หากมีใครสังเกตจะเห็นว่า Instagram ได้มีการปรับ Visual ใหม่เล็ก ๆ น้อย ๆ ทั้งสี ฟอนต์ โลโก้ และองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อเป็นการสะท้อนแบรนด์และคอมมูนิตี้มากขึ้น
เริ่มจากสีพื้นหลังแบรนด์ที่เป็นการไล่สีแบบ Gradient ด้วยนวัตกรรม 3D Modeling พร้อมกับใช้สีสันสดใส เพื่อให้ความรู้สึกถึงความมีชีวิตชีวา และเป็นสัญลักษณ์แห่งการค้นหา
โดยสี Instagram Gradient นี้ได้กลายเป็นตัวแทนแบรนด์อย่างสมบูรณ์ เพราะนอกจากเป็นสีประจำโลโก้แล้ว ก็ยังเห็นสีนี้บนแอปอีกหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นใน Create mode, Stickers, Instagrram Story rings เป็นต้น
ต่อกันด้วยฟอนต์ Instagram Sans ที่ได้ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาจากทั่วทุกมุมโลกมาช่วยออกแบบเพื่อให้ได้ฟอนต์ที่มีความเป็นสากลมากที่สุด โดยมีการใช้ทั้งภาษาไทย ญี่ปุ่น และอาหรับ รวมถึงภาษาอื่น ๆ กว่า 40 ภาษาในการออกแบบ
และมีการเน้นองค์ประกอบที่เป็นลูปและเส้นตรง และออกแบบให้ฟอนต์บีบเข้ามาใกล้ขึ้น เพื่อให้ใช้พื้นที่น้อยลง โดยฟอนต์นี้จะเพิ่มให้เป็นตัวเลือกการใช้งานทั้งบน Stories และ Reels
ส่วนด้านการจจัดวางและระบบการดีไซน์ ก็คำนึงถึง Content First หรือการคำนึงถึงคอนเทนต์เป็นอันดับแรก และโฟกัสที่ความคิดสร้างสรรค์ ความเรียบง่าย และทำ Instagram ให้เป็นพื้นที่ ๆ ทุกคนสามารถแสดงความเป็นตัวตนของตัวเองได้ดีที่สุด
ที่มา: Instagram