งาน Thailand Social Awards 2018 เป็นงานมอบรางวัลประจำปีของบริษัท Thoth Zocial Obivoc บริษัทด้านการวิเคราะห์ Data บนโลกออนไลน์เจ้าหลักของประเทศไทย
นอกจากการประกาศรางวัลแล้ว เช่นเดียวกับทุกปีทาง Zhoth Zocial ได้เก็บข้อมูลจากข้อความบนโลก Social Media ด้วยเครื่องมือ ทำให้เราได้ข้อความกว่า 3,600 ล้านข้อความ มาเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ครั้งนี้
พฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของคนไทยปี 2017
สำหรับสถิติเกี่ยวกับการใช้งาน Social Media ของคนไทยในปี 2017 นี้ โดยคุณพเนิน อัศววิภาส
Facebook – คนไทยใช้ Facebook เท่าเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก
- คนไทยใช้ Facebook อันดับ 8 ของโลก 49 ล้านคน คนไทยใช้ Facebook เพิ่มขึ้นแค่ 4%
- อินเดียแซงหน้าอเมริกา อินเดียใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น
- คนกรุงเทพใช้ Facebook มากที่สุด
- คนไทยใช้ Messenger อันดับ 7 ของโลก ซึ่งอันดับสูงขึ้น (26 ล้านคนเท่าเดิม)
- วันและเวลาที่คนไทยใช้ Facebook มากที่สุดช่วง 6 โมงเย็น – 4 ทุ่ม
- คนไทยมีการคอมเม้นและใช้ Reaction กันมากขึ้น Reaction ที่คนไทยกดมากที่สุดเลยก็คือ Love, Haha และ Wow ตามลำดับ (กด Love ให้กับเหตุการณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9)
Instagram – Instagram เริ่มเติบโตขึ้น
- ไทยอยู่ที่อันดับ 14 คนไทยใช้ Instagram 13.6 ล้านคน โตขึ้น 24%
- วันและเวลาที่คนไทยใช้ IG คือ วันเสาร์อาทิตย์ (กิน ชอป เที่ยว) ช่วง 17-22 นาฬิกา
- คนไทยเริ่มคุ้นชินกับการโพสภาพหลาย ๆ ภาพใน Instagram
Twitter – Twitter ยังคงมาแรงและเติบโตเรื่อย ๆ
- คนไทยใช้ Twitter 12 ล้านคน โตขึ้น 33% (มี active user 5.7 ล้านคน)
- วันและเวลาที่คนใช้มากที่สุดคือ 2 ทุ่ม – เที่ยงคืน
- ปีนี้คนเริ่มใช้ Twitter ดึกขึ้น (แนวโน้มวัยรุ่นยุคใหม่นอนดึกมากขึ้น)
เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจ
หลังจากในช่วงปลายปี 2017 ถึงต้นปี 2018 ได้มีกระแสข่าว Facebook ลด Reach ซึ่งมีผลมากน้อยแค่ไหนเมื่อดูจาก Social Monitor ก็มีข้อมูลดังนี้
- จากสถิติจะพบว่าแบรด์โพสเพิ่มขึ้น 52% แต่ Engagement อยู่แค่ 12% เท่านั้น
- Engagement ต่อโพส ตกลง 27%
นั่นหมายความว่าถ้าแบรนด์จะต้องพยายามโพสมากขึ้นเพื่อแย่งพื้นที่บนหน้า feed ให้คนมามี Engagement กับ Content ของตัวเอง
แบรนด์กับ Twitter
- ในปี 2016 – 2017 คนไทยใช้ Twitter เพิ่มขึ้น 83%
- แบรนด์โพสใน Twitter เพิ่มขึ้น 124%
- มีการรีทวีตคอนเทนต์จากแบรนด์เพิ่มขึ้น 101%
- ทำให้เราสรุปได้ว่า แบรนด์เริ่ม active บน Twitter มากขึ้น และคนบน Twitter ก็ค่อนข้างที่จะพร้อม
โพสแบบไหนที่ได้ Engagement ดี ๆ บน Facebook บ้าง ?
