ข่าวสดเป็นเพจที่มีคนตามอยู่ประมาณ 13 ล้านคน ซึ่งก็เท่าที่เรารู้ ๆ กันว่าคอนเทนต์ก็เป็นข่าวทั่วไปหลาย ๆ รูปแบบ มีสัมภาษณ์และเจาะลึกตามเรื่องราวต่าง ๆ บ้าง ล่าสุด ได้มีการลงบทความที่ชื่อว่า Learn How a Publisher Increased Payout 19x With a New Video Strategy for Facebook In-Stream Ads ลงบน Facebook Journalism Project ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยให้ Publisher และ Journlaist สามารถใช้ประโยชน์จาก Tools ต่าง ๆ ของ Facebook ซึ่งในบทความดังกล่าวเป็นการเล่าว่า ข่าวสด ทำอย่างไรเพื่อให้ได้รายได้จาก In-Stream Ads (วิดีโอที่เล่นคั่นระหว่างที่เราดูวิดีโอ) เพิ่มจากเดิม 13 เท่า
สำหรับวิธีการที่ได้อธิบายไว้ในบทความ ตอนแรกบอกว่า ข่าวสดนั้นไม่สามารถทำ Ads Revenue ด้วยวิดีโอส่วนมากได้ เนื่องจากวิดีโอสั้นกว่า 3 นาที (เป็นการตัดเอาข่าวหรือ Breaking News มาแปะ ๆ ซึ่งไม่เกิน 3 นาทีอยู่แล้ว) แต่ทีมข่าวสดก็พบว่า ยอดการชมวิดีโอกลับไม่ตกลงแม้ว่ายอดการกดเข้า Links จะตกลง ทำให้ทีมได้หันมาลองโฟกัสกับการทำวิดีโอที่เหมาะกับบน Facebook จริง ๆ
ถ้าเราเข้าไปดูในเพจของ Khaosod – ข่าวสด เราจะเห็นว่าช่วงหลัง ๆ ข่าวสดได้ทำวิดีโอแนว ๆ บทสัมภาษณ์ หรือสรุปเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็น Format แบบ Facebook มากขึ้น (และวิดีโอยาวเกิน 3 นาที) ซึ่งเทคนิคที่ทางข่าวสดได้ใช้ก็ได้แก่
- เพิ่มปริมาณ ลงวิดีโอให้เยอะขึ้น ปัจจุบันข่าวสดลงวิดีโอประมาณ 15 ตัวต่อวัน
- เลิก Live บ่อยเกินไป ปกติ เวลามีสัมภาษณ์ดารา หรือ Breaking News จะใช้วิธีการ Live เอา แต่ตอนนี้ปรับลดลงและตัดวิดีโอเป็นแบบจริงจังในแทน
- เปลี่ยนสไตล์การตัดวิดิโอให้เป็นแบบเล่าเรื่อง เริ่มต้นจากเอาท่อนที่พีคที่สุดขึ้นก่อน จากนั้นก็เป็นเรื่องราว ตามมาด้วยบทสรุป
- ใส่ Subtitle และดนตรี และ Thumbnail (ซึ่งอันนี้คงไม่ต้องให้บอกกันอีกว่าสำคัญแค่ไหน)
แม้เทคนิคดังกล่าวจะเป็นอะไรที่เราค่อนข้างรู้กันอยู่แล้ว แต่ถ้ามองในแง่ที่ว่า Publisher เจ้าใหญ่ หรือที่เคยทำ ทีวี ทำหนังสือพิมพ์มาก่อน (Traditional Media) หลาย ๆ เจ้าก็ได้เริ่มจับทาง ซึ่งเมื่อก่อน Publisher เล็ก ๆ ตระกูล The หรือ .co ทั้งหลาย หรือเพจที่ทำด้านวิดีโอโดยเฉพาะ อาจจะแพ้ปริมาณ แต่ชนะคุณภาพ แต่ตอนนี้ Traditonal ซึ่งมีต้นทุนคือปริมาณอยู่แล้ว ถ้าเริ่ม Improve คุณภาพขึ้นมาก็น่าจะเป็นเคสที่เราต้องศึกษาไว้
อีกอย่างคือ Facebook อย่างที่ว่า มีโครงการ Facebook Journalism Project เพื่อดันให้ Traditional Media อันมาทำคอนเทนต์ที่ตรงกับจริตคนทำออนไลน์มากขึ้น เป็นสัญญาณสำคัญว่าพวกนี้อาจจะเป็นยักษ์ใหญ่ที่กำลังตามมาอย่างช้า ๆ แต่ Impact สูง (คุณภาพอาจจะไม่ชนะเจ้าที่เริ่มต้นออนไลน์มาเลยซะทีเดียว แต่ปริมาณชนะแน่ ๆ ก็รู้กันอยู่ว่าคนติดตามเยอะแค่ไหน)
เรียบเรียงโดย ทีมงาน Rainmaker