ใกล้จะสิ้นปีกันแล้ว! คงมีหลาย ๆ แบรนด์อยากจะรู้ว่าแพลตฟอร์มไหนยอดเอ็นเกจเมนต์โตที่สุด หรือโปรโมตบนแพลตฟอร์มไหนสินค้านั้นจะปัง เพราะมีกลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจเยอะ วันนี้ RAiNMaker มีสถิติการใช้งานโซเชียลมีเดียจาก ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) มาแชร์กัน เพื่อจะนำไปปรับกลยุทธ์การตลาดปี 2024 ได้!
ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและสถิติการใช้งาน Facebook, X, Instagram, YouTube, และ TikTok ของภาคธุรกิจกว่า 2,000 แบรนด์ จาก 20 กลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ
โดยวิเคราะห์ข้อมูลกว่า 3 ล้านข้อความที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี 2566 ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 30 กันยายน 2566 ผ่าน “INSTANT REPORT BUSINESS USAGE ภาพรวมการใช้งานโซเชียลมีเดียเชิงธุรกิจไตรมาส 1-3 2566” ซึ่งจะมีสถิติไหนที่แบรนด์ควรรู้บ้าง มาดู!
Facebook และ Instagram เป็นพื้นที่รวมเอ็นเกจเมนต์สำหรับแบรนด์
ภาคธุรกิจได้รับเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) โดยรวมมากถึง 421 ล้านครั้ง และจากการโพสต์ (Post) รวมมากกว่า 1 ล้านครั้ง โดยที่ 66% ของแบรนด์เน้นใช้พื้นที่บน Facebook เป็นหลัก รองลงมาคือ Instagram ที่มีสัดส่วนประมาณ 20%
อยากโปรโมตยอดไลก์สูงบน TikTok ต้องเป็นวิดีโอสั้น
ช่องทาง TikTok วิดีโอที่มียอดไลก์ (Like) สูง ส่วนมากจะเป็นวิดีโอสั้น เช่น
คอนเทนต์โปรโมตสินค้าจากทางแบรนด์และไลฟ์สไตล์ของเจ้าของแบรนด์
TikTok มียอดวิว และจำนวนคอนเทนต์สูงกว่า YouTube
ช่องทาง TikTok มีจำนวนการรับชม (View) และจำนวนคอนเทนต์สูงกว่า YouTube แต่แนวโน้มการเพิ่มขึ้น-ลดลงตลอดทั้งปีของท้ัง 2 แพลตฟอร์มมีทิศทางเหมือนกัน คือ ยอดการรับชมเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ในเดือนมีนาคม และลดลงเรื่อย ๆ ทุกเดือน ในขณะที่การ โพสต์คอนเทนต์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Facebook ครองอันดับ #1 แพลตฟอร์มที่แบรนด์เลือกใช้ (แบรนด์มีอย่างน้อย 2 แพลตฟอร์ม)
พื้นที่บนโซเชียลมีเดียของบัญชีทางการ มีการใช้ Facebook เป็นหลัก โดยแบรนด์เลือกใช้
- Facebook มากที่สุด (99%)
- Instagram (73%)
- YouTube (50%)
- TikTok (38%)
- X (34%)
ซึ่ง 95% ของแบรนด์ มีบัญชีทางการอย่างน้อย 2 แพลตฟอร์ม โดยใช้ Facebook เป็นหลัก มีเพียงแค่ 5% ของแบรนด์เท่านั้น ที่ยังคงใช้เพียงแค่ 1 แพลตฟอร์มในการทำการตลาดกับผู้บริโภค
แบรนด์ต้องโฟกัสคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย และไวรัลเร็ว
ในภาพรวมแบรนด์เน้นทำคอนเทนต์สร้างการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหาที่ตลกและสนุกสนานให้ดูเข้าถึงง่าย, เรียลไทม์คอนเทนต์ รวมถึงการเกาะกระแสไวรัลต่าง ๆ สร้างความรู้สึกเป็นกันเอง และทำให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์เพิ่มขึ้น
Facebook Reaction คือฟังก์ชันยอดฮิตการโหวตของแบรนด์