จากการเก็บข้อมูลแสนแสนเพจ จะพบว่าอันดับของรูปแบบคอนเทนต์ที่มี Engagement มากที่สุดดังนี้
- Video – วิดีโอมีการ Engagement อันดับหนึ่ง เฉลี่ย 2500 Engagement ต่อโพส
- Photos – รูปภาพ ได้ Engagement เฉลี่ย 1,273 Engagement
- Link – การโพสลิ้งมี Engagement เป็นอันดับ 3
เรื่องราวที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
คุณกล้า ตั้งสุวรรณ CEO ของบริษัท Zhoth Zocial Obivoc ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลลนโลก Social Media ในปีนี้ ซึ่งในปีนี้มีการเก็บข้อมูลถึง 3,600 ล้านข้อความในประเทศ ทำให้เราได้ข้อมูลบนโลกออนไลน์ที่ในปี 2017
นอกจากนี้ทาง Zhoth Zocial ได้ใช้เครื่องมือ Zocial Moniator ทำการดูยอดเรื่องราวเด่นบนโลกออนไลน์ของคนไทยในปีนี้ และสรุปออกมาเป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
ในไตรมาสแรก
- The Mask Singer – เป็นครั้งแรกที่คนไทยได้รู้จักกับหน้ากากนักร้อง
- Miss Universe (น้ำตาล) – คนไทยโหวตน้ำตาลอันดับ 1 บน Twitter แซงหน้าทุกประเทศ
ไตรมาสที่ 2
- แมว หมา – เรื่องราวไวรัลง่าย ๆ กลายเป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์นับแสนรีทวิต
- หน้ากากหอยนางรม – กระแส The Mask Singer ยังแรงไม่หยุดกับการถูกพูดถึงของหน้ากากหอยนางรมบนโลกออนไลน์
- เจ้านาย – เพลงใหม่ของเจ้านายกลายเป็นที่ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์แซงหน้าศิลปินไทยใด ๆ
ไตรมาสที่ 3
- Chester Bennington – เมื่อนักร้องดังวง Linkin Park ฆ่าตัวตาย ทำให้คนบนโลกโซเชียลทั่วโลกตระหนักถึงภัยมืดจากโรคที่เรียกว่าโรคซึมเศร้า ซึ่งบนโลกออนไลน์ไยทยก็เช่นกัน
- SEA Games – เหตุการณ์ความไม่เป็นธรรมในการตัดสินกีฬา SEA Games ทำให้คนไทยออกมาแสดงพลังกันบนโลกออนไลน์อย่างมากมาย
- ต่ำตมไม่หยุด – อีกหนึ่งกระแสไวรัลบน Twitter ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
- ส่ม ภัค เสี่ยน – ภาพยนตร์ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถูกฉายในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพ ซึ่งในตรงนี้คุณกล้ายังได้พูดเพิ่มเติมว่า อะไรไม่ได้อยู่ใน feed ของเราไม่ได้แปลว่ามันไม่ได้สำคัญ และ social ก็ไม่ได้อยู่แค่ในกรุงเทพ
ไตรมาสที่ 4
- นางงามจักรวาล (มารียา) – คนไทยแสดงพลังกันบน Twitter อีกครั้งในการเชียร์ มารียา ตัวแทนจากประเทศไทย
- ก้าวคนละก้าว – เรื่องราวการวิ่งของตูน Bodyslam ที่สร้าง impact ในด้านสาธรณสุขบนโลกออนไลน์ในไทย
คุณกล้ายังได้พูดถึงความมาแรงของกระแสฝั่ง Entertainment ที่ครองพื้นที่บนโลกออนไลน์เป็นพื้นที่ใหญ่มาก เปรียบเทียบกันชัด ๆ จากข้อมูลเราพบว่าข้อความในฝั่งธุรกิจนั้นมีถึง 30 ล้านข้อความ แต่ก็ยังไม่เทียบเท่าข้อความในฝั่ง Entertainment ที่มีสูงถึง 300 ล้านข้อความเลยทีเดียว!!
ซึ่งเรื่องราวที่ถูกพูดถึงในปีที่ผ่านมาได้แก่
- เรื่องราวเกี่ยวกับศิลปินชาย ที่มีมากถึง 52%
- เรื่องราวเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ 29.7%
- เรื่องราวเกี่ยวกับนักแสดง 5.9%
สำหรับในฝั่ง Influlancer นั้นเทรนด์การรีวิวอาหารก็มาแรงมาก และข้อมูลก็แสดงสิ่งที่น่าสนใจว่าอาหารคาวยอดฮิตในปีที่ผ่านมาก็คือ ชาบู และอาหารหวาดยอดฮิตในปีที่ผ่านมาก็ได้แก่ บิงซู
จากสถิติที่ปรากฏออกมานั้นแสดงว่าทุกอย่างนั้นเปลี่ยนไปเร็วมากทั้งเทคโนโลยี พฤติกรรของคน และปัจจัยอื่น ๆ การไม่เปลี่ยนตามไม่ได้หมายความว่าเราอยู่ที่เดิม แต่นั่นหมายถึงว่าเรากำลังก้าวถอยหลัง
ทีมงานก็หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะนำสถิติที่ได้ไปใช้กับการทำคอนเทนต์ของตัวเองเพื่อให้เราสามารถมีตัวตนอยู่บนโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนไปทุกวันอย่างรวดเร็ว
เรียบเรียงโดย – ทีมงาน RAiNMaker