หลังจากที่ Facebook เปิดให้คนทั่วไปใช้ Ad Breaks กันเป็นที่เรียบร้อย และรายได้จากโฆษณาค่อนข้างงามเสียด้วย จากนี้ไปจะเข้าสู่ช่วงสงครามวิดีโอคอนเทนต์อย่างเต็มตัว
นอกจากจะเป็นข่าวดีสำหรับคนทำคอนเทนต์แล้ว ยังเป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักดูดคลิปบน Social Media อีกด้วย เพราะพวกเขาสามารถจะได้เงินค่าโฆษณาฟรีๆ โดยที่แทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย ถึงแม้ว่าทาง Facebook จะมีการตรวจสอบเรื่องลิขสิทธิ์เบื้องต้นบ้าง แต่ก็ยังมีช่องทางการหลีกเลี่ยงมากมาย
ก่อนหน้าที่จะมี Ad Breaks นั้น Facebook ได้ปล่อยเครื่องมือที่ชื่อว่า Rights Manager ออกมาแล้วเมื่อประมาณ May 2017 ซึ่งเป็นเครื่องมือในการเช็คว่าไฟล์วิดีโอนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นไฟล์ที่ดูดมาจาก Page อื่นหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายเครื่องมือจะแจ้งเตือนเจ้าของวิดีโอ พร้อมกับให้เราเลือกว่าจะจัดการอย่างไร
ฟีเจอร์หลักของ Rights Manager
- อัปโหลด Video เข้าไปใน Library ให้ Facebook จัดเก็บเข้าไปในระบบเพื่อให้ติดตามและป้องกัน
คนทำคอนเทนต์สามารถอัปโหลดวิดีโอที่เป็นลิขสิทธิ์ของเราลงไปในระบบ เพื่อให้ Facebook นำไปใช้ตรวจสอบเมื่อมีวิดีโอที่เข้าข่ายว่าจะละเมิดลิขสิทธิ์โดยการเปรียบเทียบภาพและเสียง ในส่วนนี้สามารถอัปโหลดเข้าไปได้ทั้งวิดีโอที่เคยปล่อยใน Facebook ไปแล้ว รวมไปถึงวิดีโอที่ยังไม่เคยเผยแพร่ - สร้างเกณฑ์การ match ให้กับวิดีโอในแต่ละรายการ
เจ้าของวิดีโอสามารถตั้งเกณฑ์การ match ระหว่างวิดีโอของเรากับวิดีโอที่มีแนวโน้มที่จะละเมิดลิขสิทธิ์ ตัวอย่างเช่น จำนวนความยาวในส่วนที่เหมือนกันของวิดีโอ/เสียง, เลือกให้ไป match วิดีโอที่เผยแพร่แล้ว หรือยังไม่เผยแผร่ หรือทั้งสองแบบ เป็นต้น (ซึ่งเราก็คงตั้งเปิดไว้สูงสุดทั้งหมดนั่นแหละ) - หน้า Dashboard สำหรับจัดการรายการ
ระบบจะมีหน้า Dashboard ให้ผู้ใช้จัดการกับการ match วิดีโอและการ Live ของเรา สำหรับค้นหาคอนเทนต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์เรา บนหน้า Dashboard ผู้ใช้สามารถ filter match ได้จาก เวลา, วันที่ และจำนวนผู้เข้าชม (ตรงนี้อาจจะงงๆ ต้องลองไปใช้ Dashboard ดูก่อน) และรายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ทันที - สร้าง List สำหรับ Page หรือ Profile พิเศษสำหรับอนุญาตให้ใช้เนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ของเราได้
เจ้าของคอนเทนต์สามารถเลือก Page หรือ Profile ที่ต้องการ เพื่อที่จะอนุญาตให้เผยแพร่เนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ โดยไม่ถูกตรวจสอบเนื้อหาจากระบบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ ในส่วนนี้จะใช้ในกรณีที่เป็น Page ในเครือของเราหรืองานที่ตั้งใจส่งให้ Publisher เผยแพร่นั่นเอง - มี Rights Manager API ให้ใช้สำหรับการอัปโหลดคอนเทนต์จำนวนมาก
Facebook กำลังพัฒนาและเปิดให้ใช้ API ของ Rights Manager เพื่อนำไปใช้งานในกรณีที่มีการอัปโหลดไฟล์จำนวนมากสำหรับธุรกิจ Publisher ที่มีคอนเทนต์จำนวนมาก (นำ API ไปเขียนโปรแกรมเพิ่มเพื่อใช้งาน) สามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับ Rights Manager API ได้ที่ >> https://developers.facebook.com/docs/graph-api/rights-manager-api
การเริ่มใช้งาน Rights Manager
เริ่มต้นการใช้งาน Rights Manager เข้าไปที่ rightsmanager.fb.com จากนั้นเลือกปุ่ม Apply Now ด้านล่าง
เลือก Page ที่เราดูแลอยู่ ในส่วนนี้จะสามารถเลือกได้หลาย Page จากนั้นกรอกข้อมูลลงในฟอร์มด้านล่างให้ครบ เมื่อส่งไปแล้วทางระบบจะใช้เวลาในการ Review หากเรียบร้อแล้วจะแจ้งผลผ่านทางอีเมลอีกครั้ง
ในส่วนนี้อาจจะใช้เวลาหลายวัน ทางผู้เขียนเองส่งไปแล้วหลายวันยังไม่ได้รับการตอบกลับทางอีเมลเช่นกัน (หรืออาจจะไม่ผ่าน) ซึ่งถ้าทางเราได้ทดลองใช้งานแล้วจะมาเขียนอัปเดทการใช้งานอย่างละเอียดกันอีกครั้งนะครับ
ที่มา : media.fb.com