Key Thai Marketing Trends 2024: ทำการตลาดยังไงให้ Blend กับใจผู้บริโภค

Market & Consumer โดย วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ (The Mall Group) และศิริพร กิตติชัชวาล (YouGov Thailand) กับการจับตาเทรนด์การตลาดที่ควรจับตาอย่างใกล้ชิด ในงาน “MIT CON 2024” Marketing Insight & Technology Conference

Key Marketing Trends: เทรนด์การตลาดที่ควรจับตาอย่างใกล้ชิด

1. Omni-Channel Integration: ผู้บริโภคคาดหวังจะเจอการเบลนระหว่าง online และ offline
2. Gen Z Engagement: คนยุคใหม่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อหลัก
3. Solo Economy: คนเป็นโสด และอยู่คนเดียวมากขึ้น และทุกคนพึ่งตัวเองเยอะขึ้น การตัดสินใจคนเดียวเลยเพิ่มขึ้น
4. Pet Parents: ผู้คนเลี้ยงสัตว์เหมือนกับครอบครัว ของที่ใช้กับคนก็ใช้กับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น
5. Health & Wellness: ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่อง wellness, anti-aging ซึ่งผู้คนจะอายุมากขึ้น และอยากทำให้ร่างกายแข็งแรงยืนยาวขึ้น
2024 Phenomenon: “Emotional Self-care” หรือปรากฏการที่ให้คุณค่าทางจิตใจกับผู้คน

Thailand #10 – ไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ 77% จากทั่วโลก

  • Butterbear
  • ภาพยนตร์เรื่อง “หลานม่า”
  • หมูเด้ง

Value Segment: Appreciate “Giving”

  • ความสำเร็จของแบรนด์มาจากการแชร์ Value เหมือนกัน “Unique Giving Point”
  • Hard to Heart = Hard-Sell > Heart-Melt
  • Value for Money to Value for Life

Social Media Usage

“Entertainment & Fun” เป็น priority หลัก

🔘 Facebook
Top 1: เชื่อมต่อกับเพื่อน
Top 2: ให้ความบันเทิง
Top 3: อัปเดตข่าวสาร และเทรนด์
🔘 YouTube
Top 1: ให้ความบันเทิง
Top 2: เรียนรู้สิ่งใหม่
Top 3: อัปเดตข่าวสาร และเทรนด์ใหม่
🔘 TikTok
Top 1: ให้ความบันเทิง
Top 2: อัปเดตข่าวสาร และเทรนด์ใหม่
Top 3: เรียนรู้สิ่งใหม่
🔘 Instagram
Top 1: ให้ความบันเทิง
Top 2: ติดตามอินฟลูเอนเซอร์
Top 3: อัปเดตข่าวสาร และเทรนด์ใหม่
🔘 X
Top 1: อัปเดตข่าวสาร และเทรนด์ใหม่
Top 2: ให้ความบันเทิง
Top 3: ติดตามอินฟลูเอนเซอร์
🔘 LinkedIn
Top 1: เรียนรู้สิ่งใหม่
Top 2: อัปเดตข่าวสาร และเทรนด์ใหม่
Top 3: เชื่อมต่อด้านการงาน และอาชีพ
“Enjoy life via Online & Offline”: ประสบการณ์ต้องผสมทั้ง online และ offline เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค

Key Behavior to Adapt Quickly

1. Digital Adaption: ผู้บริโภคคาดหวัง User-friendly Digital ที่เสิร์ชค้นหาโปรดักได้
2. Conscious Consumption: ผู้บริโภคคาดหวังให้แบรนด์ให้คุณค่ากับความยั่งยืน จริยธรรม และ Social Resposibility
3. Experience Over Product: ผู้บริโภคเจนใหม่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของโปรดักทั้ง online และ offline เท่ากัน
4. Health-Driven Choices: ผู้บริโภคให้ความสนใจกับโปรดักที่เสริมกับสุขภาพ “Healthy Lifestyle”
5. Value-Oriented Behavior: ผู้บริโภคมองหาความคุ้มค่าในการใช้จ่าย และ Loyalty Rewards
6. Omni-Channel Flexibility: ทั้งโลก online และ offline ต้องให้ประสบการณ์ที่ดีทั้งคู่ ต่อให้จะ Cross-channel ก็ตาม

Impact of Chinese Product

1. Price Sensitivity: สินค้าจีนมีราคาถูก และสร้างการแข่งขันระหว่างแบรนด์สูง
2. E-Commerc Growth: ทั้ง Shopee, Lazada และ Temu ช่วยให้อีคอมเมิร์ซไทยโตขึ้น 20% แบรนด์ไทยเลยต้องทำให้ตัวเองแข็งแรงในโลกดิจิทัลไว้
3. Quality Perception: แบรนด์จีนมีการเรียนรู้แบรนด์ไทย และสร้างความแตกต่างได้
4. Consumer Behavior: 30% ของผู้บริโภคไทยเปิดใจกับสินค้าต่างชาติ คาดหวังความหลากหลาย
5. Product Differentiation: แบรนด์ไทยต้องหาความแตกต่างในโปรดัก เพื่อความแรร์ให้ผู้บริโภคเต็มใจจ่าย
6. Aggressive Marketing: แบรนด์จะทำอะไรจะมีการลงเงินเพื่อลงทุนเต็มที่

Key for Thai Market

1. Consumer Trust & Loyalty
2. AI Power Marketing
3. Sustainability & Ethical Marketing
4. Rise of Subscription Model
5. Influencer Marketing Evolution
6. Economic Sensitivity
7. Luxury Growth
8. Collaborative Ecosystem
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save