เรียกว่าเป็นปกติที่นักการตลาดมักจะใช้อินฟลูเอนเซอร์เป็นส่วนหนึ่งในการโปรโมทสินค้าและบริการ ผ่านรูปแบบต่างๆ แต่ประเด็นที่น่าสนใจที่ทีมงาน RAiNMaker ได้พูดคุยกับ สุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง เทลสกอร์ และเป็นผู้จัดงาน Thailand Influencer Awards 2019 ที่เธอบอกว่า จริงๆ แล้วคนไทยรับได้นะถ้าตัวอินฟลูเอนเซอร์เองยอมรับว่าถูกจ้างให้รีวิว เพราะแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ และปีหน้าเรื่องนี้จะมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น
ล่าสุดเทลสกอร์ ผู้นำด้านอินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้งแพลตฟอร์ม ที่ให้บริการสร้างแคมเปญออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มอินฟลูเอนเซอร์ ได้จัดงาน Thailand Influencer Awards 2019 งานประกาศรางวัลสำหรับผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด หรือ อินฟลูเอนเซอร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมในช่องทางดิจิทัล สามารถดูรายละเอียดของรางวัลทั้งหมดได้ที่นี่
โดยสุวิตา จรัญวงศ์ ผู้บริหารเทลสกอร์ พูดถึงมุมมองการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ในยุคนี้ว่า ผู้บริโภคเชื่อยากขึ้นและพิจารณามากขึ้น ถ้าอินฟลูเอนเซอร์ไม่บอกว่าคอนเทนต์นี้คือการโฆษณาหรือถูกจ้างให้รีวิวมา ผู้บริโภคจะรู้สึกเหมือนโดนคนไม่จริงใจมาหลอกลวง ยิ่งปี 2020 จะเป็นอะไรที่ชัดเจนขึ้น ความรับผิดชอบและความจริงใจสำคัญมากสำหรับอินฟลูเอนเซอร์ในการสื่อสาร และช่วยลดปัญหาของ Fake News
“จริงๆ มันพลิกได้เลยนะ ผู้บริโภคเขาไม่โกรธนะ และทันทีที่บอกว่าถูกจ้างมาเขาก็จะรับรักทันที และเห็นการเพิ่มของผู้ติดตามมากขึ้น” สุวิตา จรัญวงศ์ ผู้บริหารเทลสกอร์กล่าว
ผู้บริหารเทลสกอร์ยังบอกด้วยว่า ปีหน้าจะเป็นปีที่มีการแข่งขันสูงจากอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ และความสนใจที่หลากหลาย ทำให้ต้องพัฒนาตัวเองและทำให้ตัวเองแข็งแกร่งมากขึ้นในเรื่องนั้นๆ ที่ตนถนัดมากขึ้น รวมไปถึงแพลตฟอร์มวิดีโอยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมาคู่กับการ Live และ instagram story ที่จะทำให้ผู้บริโภคเหมือนได้สัมผัสตัวตนของอินฟลูเอนเซอร์ที่เราติดตามได้แบบเรียลขึ้น รวมไปถึงอินฟลูเอนเซอร์สายเฉพาะทางหรือสาย niche เป็นสายที่น่าจับตาและแบรนด์ให้ความสนใจ เช่น สายอีโคหรือสิ่งแวดล้อม สายออแกนิค สายเที่ยวคนเดียว เป็นต้น
และมุมมองของคุณละ ถ้าอินฟลูเอนเซอร์ที่คุณติดตามออกมายอมรับว่านี่คืองานจ้าง คุณจะยังติดตามหรือเชื่อเขาอยู่ไหม?