iOS 17 และ macOS Sonoma จะให้ความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมากขึ้น โดยการเพิ่มการป้องกันการแทร็กข้อมูลขณะใช้งานเว็บเบราวเซอร์ โดยการลบพารามิเตอร์ที่ใช้แทร็กข้อมูลบน URL ออกอัตโนมัติ หากกดเข้าลิงก์ผ่านแอป Mail, Messages และ Safari ใน โหมด Private Browser
การเพิ่มพารามิเตอร์ในการแทร็กข้อมูลของผู้ใช้งาน นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่นักโฆษณามักใช้ในการเก็บข้อมูลที่เป็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของผู้ใช้งาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และนำเสนอโฆษณาที่มีความ Personalize มากขึ้น
โดยพารามิเตอร์ดังกล่าวจะถูกเพิ่มเข้าไปในส่วนท้ายของ URL ซึ่ง Safari จะทำการตรวจจับทันทีว่าส่วนไหนของ URL มีพารามิเตอร์ที่ใช้แทร็กข้อมูล และลบเฉพาะส่วนนั้นทิ้งไป เหลือเฉพาะส่วน URL ที่ผู้ใช้งานยังกดเข้าไปดูได้ปกติ
อ่านถึงตรงนี้ เหล่านักโฆษณาคงเอามือก่ายหน้าผากกันแล้วใช่มั้ยคะ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะ Apple เขาก็ยังมีทางเลือกให้สำหรับการวัดผลแคมเปญด้วยตัววัด Private Click ที่สามารถแทร็ก Conversion ได้ แต่ไม่ระบุตัวตนและกิจกรรมของผู้ใช้
ที่มา: 9to5mac