ช่องทาง Facebook Reaction ถูกใช้เป็นฟังก์ชันในการโหวตเพื่อร่วมกิจกรรม และใช้แสดงความรู้สึก โดย Love คือรู้สึกดีชื่นชอบ, Haha คือขำขัน, Wow คือประหลาดใจ, Sad คือแสดงความเสียใจ ต่อการสูญเสีย, Angry คือไม่พอใจการ ให้บริการ
แบรนด์เน้นโพสต์ช่วง Working Hours มากที่สุด
ช่วงเวลาในการโพสต์คอนเทนต์ของแบรนด์ในทุกแพลตฟอร์ม คือ วันจันทร์- ศุกร์ โพสต์ตามเวลาทำการ (Working Hours) โดยเฉพาะก่อนเวลาพักเที่ยง และก่อนเลิกงาน ส่วนเสาร์-อาทิตย์จะเน้นโพสต์ช่วงครึ่งเช้า
แบรนด์กลุ่ม Cosmetics & Skincare กวาดเอ็นเกจเมนต์บน Facebook เยอะที่สุด
กลุ่มธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram มากที่สุดคือ Department Store แต่เอ็นเกจเมนต์ที่สูงที่สุดอยู่ในกลุ่มธุรกิจ Cosmetics & Skincare
แบรนด์กลุ่ม Marketplace & E-Commerce Platform กวาดเอ็นเกจเมนต์บน X เยอะที่สุด
กลุ่มธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์ม X มากที่สุดคือ Bank แต่เอ็นเกจเมนต์ที่สูงที่สุดไปอยู่ในกลุ่มธุรกิจ Marketplace & E-Commerce Platform
รวมกลุ่มแบรนด์ที่ใช้แพลตฟอร์ม YouTube มากที่สุด
กลุ่มธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์ม YouTube มากที่สุดคือ
- Hospital
- Mobile & Consumer Electronics
- Bank
รวมกลุ่มแบรนด์ที่ใช้แพลตฟอร์ม TIikTok มากที่สุด
กลุ่มธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์ม TikTok มากที่สุดคือ
- Shopping Center & Department Store
- Cosmetics
- Skincare
รวมกลุ่มแบรนด์ที่เน้นโปรโมตโดยใช้ศิลปินผ่าน X และ Instagram
กลุ่มธุรกิจที่เน้นโปรโมทโดยใช้ศิลปิน คือ กลุ่มธุรกิจ Marketplace & E-Commerce Platform โดยจะใช้แพลตฟอร์ม X และ Instagram ควบคู่กัน
รวมแพตฟอร์มที่แบรนด์เลือกใช้คู่กัน
แพลตฟอร์มที่แบรนด์เลือกใช้ถัดจาก Facebook จะเป็นไปตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในธุรกิจนั้น เช่น Skincare จะใช้ TikTok ควบคู่กับ Facebook ในขณะที่ Hospitality & Travel Agency และ Restaurant จะใช้ Instagram ควบคู่กับ Facebook ไปด้วย
รวมกลุ่มแบรนด์ที่ยอดวิวเยอะที่สุดบน TikTok
กลุ่มธุรกิจที่ได้รับยอดเข้าชมรวม (View) สูงสุดบน TikTok 5 อันดับ คือ
- Skincare
- Marketplace & E-Commerce Platform
- Beverage
- Cosmetics
- Food & Snacks
รวมกลุ่มแบรนด์ที่ยอดวิวเยอะที่สุดบน YouTube
กลุ่มธุรกิจที่ได้รับยอดเข้าชมรวม (View) สูงสุดบน YouTube 5 อันดับ คือ
- Beverage
- Marketplace & E-Commerce Platform
- Personal Care & Skin Care
- Mobile & Consumer Electronics
- Food & Snacks
โดยกิจกรรมส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การโปรโมทคลิปโฆษณาที่มีความยาว 15-30 วินาที
📌 สามารถดาวน์โหลดรายงาน INSTANT REPORT BUSINESS USAGE ภาพรวมการใช้งานโซเชียลมีเดียเชิงธุรกิจไตรมาส 1-3 2566 ฉบับเต็ม ได้ที่ https://store.wisesight.com/product/business-usage-q1-q3-2023/