ไม่ว่าใครหากเคยใช้โซเชียลมีเดียจะต้องคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ # ที่ทิ้งท้ายตามโพสต์ในแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักแฮชแท็ก (Hashtag) กันให้มากขึ้น เพื่อนำไปเสริมกลยุทธ์ด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดียให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดกันครับ
แฮชแท็ก คือเครื่องมือจัดกลุ่มคอนเทนต์ ช่วยเชื่อมต่อคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียในแต่ละเหตุการณ์ หัวข้อ รวมไปถึงแคมเปญโฆษณา เช่น หากคุณคลิก #RAiNMakerContentofTheDay ใน Facebook ก็จะพบคอนเทนต์โดดเด่นประจำวันที่ทีมงานได้คัดสรรมา
ทำไมต้องใช้#แฮชแท็ก
1.เพิ่มการเข้าถึง (Reach) ให้กับคอนเทนต์ โดยจะถูกค้นพบผ่านแฮชแท็ก
2.เพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement) ผ่านเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (UGC)
3.แพลตฟอร์มแยกแยะหมวดหมู่ของคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น เนื้อหาก็จะเข้าถึงคนที่มีความสนใจคล้ายกัน
กลยุทธ์การใช้แฮชแท็กสำหรับการตลาด
1.แฮชแท็กชื่อแบรนด์
ชื่อแบรนด์ถือเป็นพื้นฐานที่กลุ่มลูกค้าจะสามารถจดจำแบรนด์และเข้าไปค้นหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับแบรนด์ได้
2.แฮชแท็กชื่อแคมเปญ
เมื่อแบรนด์ออกแคมเปญใหม่ แฮชแท็กเป็นสิ่งที่จะช่วยจัดหมวดหมู่คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับแคมเปญทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงสินค้าใหม่ด้วย กลุ่มลูกค้าจะสามารถดูข้อมูล ดูรีวิวประกอบการตัดสินใจได้ผ่านแฮชแท็ก
3.แฮชแท็กของชุมชน
ในโซเชียลมีเดียกลุ่มลูกค้ามักเชื่อรีวิวจากกลุ่มลูกค้าด้วยกันเอง ดังนั้นหากเราใช้แฮชแท็กในของชุมชนที่มีความสนใจเดียวกันเช่น #แต่งบ้าน #จัดโต๊ะคอม
4.แฮชแท็กตามกระแส
ตามกระแสหมายถึงการนำคอนเทนต์เข้าไปร่วมในหัวข้อที่ผู้คนกำลังสนใจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและเพิ่มโอกาสการเป็นไวรัลได้
Tips
Active – เช็กว่าแฮชแท็กมีคนใช้และมีคนเข้าถึง
Niche – เลือกใช้แฮชแท็กที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในวงการ
Relevant – เลือกใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์
Mixed – ผสมผสานระหว่างแฮชแท็กยอดนิยมและแฮชแท็กเฉพาะ
ที่มา