที่เปิดให้ใช้งานมาระยะนึงแล้ว และกำลังเปิดใช้งานให้กับทุกคนบนแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มยอดการเข้าชมให้กับธุรกิจและตัวครีเอเตอร์เอง
- Enhanced Tags: การแสดงประเภทบัญชีในการแท็ก ซึ่งเป็นประเภทบัญชีที่ผู้ใช้ตั้งค่าไว้ เพื่อเป็นการให้เครดิตที่แสดงรายละเอียดมากขึ้นผ่านการแท็ก (อ่านบทความเกี่ยวกับ Enhanced Tags เพิ่มเติม: https://www.rainmaker.in.th/instagram-creator-tag/)
- Ranking for originality: เปลี่ยนการจัดลำดับมาโฟกัสที่ Original Content มากขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า Instagram ให้คุณค่ากับทุกคนบนแพลตฟอร์ม
โดยเป้าหมายหลักของ Instagram ก็คือการผลักดัน Original Content บนแพลตฟอร์มให้แสดงบนหน้าฟีดมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามระบบอัลกอริทึมเองก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ 100% จึงต้องมีการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถระบุแหล่งที่มาของคอนเทนต์ได้ชัดเจนมากขึ้น
ในมุมของแบรนด์ ก็อาจเป็นผลดีมากขึ้นในการทำ User Generated Content (UGC) หรือการที่ผู้บริโภคทำคอนเทนต์ที่พูดถึงแบรนด์ลงในช่องทางของตัวเอง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มยอดเอ็นเกจให้แบรนด์และคอมมูนิตี้นั่นเอง
อย่างไรก็ตามก็คงต้องติดตามผลกันต่อไปว่าการอัปเดตครั้งนี้จะช่วยให้การประสบการณ์การใช้งานแพลตฟอร์มดีมากขึ้นหรือไม่
ที่มา: Social Media Today